Lưu ý khi lái xe dưới trời mưa lớn, sấm sét

Các chuyên gia khuyên rằng tốt nhất không nên lái xe ra đường vào thời tiết này, nhưng trong trường hợp bất khả kháng, hãy nhớ đến những nguyên tắc sau để giữ an toàn cho mình.

Lái xe chậm, đều ga, không tăng ga đột ngột 

Các cung đường vào thời điểm trời mưa thường trơn trượt hơn so với bình thường. Lúc này, độ bám đường của lốp xe cũng giảm đáng kể. Do đó, tài xế nên lái xe bình tĩnh với tốc độ trung bình từ 45 km/h trở xuống. Việc chạy chậm sẽ giúp độ bám đường của xe tốt hơn, giảm tải cho hệ thống phanh và giúp người lái xe dễ phát hiện các chướng ngại như nắp cống hay nắp hố ga.

Đồng thời, người lái nên giữ đều ga, tránh tình trạng tăng ga đột ngột. Bởi khi tăng ga mạnh sẽ tạo ra quán tính lớn làm nước tràn lên lưới tản nhiệt và đi vào ống hút gió, gây chết động cơ.

Cần lái xe chậm, đều ga và không tăng ga đột ngột.

Đảm bảo khoảng cách an toàn giữa các xe 

Khoảng cách an toàn giữa các xe khi chạy ở điều kiện thời tiết mưa bão ít nhất là 50m đối với đường cao tốc và từ 2-5m trong đường đô thị. Đặc biệt, tuyệt đối không nên chạy song song với các xe khác, nhất là những phương tiện lớn hơn như xe buýt, xe tải…

Việc giữ khoảng cách giúp tránh trường hợp xe khác tạt nước lên kính, gây khó khăn cho việc quan sát, tiềm ẩn những nguy hiểm khó lường.

Tắt các thiết bị không thực sự cần thiết 

Khi di chuyển trong điều kiện mưa bão, có sấm chớp, tài xế nên tắt hệ thống giải trí để tránh gặp phải tình trạng chập điện, gây cháy nổ điện.

Để lái xe an toàn, tài xế cũng nên tắt điều hoà, bởi việc bật điều hòa khi trời mưa sẽ làm xuất hiện hơi ẩm ở kính xe, gây khó cho việc quan sát.

Tài xế nên tắt các thiết bị không cần thiết để đảm bảo an toàn.

Thân kim loại của xe ô tô có thể bảo vệ bạn khi có sấm sét

Nếu bạn gặp sấm sét khi đang lái xe, bạn sẽ an toàn nhất khi ở trong xe có mui kín và đóng kín cửa. Nếu xe bị sét đánh, dòng điện sẽ chạy qua thân kim loại của xe mà truyền xuống đất. Vì vậy, nếu không thể vào bên trong nhà, an toàn nhất là vào trong xe.

Khi có mưa giông, hãy dừng xe và tìm nơi trú ẩn

Nếu xung quanh không có nơi trú ẩn, hãy tấp vào lề, tắt máy và bật đèn báo. Không chạm vào bất cứ thứ gì bằng kim loại trên xe. Tránh xa các vật bằng kim loại có thể giúp bạn an toàn nếu sét đánh vào xe.

Trong trường hợp phải tìm nơi chú ẩn, cần lưu ý không trú dưới các gốc cây to

Nếu đang đi xe máy hoặc xe đạp, đừng tìm nơi trú ẩn bên dưới cây cối, vì điều này sẽ làm tăng nguy cơ bị sét đánh. Những vật cao thường bị sét đánh, vì vậy hãy tránh đứng gần vật cao nhất và đứng càng xa cây cối càng tốt.

Các vùng nước là nơi đặc biệt nguy hiểm khi có sấm sét. Ao hồ sẽ làm chất dẫn điện và bạn có thể bị sét đánh gián tiếp nếu đứng dưới nước.

Khi trời mưa lớn kéo dài đường sẽ dễ ngập nước, sau đây là một số nguyên tắc các bác tài cần phải lưu ý:

Để bảo đảm an toàn trước khi tiếp tục hành trình, cần chắc chắn rằng độ sâu ngập nước không vượt qua tâm bánh (trục bánh xe).

Việc xác định mực nước an toàn cho xe bạn để đi vào đường ngập nước dựa vào các xe đang chạy phía trước hoặc ở hướng ngược chiều. Tuy nhiên, mỗi xe có độ cao mực nước an toàn khác nhau, nếu mức nước quá sâu hoặc không thể đánh giá được tình trạng ngập nước thì nên dừng lại.

Khi quyết định đi qua đường ngập, lái xe cần đi số thấp, tắt tất cả các phụ tải để tăng khả năng vận hành của động cơ. Với xe số tự động, người lái nên chuyển chế độ S, giữ ga đều và ở tốc độ thấp.

Đặc biệt lưu ý không dừng lại trong vùng ngập. Nếu bắt buộc phải dừng lại thì về số N, kéo phanh tay và vẫn giữ ga. Khi có thể tiếp tục lăn bánh, nhanh tay vào số và di chuyển qua vùng ngập.

Tài xế lưu ý lái xe ở vòng tua máy cao và số thấp (tùy thuộc vào loại hộp số), giữ tốc độ ổn định, giữ chân ga (động cơ đang giảm tốc có thể hút nước vào trong thông qua ống xả và làm hư hại bộ chuyển đổi xúc tác khí thải).

Đối với xe bị chết máy trong vùng ngập

Trường hợp xe bị chết máy trong vùng ngập nước, tuyệt đối không được khởi động lại. Nếu khởi động lại sẽ có thể làm cong tay biên hoặc nặng hơn sẽ gãy tay biên và làm vỡ lốc máy.

Khi xe chết máy trong vùng ngập, tài xế nên tắt chìa khóa công tắc máy để ngắt nguồn chính cung cấp đến các phụ tải điện và hộp điều khiển, tránh không cho các thiết bị điện hư hỏng do bị chạm chập.

Lưu ý đối với xe chết máy trong vùng ngập.

Đông thời, tài xế nên dùng dụng cụ tháo cọc âm ắc quy để bảo vệ các hệ thống điện trên xe, không được mở cửa xe khi nước đã ngập cao hơn mép dưới của cửa, vì khi mở cửa, nước sẽ tràn vào bên trong xe làm hư hỏng các hộp điều khiển. Bạn có thể thoát ra khỏi xe qua cửa sổ và gọi ngay lực lượng cứu hộ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hãng xe sang nước Anh Jaguar Land Rover sẽ dùng nền tảng khung gầm của hãng xe Exeed, thương hiệu con của Tập đoàn Chery, Trung Quốc. Chủ tịch của Chery đã xác nhận việc này trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây.

Liên quan đến việc Toyota bị phanh phui gian lận kết quả kiểm tra an toàn hồi đầu tháng 6, hãng này cho biết việc dừng sản xuất các mẫu xe vi phạm sẽ kéo dài đến ngày 31/7 thay vì 28/6 như thông báo trước đó.

Sau thời gian nghiên cứu thị trường Việt Nam, BYD đã ra mắt với sự kiện lái thử ba mẫu xe gồm Atto3, Seal và Dolphin diễn ra trong 5 ngày từ 15 đến 19/6 tại Global City, thành phố Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.

Mitsubishi Xpander vẫn là cái tên dẫn đầu doanh số phân khúc MPV cỡ nhỏ khi là mẫu xe duy nhất bán được hơn 1700 chiếc trong tháng 5/2024.

Honda Civic Type R với vỏn vẹn một xe được người tiêu dùng Việt lựa chọn đã dẫn đầu trong top 10 mẫu xe ế nhất thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 5/2024.

New Grand i10 không chỉ là sự kế thừa dòng xe Grand i10 bản 2021 mà còn là sự tiếp nối của thương hiệu Hyundai trong phân khúc xe cỡ nhỏ, với hai phiên bản là hatchback và sedan.