Lương tăng theo lộ trình, liệu giá cả có tăng?

Sau nhiều năm bị trễ thì việc tăng tốc để kiên quyết thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương từ ngày 1/7/2024 thể hiện sự quyết tâm trên hai phương diện chính trị và năng lực kinh tế. Cơ chế tiền lương từng bước được hoàn thiện, góp phần hoàn thiện cơ chế thị trường, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Anh Hà Văn Thanh gắn bó với doanh nghiệp này được 9 năm. Công việc chính là bốc xếp hàng cho công ty. Nguồn thu nhập chính gồm lương cơ bản và phụ cấp làm tăng ca.

Trong đó, lương cơ bản bình quân 1 tháng là 4.500.000 đồng; phụ cấp tăng ca hàng tháng phụ thuộc vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Thế nhưng, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, công việc giảm sút, thu nhập của anh Thanh bị giảm đáng kể trong khi giá cả các mặt hàng thiết yếu đều tăng ít nhất 5 đến 10%, thậm chí có mặt hàng tăng đến 20%.

Giải bài toán tăng giá khi lương tăng theo lộ trình

Trong nền kinh tế thị trường, đối với khu vực sản xuất, kinh doanh, tiền lương là giá cả của sức lao động, được hình thành trên cơ sở thỏa thuận giữa người lao động với người sử dụng lao động, phù hợp với quan hệ cung - cầu sức lao động trên thị trường và đảm bảo tuân thủ quy định về tiền lương của pháp luật.

Đánh giá tác động khi thực hiện lộ trình cải cách tiền lương, Chính phủ khẳng định, việc cải cách tiền lương theo cơ cấu 70% lương cơ bản, 30% phụ cấp tác động đến lạm phát dự kiến không nhiều, kể cả khi thu nhập người lao động khu vực công tăng.

Tuy nhiên, Chính phủ cũng nhìn nhận tác động gián tiếp, mang tính kỳ vọng, tạo tâm lý tăng giá các mặt hàng tiêu dùng là có thể có nhưng rất khó lượng hóa. Theo tính toán của Bộ Kế hoach và Đâì tư, việc tăng lương theo lộ trình cải cách tiền lương tác động đến lạm phát tăng thêm khoảng 0,21%/năm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng nay (14/5), Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tổ chức đấu thầu vàng miếng SJC với một số điều kiện đấu thầu đã thay đổi.

Theo báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2023 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), 6 tháng đầu năm 2023, Công ty EVN ghi nhận khoản lỗ lên đến hơn 32.000 tỉ đồng.

Giá vàng miếng ngày 13/5 chứng kiến một phiên “nhảy múa” với biên độ lớn giảm hơn 3 triệu đồng lúc mở cửa, tăng giảm liên tục và đến 14h chiều thì neo ở vùng giá 90 triệu đồng/lượng bán ra.

Đồng đô la Mỹ mạnh hơn trong năm nay đã và đang ảnh hưởng đáng kể đến tỷ giá hối đoái và nền kinh tế của nhiều nước châu Á. Trong đó, đáng chú ý, đồng won Hàn Quốc đã mất giá hơn 7% so với đồng đô la Mỹ trong năm nay, đánh dấu mức giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Giúp sức cho những người nông dân bắt kịp xu hướng thương mại điện tử, huyện Ba Vì đang tích cực thực hiện các giải pháp chuyển đổi số trong sản xuất và thương mại, trong đó chú trọng đến việc đào tạo người dân livestreams bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội.

Tuần qua, khối ngoại đã có một tuần giao dịch khá sôi nổi với hoạt động bán là chủ đạo. Khối ngoại bán ròng 3.303 tỷ đồng trong tuần qua, áp lực bán xuất hiện mạnh trong ba phiên giao dịch cuối tuần.