Lúng túng khi bất ngờ nhận phạt nợ thuế

Thời gian gần đây, nhiều người bất ngờ khi nhận được thông báo truy thu thuế thu nhập cá nhân. Đáng chú ý, con số phải nộp từ vài triệu lên đến hàng trăm triệu đồng, trong đó thì gần một nửa là tiền phạt và chậm nộp.

Bất ngờ nhận được thông báo còn nợ thuế, chị Thu Hiền đã rà soát lại trên eTax Mobile thì nhận thấy mình được kê khai thu nhập chưa chính xác dẫn đến phát sinh số thuế phải nộp không đúng như thu nhập thực nhận.

Chị Hiền cho biết: "Qua tra cứu trên eTax tôi mới phát hiện ra tôi được kê khai thu nhập ở nhiều công ty khác nhau, tôi rất bất ngờ vì việc này dẫn đến phát sinh số thuế tôi phải nộp khác với thực tế tôi nhận được."

Trường hợp bỗng dưng phát hiện nợ thuế như chị Hiền không phải là duy nhất. Hầu hết cá nhân đều bất ngờ với những khoản nợ thuế này và còn lo lắng khi phải đối mặt với nhiều hệ lụy không mong muốn như nguy cơ bị cấm xuất cảnh.

Tại các đại lý thuế thời gian gần đây thường xuyên tiếp đón nhiều người có 2 nguồn thu nhập trở lên đề nghị được tư vấn để tháo gỡ vướng mắc về quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Nhiều trường hợp do không quản lý tốt giấy tờ cá nhân nên đã bị lợi dụng kê khai thu nhập mà không hề hay biết.

Bà Lê Thị Yến - Giám đốc Công ty Tư vấn thuế Hà Nội cho biết: "Thực tế tư vấn có nhiều trường hợp bị lợi dụng giấy tờ câ nhân để các doanh nghiệp kê khai chi phí, nên nhiều cá nhân không nắm được thông tin vì không có thu nhập thực".

Người dân có thể tra cứu khoản thuế thu nhập cá nhân trên ứng dụng eTax Mobile.

Hiện nay, ngành thuế hỗ trợ người nộp thuế tra cứu khoản thuế thu nhập cá nhân trên ứng dụng eTax Mobile.

Thông qua ứng dụng này, người dân có thể chủ động kiểm tra các nguồn thu nhập tránh tình trạng bị lợi dụng khai khống. Tuy nhiên, để thực hiện tốt nghĩa vụ, thì việc đẩy mạnh tuyên truyền là cần thiết.

Luật sư Trương Thanh Đức - Giám đốc Công ty Luật Anvi chia sẻ: "Gần như không có biện pháp gì để nhắc nhở thông báo cho người dân biết. Nếu thông báo kịp thời thì tôi nghĩ hầu như mọi người sẽ sẵn sàng nộp thuế ngay lập tức",

Theo Luật quản lý thuế, người nộp thuế "tự khai, tự chịu trách nhiệm" về khai báo thuế của mình. Nhưng với dữ liệu có sẵn, Tổng cục Thuế cần sớm thông báo cho người nộp thuế số thuế đang thiếu ngay sau mỗi kỳ quyết toán thuế thu nhập cá nhân hàng năm.

Việc này sẽ đảm bảo ngân sách thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mà người nộp thuế sẽ không bị phạt nặng khi để tồn đọng các khoản nợ mà chính họ cũng không hề hay biết.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an, UBND thành phố Hà Nội về việc chủ động ứng phó với siêu bão Yagi, Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức triển khai công tác phòng chống sự cố, thiên tai, giao nhiệm vụ cho từng đơn vị, sẵn sàng cho mọi tình huống.

Dự báo do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, khu vực Hà Nội có thể vẫn sẽ có mưa lớn. Nếu buộc phải di chuyển ngoài đường, hãy lưu ý những điều sau đây để đảm bảo an toàn cho chính bạn và những người xung quanh.

Khi đi qua cầu Nhật Tân, Hà Nội, một số xe tải lớn đã chủ động đi chậm để che chắn gió mạnh, bảo vệ các xe máy đi làn trong khỏi bị gió thổi bay.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội, đã tuần tra, kiểm soát theo phương châm "4 tại chỗ" trên các tuyến đường, khắc phục các sự cố do mưa bão, giúp người dân di chuyển thuận lợi.

Ngay sau khi bão số 3 (bão Yagi) đổ bộ, Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống điện, giảm thiệt hại và đảm bảo cung cấp điện ổn định cho người dân.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết sẽ không cắt điện ngày 7/9, trừ một số khu vực gặp sự cố được chủ động cắt điện để đảm bảo an toàn.