Lục quân Mỹ lên kế hoạch chuyển đổi toàn diện cơ cấu và năng lực tác chiến

Binh chủng Lục quân Mỹ đặt ra kế hoạch đầy tham vọng về chuyển đổi toàn diện trên các mặt, từ cơ cấu, tác chiến, đến công tác huấn luyện và tuyển chọn người tài…

Lục quân Mỹ đã thoát khỏi các cuộc xung đột dai dẳng ở Iraq và Afghanistan và tái tập trung vào các vấn đề liên quan đến Nga và Trung Quốc. Giới lãnh đạo quân chủng này của Mỹ đang chỉ đạo quá trình tái tổ chức và cải tiến kỹ thuật lớn nhất kể khi kết thúc Chiến tranh Lạnh - bảo đảm đối thủ không thể vượt xa Mỹ trên chiến trường truyền thống hoặc trên các mặt trận mới là vũ trụ và không gian mạng. Lục quân Mỹ xuất bản một bản giải thích về quá trình này trên website của họ vào ngày 5/10/2022.

Định hướng chiến lược về năng lực cần có

Thế giới đang thay đổi và Lục quân Mỹ cũng thay đổi theo đó. Trên chiến trường tương lai, Lục quân Mỹ của năm 2030 được xác định phải có các khả năng sau:

- Đủ cảm biến để quan sát nhiều hơn, xa hơn và nhất quán hơn so với đối phương.

- Tập trung các lực lượng chiến đấu bí mật và có tính sát thương cao di chuyển nhanh từ các vị trí phân tán để áp đảo đối phương vào đúng địa điểm và thời điểm lựa chọn.

- Tung ra hỏa lực chính xác tầm xa để đánh sâu vào các mục tiêu sâu và lực lượng tập trung của đối phương.

- Bảo vệ quân Mỹ trước các đòn tấn công từ trên không, bằng tên lửa và bằng UAV (máy bay không người lái)

- Bảo đảm an toàn trước các cuộc tấn công của đối phương qua không gian mạng hoặc bằng phương thức điện tử, từ đó bảo đảm liên lạc tin cậy và chia sẻ dữ liệu an toàn với các lực lượng của chính mình, các quân chủng bạn và các đối tác trong liên quân.

- Bảo đảm có thể duy trì cuộc chiến trên lãnh thổ tranh chấp và trong thời gian dài.

Để ứng phó với các thách thức đang phát triển, Lục quân Mỹ phải trải qua một cuộc cải biến lớn lao hiếm thấy để phát triển năng lực hội tụ cả trên bộ, trên không, trên biển, trong vũ trụ và trong không gian mạng. Quá trình chuyển đổi này bao gồm đầu tư vào con người, tổ chức lại lực lượng, phát triển thiết bị mới và lựa chọn khái niệm mới về cách thức chiến đấu cho phép Lục quân duy trì ưu thế trước các đối thủ tiềm năng.

Lục quân Mỹ dựa vào các đội gắn kết được huấn luyện tốt, rèn luyện kỷ luật cao và đủ sức khỏe để chiến đấu và giành thắng lợi. Để duy trì lực lượng có chất lượng, Lục quân Mỹ xác định phải chuyển đổi cách tuyển dụng, đào tạo, giáo dục và chuẩn bị nhân lực cho một chiến trường ngày càng phức tạp.

Tuyển chọn người tài bằng công cụ khoa học hơn

Lục quân Mỹ đang xây dựng một hệ thống quản lý nhân sự dựa trên dữ liệu và dành cho thế kỷ 21 nhằm chuyển đổi cách thức nhận diện, phát triển và quản lý các nhân tố tài năng làm nên rường cột lợi thế quân sự của Mỹ.

Thay cho hệ thống thời công nghiệp, chuyên phân công người dựa trên một ít nhân tố, Lục quân Mỹ 2030 sẽ nhìn vào kỹ năng, nền tảng giáo dục, kinh nghiệm và phẩm chất cá nhân để đưa người vào các vị trí thích hợp mà tại đó họ có thể đóng góp tốt nhất.

Lục quân Mỹ cũng đang đầu tư vào các chương trình và hoạt động giáo dục để cải thiện năng lực của các chỉ huy trong nhận diện điểm mạnh điểm yếu của mình và cho phép các tổ chức và cấp dưới của họ phát triển năng lực.

Lục quân 2030 sẽ khai thác các tiến bộ về thực tế ảo và công nghệ mô phỏng để đào tạo binh sĩ, sĩ quan trong môi trường gần thực tế hơn với chi phí thấp hơn và rủi ro giảm đi. Họ sẽ huấn luyện binh sĩ trong môi trường giả định, tại đó binh sĩ có thể tương tác với các mối đe dọa và kịch bản giới hạn, tăng cường mức độ sẵn sàng cho các đơn vị từ nhỏ đến lớn.

Ngoài đầu tư vào giáo dục, y tế và phát triển kỹ năng có lợi trong cả đời, Lục quân Mỹ còn chuyển đổi cách thức bảo vệ binh lính, dân thường và gia đình họ khỏi các hành vi có hại. Quân chủng này xác định sẽ dẫn dắt các nỗ lực ngăn ngừa tự sát, tội phạm tình dục và tư tưởng cực đoan trong lúc tăng cường hệ thống chăm sóc dành cho nạn nhân các tình trạng đó.

Chuyển đổi tổ chức của Lục quân Mỹ

Quân chủng trên bộ của Mỹ đang thay đổi cách thức tổ chức, trang bị và chiến đấu để vẫn là lực lượng lục quân có vị thế trên chiến trường vào năm 2030. Sau 2 thập kỷ tập trung vào các lữ đoàn luân chuyển vào và ra khỏi Iraq, Afghanistan, Lục quân Mỹ đang thay đổi trọng tâm tổ chức theo hướng đội hình lớn hơn có năng lực tốt hơn trong việc hợp tác với các quân chủng khác, đồng minh và đối tác trên toàn cầu. Các tập đoàn quân, quân đoàn và sư đoàn sẽ được nhận nhân sự, tổ chức và trang bị họ cần để ngăn ngừa đối phương đạt được các mục tiêu.

Định hướng của quân đội Mỹ là: Gia tăng hiệu quả đầu tư vào tổ chức lên nhiều lần bằng việc sử dụng các tiến bộ trong phân tích dữ liệu thương mại để nâng tốc độ và tính chính xác trong việc ra quyết định của chỉ huy. Nghiên cứu của Lục quân Mỹ về các cuộc xung đột, tập trận, mô phỏng và huấn luyện gần đây cho thấy các lữ đoàn trưởng phải tập trung hoàn toàn vào giành chiến thắng trong cận chiến. Khi cho phép chỉ huy tuyến trước tập trung vào cận chiến, các chỉ huy cấp sư đoàn và quân đoàn sẽ có trách nhiệm và khả năng mường tượng bức tranh rộng lớn hơn. Sư đoàn và quân đoàn phải có năng lực sử dụng và phân bổ vũ khi sát thương và phi sát thương để tấn công đối phương trên khắp các mảng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau nhiều lần trì hoãn, cuối cùng Quốc hội Mỹ cũng đã thông qua khoản viện trợ trị giá gần 61 tỷ USD cho Ukraine, với cuộc bỏ phiếu mang tính bước ngoặt tại Hạ viện hôm 20/3 và tại Thượng viện ngày 23/4, theo giờ địa phương. Liệu gói viện trợ của Mỹ có thể giúp Kiev xoay chuyển cục diện trên chiến trường hay chỉ làm xung đột kéo dài thêm?

Ông Trump bị cáo buộc làm giả hồ sơ để che đậy khoản thanh toán nhằm mua chuộc sự im lặng của một diễn viên phim người lớn về mối quan hệ với ông. Đây là phiên tòa đầu tiên mang tính lịch sử đối với một cựu tổng thống Mỹ và có thể là bước ngoặt đối với ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Chủ đề Ngày Trái đất năm 2024 là “Trái đất và nhựa” nhằm kêu gọi các quốc gia giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040, hướng đến chấm dứt việc sử dụng nhựa vì sức khỏe của con người và Trái đất.

Sau 20 năm lãnh đạo đất nước, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long sẽ từ nhiệm vào ngày 15/5/2024. Người kế nhiệm ông sẽ là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong. Đây là tiến trình chuyển giao lãnh đạo đã được lên kế hoạch từ lâu của Singapore, và được Thủ tướng Lý Hiển Long gọi là thời khắc quan trọng.

Theo các nhà phân tích cuộc tấn công vào Iran vào sáng sớm thứ Sáu (19/4) theo giờ địa phương có thể nhằm mục đích vừa là một cách để trả đũa vừa là một thông điệp cảnh báo. Vụ việc không làm leo thang tình hình, nhưng những căng thẳng, mâu thuẫn giữa hai nước thì vẫn còn đó.

2024 là năm quan trọng của Ấn Độ với cuộc tổng tuyển cử có quy mô lớn nhất thế giới. Giới phân tích cho rằng, cuộc bầu cử trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế không chỉ bởi quy mô lớn, mà còn vì quốc gia Nam Á này có tiếng nói ngày càng quan trọng trên các diễn đàn quốc tế và là nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới.