Luật Đất đai sửa đổi sẽ tháo gỡ điểm nghẽn thị trường

Quốc hội dự kiến xem xét, thông qua dự án Luật Đất đai sửa đổi tại kỳ họp bất thường lần thứ 5 khai mạc vào ngày 15/1. Nếu dự thảo Luật được thông qua, thị trường bất động sản sẽ có thêm cơ sở để giải quyết những vướng mắc, nhanh chóng ổn định trở lại.

Luật Đất đai sửa đổi là bộ luật quan trọng, có tác động rất lớn đến kinh tế xã hội. Sau khi được tiếp thu, chỉnh lý, dự thảo Luật trình Quốc hội (QH) tại kỳ họp bất thường lần thứ 5 gồm 16 chương, 260 điều, bỏ 5 điều, sửa đổi, bổ sung tại 250 điều so với dự thảo Luật trình QH tại kỳ họp thứ 6.

Khoảng thời gian tiếp thu, chỉnh lý kéo dài trong hai năm cho thấy rõ tầm quan trọng của dự thảo Luật này đối với sự phát triển kinh tế xã hội.

Luật Đất đai thông qua sẽ tháo gỡ điểm nghẽn thị trường

Cho đến nay, cơ bản dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đã hoàn thiện và thể chế hóa, bao quát được Nghị quyết 18 của Trung ương, bám sát Hiến pháp, cương lĩnh của Đảng, pháp luật hiện hành.

Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội sẽ tiếp tục xem xét ba vấn đề lớn của dự thảo Luật gồm: Một là vấn đề thu hồi đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại, dự án hỗn hợp nhà ở và kinh doanh thương mại dịch vụ; hai là vấn đề dự án tạo quỹ đất, quỹ phát triển đất…; ba là phương pháp định giá đất, thẩm quyền, trách nhiệm quyết định định giá đất.

Ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội cho biết: “Định giá đất rất quan trọng, khẳng định việc giá đất trung thực, công bằng. Trong thời gian qua, chúng ta đã có hướng dẫn về việc định giá đất ở các địa phương.

Hiện nay, khó khăn lớn nhất ở các địa phương là có sự đùn đẩy trong công tác định giá đất từ ngành này sang ngành khác hoặc không dám quyết định giá cụ thể. Bởi số liệu và tư liệu về giá đất còn nhiều bất cập, chưa đầy đủ, chưa có kho dữ liệu chính xác và giá mua bán hiện nay chưa kiểm soát được. Thậm chí, các đơn vị định giá cũng không dám định giá trong giai đoạn hiện nay”.

Ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội

Luật sư Nguyễn Hồng Chung - Phó Chủ nhiệm CLB Bất động sản Hà Nội cho biết: "Rất nhiều dự án mà các chủ đầu tư đã có sự thỏa thuận với người sử dụng đất để mua lại, nhưng đến nay không thực hiện được đúng theo quy định. Dẫn đến dự án bị đình trệ và sản phẩm ra thị trường rất hiếm...".

Luật Đất đai hiện hành được sửa đổi gần nhất vào năm 2013. Sau 10 năm, luật đã lộ rõ nhiều bất cập, chồng chéo dẫn đến mập mờ trách nhiệm quản lý, khó khăn trong quá trình tổ chức, thực hiện. Hệ quả là quá trình chuyển dịch đất đai để đầu tư phát triển trở nên phức tạp, gây phiền hà cho doanh nghiệp, ách tắc cho thị trường. Từ đó, nhiều dự án không được triển khai, nguồn cung trên thị trường ngày càng khan hiếm và câu chuyện tăng giá, thổi giá bất động sản là không tránh khỏi.

Việc thông qua Luật Đất đai sửa đổi 2023 có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm tháo gỡ những vướng mắc, giải phóng nguồn lực đất đai, bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước, người dân và nhà đầu tư.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đầu tháng 5 này, Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội cho phép Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7, sớm hơn 6 tháng so với hiện nay. Đồng thời, Luật Đất đai 2024 cũng đang trong lộ trình tương tự.

Trong báo cáo mới nhất về thị trường bất động sản, nguồn cung condotel quý I năm 2024 lên đến gần 5.000 căn, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, nguồn cung này chủ yếu đến từ lượng hàng tồn kho của những dự án cũ.

Tại Kế hoạch số 122 vừa được UBND Thành phố ban hành, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư.

Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị có tốc độ gia tăng dân số cao, bình quân 2,15% mỗi năm. Nhằm kéo giãn dân và tạo tính lan tỏa cho các đô thị vùng, chính quyền Thành phố đã phê duyệt dự án phát triển các khu đô thị vệ tinh chiến lược, đồng thời tiến hành quy hoạch lại các khu vực đã phát triển quá nóng.

Quý II năm nay, ước tính nguồn cung mới về bất động sản sẽ tăng thêm 25% so với quý I.

Trong quý I, thị trường bất động sản đã chứng kiến nhiều tín hiệu tích cực, đặc biệt là việc nguồn cung được cải thiện. Mặc dù chưa thực sự có những đột phá, nhưng đây là những dấu hiệu cho thấy các chính sách của chính phủ đang dần phát huy hiệu quả.