Luật Nhà ở (sửa đổi) phải phù hợp với thực tế

Chiều 26/10, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo luật Nhà ở( sửa đổi). Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.

Góp ý về nguyên tắc phát triển nhà ở khu tái định cư, trong đó có nguyên tắc nhà ở tái định cư phải bảo đảm có điều kiện bằng hoặc tốt hơn nhà ở khu bị thu hồi giải tỏa, đại biểu Nguyễn Hữu Chính, Đoàn ĐBQH Thành phố Hà Nội bày tỏ băn khoăn bởi đánh giá sao cho đúng khái niệm “bằng hoặc tốt hơn nơi thu hồi, giải tỏa”.

Các đại biểu cũng đồng tình với phương án xây dựng nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) nhất là đề xuất xây dựng nhà lưu trú công nhân ngoài khu công nghiệp.

Tranh luận về ý kiến các đại biểu đồng tình chọn phương án 1 là tổ chức công đoàn là chủ đầu tư, đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng: lí giải này là chưa thỏa đáng vì công đoàn là đại diện tiếng nói cho người lao động. Đồng thời bày tỏ băn khoăn khi nhà ở có vấn đề thì ai là người đại diện cho người lao động nói lên tiếng nói đó? Khi thiếu nhà ở thì công đoàn cũng phải chịu trách nhiệm,

Trong phiên thảo luận, nhiều các đại biểu đã tranh luận về nội dung mở rộng diện đấu giá và đấu thầu đất đai, sẽ là kẽ hở gây thất thu ngân sách và nội dung này trong dự thảo Luật sửa đổi phải theo hướng phải bảo đảm phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, tính thống nhất của hệ thống pháp luật, khắc phục các điểm chồng chéo, xung đột, thiếu khả thi. Các ý kiến của các đại biểu về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được cơ quan trình và cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Trước đó, sáng 26/10, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành thảo luận dự thảo luật Tài nguyên nước( sửa đổi). Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.                       T  Vào đầu giờ sáng, Quốc hội đã nghe Tờ trình của Chính phủ về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành .

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng nay, 22/5, Quốc hội sẽ tiến hành thảo luận, biểu quyết thông qua danh sách để bầu Chủ tịch nước. Trước đó, tại kỳ họp thứ 9, Ban Chấp hành TW Đảng khoá XIII đã nhất trí rất cao giới thiệu đồng chí Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ công an để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch nước.

Một số đại biểu Quốc hội đề xuất cần bổ sung thêm các hành vi bị nghiêm cấm đối với tổ chức đấu giá tài sản, cụ thể là gây áp lực, đe dọa hoặc thực hiện hành vi trái pháp luật, trái đạo đức xã hội để giành lợi thế cho mình hoặc cho tổ chức mình hành nghề.

Sáng 21/5, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, cho ý kiến về dự thảo Luật Đường bộ, các đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung một số quy định cụ thể về yêu cầu kỹ thuật đối với đường cao tốc, đề nghị cân nhắc bổ sung phí giao thông nội đô áp dụng với ô tô cá nhân vào một số khu vực đô thị trong khung thời gian nhất định.

Theo dự thảo Luật Đường bộ, thanh tra đường bộ sẽ không thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường.

Đầu giờ chiều nay (21/5), Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường trình bày tờ trình về việc điều chỉnh chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV.

Qua theo dõi ngày đầu tiên của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, cử tri đánh giá cao việc các bộ, ngành, địa phương đã quan tâm giải quyết, trả lời các kiến nghị của cử tri gửi về Kỳ họp thứ 6. Tuy nhiên, cử tri vẫn còn băn khoăn khi vẫn còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết triệt để.