Luật Thủ đô (sửa đổi) mở đường cho nông nghiệp tập trung

Dự thảo luật Thủ đô sửa đổi đã dành Điều 32 cho những quy định để phát triển nông nghiệp và nông thôn, được xem là chìa khóa gỡ những vướng mắc trong phát triển nông nghiệp của Hà Nội hiện nay.

Phát triển bền vững các mô hình sản xuất nông nghiệp tập trung là nội dung mới được Luật Thủ đô sửa đổi đề cập khá chi tiết tại Điều 32. Trong đó, UBND thành phố có quyền cho phép xây dựng trên đất nông nghiệp các công trình phụ trợ bán kiên cố để phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp, chế biến, bảo quản, trưng bày giới thiệu sản phẩm, cảnh quan du lịch tại các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung.

Chính quyền thành phố được quyết định việc góp quyền sử dụng đất, cho thuê quyền sử dụng đất trong các trường hợp tập trung đất để sản xuất nông nghiệp.

Những nội dung được quy định rõ ràng, cụ thể sẽ góp phần thu hút cá nhân, doanh nghiệp, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Dự thảo luật Thủ đô sửa đổi được xem là chìa khóa mở những nút thắt trong phát triển nông nghiệp của Hà Nội hiện nay.

Khi những điều khoản này được Quốc hội thông qua, các nút thắt trong đầu tư nông nghiệp, những bất cập về quỹ đất, vốn và công nghệ cho doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp sẽ được tháo gỡ, mở hướng đi mới cho Hà Nội phát triển một nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh.

Theo ông Tạ Văn Tường, Phó GĐ Sở NN&PTNT Hà Nội, Sở đã trình thành phố những nội dung còn vướng mắc trong thực tiễn sản xuất nông nghiệp tại địa phương.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phương án điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024 đã được UBND thành phố chỉ đạo rà soát theo quy định và căn cứ vào khả năng hấp thụ vốn, tiến độ triển khai thực hiện của từng dự án.

Không chỉ trong khu vực nội thành mà đường liên huyện Võ Văn Kiệt, trước đây là cao tốc Bắc Thăng Long, xe khách ngang nhiên cho xe dừng đỗ không đúng quy định để đón trả khách.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường 70 được kì vọng sẽ tháo gỡ nút thắt trong ùn tắc giao thông trên tuyến tỉnh lộ nhiều phương tiện qua lại này tại Hà Nội. Nhưng thời gian qua, một số dự án thành phần đều thi công dở dang rồi để đấy, gây ảnh hưởng giao thông đi lại và sinh hoạt của người dân.

Thời gian qua, việc hàng nghìn mét vuông đất nông trường tại địa bàn huyện Chương Mỹ, Hà Nội bị sử dụng trái quy định, xây dựng trái phép nhiều công trình kiên cố, nhưng chính quyền tại đây lại vẫn chưa vào cuộc xử lý.

Một năm từ ngày khởi công, hình hài "siêu dự án" Vành đai 4 Vùng Thủ đô đã trở nên rõ nét. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh thi công, đưa công trình về đích đúng tiến độ.

Cho đến nay, bài toán về giao thông tĩnh tại các đô thị, đặc biệt tại Thủ đô Hà Nội vẫn chưa tìm được lời giải. Tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hình thành những bãi đỗ xe trái phép, không bảo đảm an toàn, thu phí cao hơn nhiều lần giá quy định vẫn còn tồn tại. Bài toán giải quyết giao thông tĩnh đang đặt ra bức thiết hơn bao giờ hết.