Lượng khách quốc tế qua các cảng hàng không tăng gần 50%
Những ngày đầu tháng 3, khách quốc tế đi và đến Cảng Hàng không Nội Bài vẫn tương đối đông đúc, duy trì ổn định dù đã qua cao điểm Tết. Trung bình một ngày ghi nhận 35 ngàn lượt khách bay quốc tế.
Chị Amie Palmer, du khách đến từ Hoa Kỳ chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi đến Việt Nam. Nhưng tôi bất ngờ với cách mà các bạn chào đón chúng tôi. Mỗi nơi chúng tôi đến, các bạn đều hỗ trợ rất chu đáo.”
Anh Matthew Nykiel, du khách Hoa Kỳ hào hứng: “Đây là lần thứ hai tôi đến với Việt Nam. Thật sự phải nói tôi rất là may mắn vì bất kỳ ai mà tôi gặp đều rất nhiệt thành và thân thiện. Tôi luôn muốn được quay trở lại Việt Nam thường xuyên hơn.”
Tương tự như cảng Nội Bài, các sân bay khác cũng đón nhận những tín hiệu phục hồi và tăng trưởng. Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong hai tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng vận chuyển quốc tế thông qua các cảng hàng không của Việt Nam đạt xấp xỉ 6,8 triệu lượt khách; tăng 46,5% so với cùng kỳ năm 2023, và hơn 28 lần so với cùng kỳ năm 2022.
Ông Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam tcho biết: “Năm nay, dự báo đối với tăng trưởng vận chuyển hàng không quốc tế sẽ tăng nhanh. Khi chúng ta đánh giá hàng không liên quan đến các ngành kinh tế, kinh tế đã phục hồi và cùng với mở mang mạng lưới hiện tại, cũng như đầu tư nhanh vào các cơ sở hạ tầng như các cảng hàng không rồi sân bay quốc tế Long Thành và các mạng lưới giao thông kết nối. Tôi cho rằng đấy là tín hiệu tốt để hàng không Việt Nam có thể đón bắt và cạnh tranh được với các nước liên quan trong khu vực cũng như là phạm vi toàn cầu.”
Theo dự báo của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (IATA), thị trường vận tải hàng không khu vực Châu Á - Thái Bình Dương sẽ hoàn toàn phục hồi trong năm 2024, và cùng các thị trường khu vực khác đã phục hồi năm 2023 sẽ góp phần chung vào sự phát triển trở lại của ngành hàng không. Hiện tại, có 64 hãng hàng không nước ngoài và 5 hãng hàng không Việt Nam khai thác thị trường quốc tế với hơn 169 đường bay quốc tế kết nối 28 quốc gia, vùng lãnh thổ. Một số thị trường có sự tăng trưởng cao so với trước dịch, như: Úc, Thái Lan, Indonesia… Nhiều tín hiệu tích cực cho thấy triển vọng về sự phục hồi hoàn toàn của thị trường quốc tế đối với hàng không Việt Nam là hoàn toàn có cơ sở.
Ông Lê Hồng Hà - Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết: “Việt Nam có những tín hiệu tích cực thị trường quốc tế đến Việt Nam sau khi chính phủ có những chính sách cởi mở về chính sách thị thực xuất nhập cảnh dẫn đến khách du lịch đang quay trở lại. Mình vẫn còn đang bị yếu ở khu vực thị trường Trung Quốc và khách du lịch Nhật Bản. Khách ở khu vực này đến Việt Nam vẫn chưa đạt như kỳ vọng cũng như chưa quay lại mức của năm 2019. Và vẫn còn nhiều việc để làm để thu hút thị trường khách quan trọng này. Nhưng mà với các thị trường khác thì cũng đã có sự quay trở lại rất tốt. Ví dụ như khu vực thị trường châu Âu, thị trường Úc và các thị trường khác ở khu vực Đông Bắc Á và Đông Nam Á.”
Theo nhận định của đại diện Cục Hàng không, bên cạnh những thuận lợi thì ngành hàng không Việt Nam cũng vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức trong tiến trình phục hồi thị trường quốc tế. Những diễn biến bất lợi của giá nhiên liệu hàng không; tình hình xung đột quân sự phức tạp tại một số quốc gia và khu vực trên thế giới; việc thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao; và vấn đề triệu hồi, bảo dưỡng động cơ tàu bay của nhà sản xuất Pratt&Whitney... là những yếu tố tiêu cực đe dọa sự phục hồi của thị trường hàng không quốc tế, không chỉ đối với riêng năm 2024 mà có thể còn kéo dài sang cả những năm tiếp theo./.
Vừa qua, Honda Việt Nam đã công bố chiến lược điện hóa tại Việt Nam, sau khi ra mắt loạt sản phẩm gồm xe điện và xe hybrid tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024.
Tháng 9 vừa qua, doanh số ô tô điện toàn cầu ghi nhận sự tăng trưởng đến hơn 30% với sự hồi phục đáng chú ý ở thị trường châu Âu.
Để đẩy mạnh doanh số bán hàng khi thị trường bước vào những tháng cao điểm mua sắm cuối năm, Skoda đang giảm giá cho hai mẫu xe là Karoq và Kodiaq tại các đại lý, mức ưu đãi cao nhất lên tới 200 triệu đồng.
Tính cả quý III năm 2024, Honda CR-V là mẫu xe hybrid bán chạy nhất toàn thị trường.
Được xem là cái tên tiên phong trong các dòng xe hybrid tại Việt Nam, doanh số xe hybrid của Toyota tháng 9 vừa qua tiếp tục đạt được những con số ấn tượng.
Hai hãng xe Nhật Bản là Subaru và Honda đang ưu đãi, giảm giá bằng nhiều hình thức khác nhau, mức giảm cao nhất lên tới hơn 200 triệu đồng.
0