Luật hóa trong giao dịch BĐS phải qua ngân hàng

Một mảnh đất hay căn nhà được bán nhưng lập thành hai hợp đồng (thường gọi là nhà hai giá) đã tồn tại khá phổ biến trong giao dịch, chyển nhượng BĐS. Để hạn chế tình trạng này, nhiều giải pháp đã được đề ra trong đó giải pháp “chỉ thanh toán qua ngân hàng và không dùng tiền mặt trong hoạt động kinh doanh bất động sản” đã thu được kết quả tốt. Và đề xuất này vừa được các đại biểu Quốc hội yêu cầu bổ sung nội dung này trong Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi).

Cuối tháng 9/2023, giới BĐS xôn xao khi Công an huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam Lê Văn Thành (SN 1979, trú phường Cẩm Nam, TP Hội An) về tội “Trốn thuế” theo quy định tại Điều 200 Bộ luật Hình sự.

Theo cơ quan điều tra, vào năm 2019 Thành đã làm hợp đồng chuyển nhượng một lô đất với giá công bố 460 triệu đồng, nhưng thực tế số tiền giao dịch lên đến 21 tỷ đồng. Trốn được hơn 500 triệu đồng cho khoản thuế thu nhập cá nhân. Nội dung vụ việc hoàn toàn không mới bởi giao dịch BĐS hai giá đã tồn tại khá lâu. nhưng trường hợp bị phát hiện, truy tố như trên rất hãn hữu.

Nhiều năm qua Chính phủ đã, đang đẩy mạnh chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt. Quy định cũng yêu cầu các đơn vị giao dịch trên 20 triệu đồng phải thanh toán qua ngân hàng mới được khấu trừ thuế. Vì vậy, quy định giao dịch BĐS phải thông qua ngân hàng không có gì mới hay đột ngột khi nó là một loại hàng hóa nhưng cũng là tài sản lớn, cần được kiểm soát để minh bạch, hạn chế rủi ro cho cả người mua lẫn người bán.

Đây cũng là công cụ giúp cơ quan quản lý có số liệu nghiên cứu về giá cả, xu hướng, vốn hóa của thị trường. Đặc biệt là góp phần quan trọng để chống tham nhũng, trốn thuế. Tại nghị trường Quốc hội đang diễn ra, nhiều ý kiến đồng tình khi sửa Luật Kinh doanh BĐS lần này, cần ghi rõ nội dung này như là sự bắt buộc

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Quốc hội cho biết: "Quy định hiện nay không bắt buộc việc giao dịch mua bán, chuyển nhượng bất động sản phải thanh toán qua ngân hàng. Việc này, theo các đại biểu, khiến xuất hiện tình trạng trốn thuế, phát sinh tiêu cực, tham nhũng trong giao dịch... Cần thực hiện qua ngân hàng để đảm bảo mục tiêu phòng chống tham nhũng".

Luật hóa quy định “giao dịch, mua bán BĐS phải qua ngân hàng” được coi là biện pháp mạnh ngăn ngừa việc trốn thuế, tránh phát sinh kiện cáo sau này; cũng là biện pháp thể chế hóa các chính sách lớn liên quan đến bất động sản, kinh doanh bất động sản, cũng như quyền, nghĩa vụ các bên liên quan.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau một thời gian tăng giá chóng mặt, khiến thị trường chao đảo, người dân 'choáng váng' thì đến thời điểm hiện tại, giá chung cư tại Hà Nội đã dần có sự điều chỉnh trở về với giá trị thực. Những mức giá cao ngất, phi lý trước đây của phân khúc này đã không còn được tiếp tục 'bơm thổi' mà buộc phải quay đầu. Sự đảo chiều bất ngờ nhưng đúng quy luật này chính chỉ là chỉ dấu cho thấy cơn sốt giá chung cư ảo ở Hà Nội đã hạ nhiệt.

Việc tập trung đầu tư hạ tầng giao thông một cách bài bản và đồng bộ đã ngày càng kéo gần khoảng cách bờ Đông sông Hồng với trung tâm thành phố. Vì thế, khu vực phía Đông Thủ đô thu hút nhiều dự án bất động sản, dẫn đầu làn sóng chuyển cư “làm trong phố, sống ngoại ô” của người dân Hà Nội.

Liên quan đến công tác lập quy hoạch chi tiết cải tạo chung cư cũ, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho biết đến thời điểm hiện tại mới chỉ có quy hoạch chi tiết Khu tập thể Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) gửi về Sở lấy ý kiến trước khi trình UBND Thành phố phê duyệt.

Trong dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú 2020 đang được lấy ý kiến, Bộ Công an đề xuất bổ sung nhiều loại giấy tờ công dân có thể dùng khi đăng ký thường trú.

Bộ Tài chính đang tổ chức lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, bám sát Luật Đất đai 2024. Vẫn còn một số nội dung cần được tiếp tục hoàn thiện để sát với thực tế.

Đầu tháng 5 này, Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội cho phép Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7, sớm hơn 6 tháng so với hiện nay. Đồng thời, Luật Đất đai 2024 cũng đang trong lộ trình tương tự.