Luật Nhà giáo phải được người thầy thực sự đón nhận

Sáng 9/11, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã thảo luận ở tổ về dự án Luật Nhà giáo và dự án Luật Việc làm (sửa đổi). Tham dự có Tổng Bí thư Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài.

Phát biểu tại cuộc thảo luận ở tổ đại biểu Quốc hội Hà Nội về Luật Nhà giáo, Tổng Bí thư đã gửi lời chúc mừng đến các thầy cô giáo nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Người đứng đầu Đảng bày tỏ vị trí của giáo dục đào tạo có ý nghĩa chiến lược trong công tác chiến lược. Trong công tác cán bộ, vấn đề đào tạo cán bộ là rất quan trọng và nói đến đào tạo thì phải có thầy. “Đây là đột phá quốc gia và trọng tâm giáo dục”, Tổng Bí thư nói và cho rằng muốn giáo dục phát triển đầu tiên thì phải có thầy, có trường. Khi xác định vai trò quan trọng của giáo dục đào tạo, thì trong đó người thầy là chủ thể chính.

Thứ hai, theo Tổng Bí thư, đã nói đến thầy thì phải có trò. Luật Nhà giáo phải giải quyết thật tốt mối tương quan giữa thầy và trò. Chính sách phổ cập giáo dục thì tất cả các cháu đến tuổi đều phải được đến trường, tiến tới Nhà nước phải nuôi các cháu đi học. “Bây giờ thiếu trăm nghìn thầy thì các cháu đi học thế nào. Cái gì là thiếu ở đây thì phải giải quyết. Đã có thầy, có trò thì phải có trường, không thể quy hoạch hay quản lý như thế nào mà không có trường, chính sách phổ cập giáo dục các cháu đến tuổi đi học không được thực hiện”, Tổng Bí thư nói và cho rằng không thể thiếu giáo viên lại bảo thiếu biên chế, chưa kể vùng sâu vùng xa có những chính sách rất đặc biệt. Do vậy, luật cần bao quát nhiều chính sách giáo dục.

Theo Tổng Bí thư, cần phải xác định người thầy phải là nhà khoa học, xem xét mối quan hệ giữa thầy giáo và nhà khoa học như thế nào trong luật này. Đồng thời phải xem xét mối quan hệ giữa nhà khoa học, giữa trung tâm nghiên cứu với doanh nghiệp, Nhà nước. “Đòi hỏi của nhà khoa học với người thầy rất lớn, không thể đứng lại được, khoa học, tri thức có dừng lại đâu. Phải mang được những tâm thế đó, người thầy phải là nhà khoa học, phải có chuyên môn rất sâu”, Tổng Bí thư nói.

Người đứng đầu Đảng đặt vấn đề khi đất nước hội nhập thì người thầy cần hội nhập như thế nào. Chúng ta tuyên bố phổ cập tiếng Anh trong giáo dục thì thầy giáo phải có trình độ tiếng Anh thế nào. “Nếu bây giờ không có thầy tiếng Anh thì làm sao có trò tiếng Anh. Thầy dạy Toán, dạy Văn cũng phải có tiếng Anh chứ không phải chỉ riêng thầy dạy Ngoại ngữ. Các chính sách đó phải được thể hiện trong luật, phải có những yêu cầu cụ thể”, Tổng Bí thư nêu vấn đề.

Về chính sách về học tập suốt đời, theo Tổng Bí thư đặt vấn đề tuổi nghỉ hưu của thầy cô giáo, bởi nếu thầy cô nghỉ hưu không được giảng dạy nữa thì rất khó khăn cho giáo dục, trong khi chính sách mở rộng là học tập suốt đời. “Trò rất già thì cũng phải có thầy rất già. Những thầy lớn tuổi lại có uy tín, nhưng đến tuổi thì nói do Luật Giáo dục tôi hết tuổi, tôi không còn là nhà giáo nữa. Rõ ràng như vậy sẽ khó khăn, trong khi chúng ta đang huy động các lực lượng xã hội vào công tác giáo dục, công tác giảng dạy”, Tổng Bí thư phân tích.

Nhắc đến giáo dục ở miền núi, Tổng Bí thư cho rằng, thầy giáo dạy học ở miền núi cũng phải được coi là môi trường đặc biệt. Bởi thầy không những dỗ dành học sinh đến trường, mà còn phải nuôi các cháu đi học, phải động viên, phải hy sinh. “Tôi đi miền núi thấy rất khó khăn, các cháu đi học 20-30 cây số làm sao đi hàng ngày được, trường nội trú không có. Trò không có nơi học tập, sinh hoạt, thầy càng không, thế làm sao được. Cô giáo lên trường miền núi không có thanh niên nào, chỉ có công an và bộ đội biên phòng, lấy chồng thế nào, cả tuổi thanh xuân ở đấy thế nào. Bộ đội biên phòng, công an xã cũng không có nhà công vụ, ai giải quyết vấn đề này. Mỗi trường như thế phải có nhà công vụ cho giáo viên. Giáo viên ở đó 5-10 năm phải có chỗ ở”, Tổng Bí thư chia sẻ và cho rằng cần có chính sách khuyến khích đối với vùng trũng về giáo dục và đào tạo, khó khăn về phát triển nguồn nhân lực.

Người đứng đầu Đảng mong muốn rằng, Luật Nhà giáo ra đời sẽ được nhiều thầy cô giáo đón nhận thực sự phấn khởi, thực sự cảm thấy được tôn vinh và được điều kiện thuận lợi. Không thể để luật ra đời, thầy lại thấy khó khăn hơn. “Thầy làm tốt rồi sẽ lôi kéo được trò, bởi người thầy là đầu tàu cho giáo dục", Tổng Bí thư nói.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
User
Ý KIẾN

Các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đã phát hiện một xe ô tô chở gần 130kg, bắt giữ hai đối tượng.

Hơn 1.000 học sinh, phụ huynh và giáo viên Hà Nội đã khoác lên mình bộ quân phục xanh bộ đội, hóa thân thành các “chiến sĩ nhí” tham gia các hoạt động diễu binh, diễu hành.

Xe khách 16 chỗ chở 10 học sinh cùng 5 giáo viên đã va chạm với xe tải trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt khiến các em học sinh bị xây xát và hai giáo viên bị thương.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành kế hoạch tổ chức Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII, dự kiến diễn ra từ 18-20/4/2025.

Đẩy mạnh và phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đạt ít nhất 95% kế hoạch giao theo tinh thần lấy đầu tư công dẫn dắt, kích hoạt và thu hút đầu tư xã hội là nội dung chỉ đạo mới nhất của UBND TP. Hà Nội nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP 8% trở lên.

Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP. Hà Nội đang khẩn trương điều tra vụ việc một nữ sinh lớp 11 tử vong trên quốc lộ 1A.