Luật Đất đai (sửa đổi) tạo động lực mới cho phát triển

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, trước 6 tháng so với dự kiến. Những lợi ích người dân dễ nhận thấy nhất là các quy định liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường và giải phóng mặt bằng.

Luật Đất đai (sửa đổi) được ban hành có nhiều nội dung mới mang tính đột phá, được kỳ vọng góp phần vào mục tiêu hoàn thiện thể chế về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, giá đất và nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp trong quản lý, sử dụng đất đai.

Ông Nguyễn Trúc Anh - đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội, cho rằng: "Luật đất đai được ban hành sẽ khắc phục những tồn tại hạn chế của luật hiện hành; đồng thời khơi thông nguồn lực đất đai, lành mạnh hóa thị trường bất động sản, tạo động lực mới cho phát triển đất nước".

Luật Đất đai (sửa đổi) được ban hành có nhiều nội dung mới mang tính đột phá. (Ảnh: Internet)

Thạc sĩ Nguyễn Văn Đỉnh, chuyên gia pháp lý về đầu tư bất động sản nói về những điểm mới của luật đất đai lần này: "Luật đã có sự đổi mới trong việc cấp sổ đỏ và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mở rộng thời hạn thêm 10 năm đối với các trường hợp không tranh chấp, không vi phạm pháp luật về đất đai. Điều này không chỉ phục vụ cuộc sống của người dân mà còn đáp ứng nhu cầu quản lý của nhà nước".

Những lợi ích người dân dễ nhận thấy nhất khi Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực, đó là các quy định liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường và giải phóng mặt bằng.

Trước đây, người dân muốn được tái định cư phải đáp ứng đủ các điều kiện về tái định cư. Nhưng hiện nay, quy định mới tại Điều 111, khi người dân bị thu hồi đất ở có công trình xây dựng  không đủ điều kiện để được tái định cư, có thể do vi phạm hoặc lấn chiếm, tuy nhiên người dân không còn chỗ ở nào khác trong phạm vi cấp xã nơi có đất thì nhà nước xem xét giải quyết giao đất tái định cư và thu tiền sử dụng đất của người dân.

Luật Đất đai 2024 được kỳ vọng sẽ tháo gỡ nhiều nút thắt (Ảnh: Internet).

Luật sư Trương Anh Tuấn, Trưởng ban pháp chế Hệp hội Bất động sản Việt Nam, cho rằng Luật Đất đai 2024 sẽ hạn chế việc đầu cơ đất nhằm thổi giá bất động sản lên cao: "Luật Đất đai 2024 đã có nhiều quy định buộc liên quan đến việc phải ứng vốn và thời gian để đảm bảo tiến độ của dự án, cũng như việc thu hồi dự án một cách chặt chẽ hơn. Thế nên, rõ ràng là những doanh nghiệp tham gia vào thị trường bất động sản phải thực hiện các vấn đề về tài chính và khả năng phát triển dự án thì mới có khả năng đứng vững và phát triển dự án được".

Luật Đất đai 2024 của Việt Nam không chỉ là một công cụ quản lý nhà nước mà còn là một bước đột phá trong việc bảo vệ quyền lợi của người sử dụng đất và thúc đẩy phát triển bền vững.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Luật Trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ quy định xe ô tô chở học sinh, trẻ mầm non phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe.

Chiều 6/7, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng – Người phát ngôn Bộ Công an đã trả lời báo chí về tiến độ điều tra các vụ án thời gian qua liên quan đến các lĩnh vực điện, xăng dầu, Tập đoàn Thuận An, Tập đoàn Phúc Sơn.

Sau gần 2 tháng triển khai Nghị định 50 của Chính phủ về công tác PCCC&CNCH, đến nay, công tác quản lý nhà nước về PCCC đang ngày được nâng cao; các nhóm thủ tục hành chính được phân cấp triệt để, đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác bảo đảm an ninh, trật tự.

Nhằm đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm du lịch để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm ngày càng cao của du khách trong nước và quốc tế, Ban quản lý vịnh Hạ Long vừa được UBND tỉnh Quảng Ninh giao chủ trì đề xuất thu phí tham quan đối với ba tuyến mới.

Theo số liệu của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), trong 6 tháng đầu năm 2024 có 320.000 ô tô tài khoản thu phí ETC hết tiền, nhưng vẫn chạy vào các tuyến đường BOT do VEC khai thác, đã gây ùn ứ, mất an toàn giao thông ở các trạm thu phí.

Theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, thực hiện theo mức lương cơ sở mới 2,34 triệu đồng/tháng, người tham gia bảo hiểm, thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, người tham gia bảo hiểm xã hội có tiền lương làm căn cứ đóng tính theo mức lương cơ sở.