Lượng hàu tại bang Texas, Mỹ giảm nghiêm trọng

Ngành khai thác hàu tự nhiên ở bang Texas của Mỹ đem lại nguồn lợi khoảng 30 triệu đô la Mỹ mỗi năm nhưng đây là năm thứ hai liên tiếp, bang này đã phải đóng cửa phần lớn các rạn hàu công cộng.

Trong đó, nguyên nhân được cho là do biến đổi khí hậu cũng như việc khai thác quá mức đã khiến số lượng hàu giảm nghiêm trọng.

Vài ngày trước khi mùa thu hoạch bắt đầu, Cục Công viên và Động vật hoang dã Texas đã đóng cửa khoảng 20 khu vực thu hoạch hàu công cộng ở Vịnh Mexico. Chỉ còn lại bốn khu vực ở Vịnh Galveston và hai khu vực ở Vịnh Matagorda mở cửa cho những người thợ hàu.

Trong gian đoạn từ năm 2000 đến 2003, số lượng hàu đánh bắt được ở Vịnh Galveston trung bình mỗi giờ là khoảng 730 con hàu, nhưng từ năm 2019 đến 2022 con số này chỉ còn 220 con. Các nhà khoa học đã vạch ra hai nguyên nhân chính đó là do biến đổi khí hậu và khai thác quá mức.

Năm 2017, mưa lớn và lũ lụt do Bão Harvey gây ra đã tàn phá các rạn hàu ở Vịnh Texas do hàm lượng muối trong nước giảm, làm thay đổi môi trường sống của loài hàu. Trong khi hai mùa hè vừa qua, Texas đã trải qua đợt hạn hán khắc nghiệt. Giáo sư sinh học biển Jennifer Pollack cho biết, những yếu tố này làm gia tăng  cường độ lây nhiễm bệnh ở hàu.

“Những vùng nước mặn hơn, ấm hơn, như ở Vịnh Mexico trong những đợt hạn hán, khiến hàu dễ mắc bệnh hơn, chúng cũng bị căng thẳng hơn và khó có thể phát triển. Vì vậy, sẽ không có vụ thu hoạch tốt ở vùng vịnh này. Điều đó sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế của khu vực, và ảnh hưởng đến hệ sinh thái của rạn san hô.”- bà Jennifer Pollack chia sẻ.

Kỹ thuật đánh bắt quá mức và mang tính hủy diệt cũng khiến quần thể hàu bị thu hẹp. Để thu hoạch hàu, các thuyền kéo tàu nạo vét dưới nước, đi qua các rạn hàu để vớt hàu lên thuyền, sau đó những người thợ loại bỏ lớp bám trên vỏ để chọn những con hàu có kích thước hợp pháp. Hiệp hội Khí quyển và Đại dương Quốc gia cho biết việc nạo vét hàu sẽ phá hủy độ cao của rạn hàu, loại bỏ môi trường sống của cá và cua. Các nhà khoa học ước tính ít nhất 85% các rạn hàu trên thế giới đã bị mất, phần lớn là do khai thác quá mức và dịch bệnh .

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo RT, trong ngày 13/5, ông Andrei Belousov, người mới được Tổng thống Vladimir Putin để cử làm Bộ trưởng Quốc phòng, đã có phiên điều trần trước Hội đồng Liên bang Nga. Tại đây, ông Belousov đã nêu những ưu tiên hàng đầu sau khi nắm quyền.

Ngày 13/5, nhà chức trách Mexico cho biết, ít nhất 14 người đã tử vong trong đợt nắng nóng thứ hai ở nước này kể từ ngày 3/5 đến nay, với nhiệt độ lên tới trên 40 độ C ở hàng chục bang và phá kỷ lục ở 10 thành phố trên cả nước.

Ngày 13/5, lực lượng cứu hộ Indonesia đã tìm thấy thêm một số thi thể, nâng số nạn nhân thiệt mạng do lũ quét và dung nham lạnh lên ít nhất 44 người và 15 người khác mất tích. Chính quyền địa phương tại khu vực núi Merapi, tỉnh Tây Sumatra của Indonesia đã ban bố tình trạng ứng phó khẩn cấp sau đợt lũ quét kinh hoàng.

Cố vấn của Đại giáo chủ Iran cho biết Tehran có thể thay đổi học thuyết hạt nhân nếu nước này bị đe dọa. Động thái này làm dấy lên quan ngại về khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân của Iran.

Hội nghị các nhà tài trợ quốc tế diễn ra mới đây tại Kuwait đã cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza. Cam kết đưa ra trong bối cảnh Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức" ở dải đất đang bị phong tỏa của Palestine.

Ngày 13/5, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống nước này Tharman Shanmugaratnam, đồng thời cho biết ông và chính phủ của mình sẽ chấm dứt nhiệm kỳ vào ngày 15/5.