Luật Nhà ở siết quy định, chung cư mini gặp khó

Luật Nhà ở (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có quy định về việc đầu tư nhà có nhiều căn hộ để bán, cho thuê (thường gọi là chung cư mini) phải lập dự án. Nhiều chuyên gia cho rằng quy định này sẽ khiến phân khúc này thu hẹp và đi vào thoái trào.

Quy định về việc lập dự án đầu tư và các điều kiện đi kèm khi xây dựng chung cư mini sẽ là thách thức lớn đối với các chủ đầu tư. Bởi lẽ, chung cư mini là các nhà ở cao tầng được xây dựng trên diện tích 200 - 300m2 là chủ yếu, nằm trong ngõ ngách sâu. Vì vậy, không thể lập được quy hoạch 1/500 vì nhiều yếu tố không đảm bảo như vấn đề phòng cháy chữa cháy, hạ tầng, chỉ tiêu dân số và đánh giá tác động môi trường…

Bên cạnh đó, khoảng thời gian cấp phép dự án, lập quy hoạch cho chung cư thương mại có thể mất tới vài năm, thì chung cư mini có thể sẽ lâu hơn nữa. Việc phải lập dự án như các chung cư thương mại bình thường là điều vô cùng khó khăn khi chủ đầu tư phân khúc này thường là các cá nhân. Ngoài ra, các chung cư mini chủ yếu là xây dựng ở trong các khu vực trung tâm nên quy định về độ cao công trình rất khắt khe, thông thường mảnh đất 200m2 chỉ được xây dựng khoảng 5 - 6 tầng. Với mật độ và chiều cao này, chủ đầu tư không thể có lãi được. Chính vì vậy, theo nhiều chuyên gia thời gian tới loại hình chung cư mini nguy cơ rơi vào thoái trào.

Với những chung cư mini đáp ứng được các điều kiện để triển khai xây dựng thì giá thành cũng sẽ rất cao, không có tính cạnh tranh với chung cư thương mại vì chi phí đầu tư quá đắt. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến đồng tình với những quy định siết chặt quản lý đối với loại hình chung cư mini để bảo vệ quyền lợi, nghĩa vụ và sự an toàn của chủ sở hữu. Các quy định minh bạch rõ ràng hơn sẽ giúp loại hình chung cư mini phát triển đúng hướng, thời gian tới giá bán của chung cư mini sẽ cao hơn bởi các chi phí lập dự án, xây dựng nhưng người dân sẽ được pháp luật bảo vệ và có môi trường sống an toàn hơn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Còn phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp tham gia lĩnh vực bất động sản vẫn dành niềm tin vào thị trường thời gian tới, nhất là khi các bộ luật mới có hiệu lực, cùng sự quyết tâm và nhiều giải pháp của Chính phủ nhằm hướng tới xây dựng thị trường bất động sản ổn định và minh bạch.

Thị trường bất động sản đang có dấu hiệu phục hồi nhưng báo cáo quý I năm 2024 của nhiều doanh nghiệp vẫn cho thấy lợi nhuận sau thuế giảm mạnh.

Phương án kiến trúc tháp tài chính 108 tầng (thuộc dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội), kiến trúc quan trọng của dự án lớn nhất huyện Đông Anh, đã được lựa chọn và trao giải Nhất vào tối 14/5. Đây là phương án của Hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ).

Huyện Đông Anh và Gia Lâm chuẩn bị lên quận đã tạo động lực để bất động sản tại hai khu vực này tăng cao.

Transit Oriented Development (TOD), mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị, là tương lai phát triển của TP.HCM. Đây cũng được xem là chìa khóa phát triển không gian đô thị, đồng thời hứa hẹn tạo cú hích bứt phá cho bất động sản xung quanh tuyến Metro và vành đai.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai.