Lý giải Dune 2 qua góc nhìn của nhà văn Frank Herbert

Được chuyển thể từ tác phẩm nổi tiếng nhà văn Frank Herbert, Dune: Hành tinh cát - phần hai đã tạo ra một cơn sốt toàn cầu với trải nghiệm điện ảnh tuyệt vời. Thế nhưng không chỉ dừng ở mặt hình ảnh, Dune 2 còn chinh phục khán giả với một câu chuyện chặt chẽ, cài cắm đủ những điều thú vị trong tiểu thuyết gốc, đồng thời khiến người xem háo hức chờ mong phần tiếp theo.

Franklin Patrick Herbert Jr. (8 tháng 10 năm 1920 - 11 tháng 2 năm 1986) là một tác gia khoa học viễn tưởng người Mỹ nổi tiếng với cuốn tiểu thuyết Dune năm 1965 và năm phần tiếp theo của tiểu thuyết này. Mặc dù nổi tiếng nhờ tiểu thuyết, ông cũng viết truyện ngắn và làm phóng viên báo chí, nhiếp ảnh gia, nhà phê bình sách, nhà tư vấn sinh thái và giảng viên.

Chân dung tác giả Frank Herbert - nổi tiếng với loạt truyện liên quan tới Xứ cát.

Dune là tiểu thuyết khoa học viễn tưởng bán chạy nhất mọi thời đại và bộ truyện gồm 6 quyển được coi là một trong những tác phẩm kinh điển của thể loại khoa học viễn tưởng. Bộ truyện được chuyển thể thành loạt phim ăn khách hiện nay Dune: Hành tinh cát với phần 1 được ra mắt vào năm 2021, và phần 2 đang được khởi chiếu rộng rãi trên toàn thế giới.

Tại sao mọi người đều cho rằng Miền Nam Arrakis không có con người sinh sống?

Sự khắc nghiệt của Nam Arrakis được nhắc đến xuyên suốt Dune: Hành tinh cát - phần hai. Những cơn bão cát dữ dội hoành hành được mô tả đầy ấn tượng qua ống kính Denis Villeneuve, khiến khán giả choáng ngợp trước thiên nhiên khắc nghiệt nơi đây. Trong tiểu thuyết gốc, việc này được giải thích là do Hiệp hội Không gian hầu như chỉ quan tâm đến các cánh đồng hương dược ở phía Bắc, dẫn đến việc miền Nam gần như bị xóa sổ hoàn toàn trong tiềm thức của mọi người.

Stilgar kiên quyết hy sinh bởi sự ảnh hưởng từ văn hóa Fremen

Một trong những phân cảnh ấn tượng nhất trong toàn bộ Dune: Hành tinh cát - phần hai là khi Stilgar tình nguyện hy sinh để Paul được quyền lên tiếng trước Hội đồng những người lãnh đạo của Fremen. Việc này bắt nguồn từ một văn hóa của các chiến binh Fremen: một người đứng đầu chỉ có thể bị thay thế khi bị đánh bại. Và với các chiến binh Fremen, không có chuyện đầu hàng; người thua cuộc phải chết. Chi tiết này cũng từng được đề cập trong đoạn cuối của phần phim đầu tiên, khi Jamis bại trận dưới tay Paul.

Tại sao Mẹ Chí tôn Mohaim gọi Jessica là “Quái thai”? 

Sau khi Lệnh bà Jessica uống nước sự sống, bà được trao cho ký ức của các Mẹ Chí tôn trước đây, điều mà bà gọi là “hàng ngàn năm của buồn khổ”. Nhưng không chỉ Lệnh bà Jessica, cô con gái trong bụng cô - Alia cũng vô tình được kết nối với những ký ức đó, khiến Alia trở thành một Mẹ Chí tôn ngay từ trong bụng mẹ, lý giải cho những khả năng và cả tư tưởng sau này của Alia.

Tại sao Paul lại nhìn thấy Alia tương lai? 

Sau khi uống Nước Sự sống, Paul đã nhìn thấy hình ảnh của Alia trưởng thành, do “Gambit Hậu” Anya Taylor-Joy thủ vai. Việc nhìn thấy Alia trưởng thành chứng minh khả năng của Paul khi anh có thể nhìn xuyên qua các dòng thời gian không tuyến tính, cũng như dự báo về chính tương lai của anh. Bên cạnh đó, hình ảnh bờ biển mà Alia đứng cạnh cũng dự báo về tương lai của hành tinh Arrakis theo như diễn biến của tiểu thuyết gốc.

Việc Chani rời đi trong đoạn cuối Phần Hai quan trọng như thế nào? 

Kết thúc của phần phim thứ 2 khiến các độc giả phiên bản tiểu thuyết của Dune không khỏi bất ngờ, khi Chani quyết định một mình rời đi sau khi Paul thành công giành ngôi của Hoàng đế, kết hôn với công chúa Irulan. Trong phiên bản tiểu thuyết, Chani dù có buồn bã, cô vẫn ủng hộ cho sự nghiệp chính trị của Paul. Thế nhưng, sự giận dữ và thất vọng đến tột cùng của Chani trong phiên bản phim khiến độc giả có cơ sở để tin rằng đạo diễn Denis Villeneuve sẽ có nhiều cải biên thú vị trong phần phim mới, mang tới nhiều bất ngờ cho cả người hâm mộ của loạt truyện cũng như bộ phim, giống như những gì ông đã làm được ở Dune: Hành tinh cát - phần hai.

Hiện tại, phần hai của bom tấn điện ảnh về hành tinh cát đã thu được 498 triệu USD trên toàn thế giới (theo Box Office Mojo), bao gồm gần một nửa ở thị trường Bắc Mỹ và hơn một nửa tại các quốc gia khác. Tác phẩm sẽ sớm vượt mốc 500 triệu USD - con số mà ít phim đạt được trong thời kỳ hậu đại dịch. Trong gần 4 tháng đầu năm, Dune 2 hiện là phim có doanh thu cao nhất 2024 tại phòng vé quốc tế. Còn tại thị trường Việt Nam, doanh thu của Dune 2 hiện đã vượt qua con số 35 tỷ đồng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau đoạn teaser trailer khiến khán giả tò mò và phấn khích vào hồi tháng 2 vừa qua, dự án phim kinh dị mới của nhà New Line Cinema và Blinding Edge Pictures - Những Kẻ Theo Dõi (tựa gốc: The Watchers) đã ra mắt đoạn giới thiệu chính thức. Phim đánh dấu sự quay trở lại của ngọc nữ màn ảnh Dakota Fanning, được sản xuất bởi “bậc thầy kinh dị” M. Night Shyamalan và do cô con gái Ishana Night Shyamalan của ông ngồi ghế đạo diễn.

Nữ ca sĩ Lương Bích Hữu sẽ lần đầu tiên chạm ngõ điện ảnh với dự án 'Án mạng lầu 4', đóng cặp cùng nam diễn viên Trương Thế Vinh. Teaser mới nhất của tác phẩm đã hé lộ câu chuyện nghẹt thở, hứa hẹn sẽ cuốn hút người xem bởi những tình tiết giật gân, gay cấn.

Sau khi tung những thước phim đầu tiên hé lộ phân cảnh thanh bình, lãng mạn tại miền quê Phú Yên cũng như tạo hình của dàn diễn viên chính, bộ phim 'Ngày xưa có một chuyện tình' - chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, tiếp tục khiến trái tim của nhiều khán giả thổn thức khi "bật mí" thêm poster nữ chính với nhan sắc trong trẻo, mang đậm hơi thở thanh xuân vườn trường.

Mới đây, người hâm mộ dòng phim hài kết hợp kinh dị vừa được dịp bất ngờ khi thấy NSƯT Hoài Linh cùng Tuấn Trần góp mặt trong bộ phim mới mang tên ‘Làm giàu với ma’. Dù chỉ mới tung đoạn teaser trailer dài hơn 1p nhưng những nội dung trong video đã thu hút khán giả.

Kể từ khi ghi dấu tên tuổi với bộ phim 'Giác quan thứ 6' vào năm 1999 cùng 2 đề cử Oscar, đạo diễn M.Night Shyamalan trở thành cái tên đạo diễn được đông đảo khán giả yêu thích, đặc biệt ở thể loại giật gân, kinh dị. Mùa hè năm nay, nhà làm phim gốc Ấn sẽ tiếp tục cho ra mắt dự án phim mới ở thể loại sở trường này mang tên 'Trap' (Tựa Việt: Bẫy). Bộ phim mới đây đã tung trailer hé mở những phân cảnh kịch tính đầu tiên.

Một tin vui với điện ảnh Việt khi cuối tuần qua, bộ phim ‘Cái giá của hạnh phúc’ đã đứng đầu doanh thu phòng vé với hơn 15 tỉ đồng sau 4 ngày công chiếu. Bộ phim gây chú ý khi đánh dấu sự trở lại của Thái Hòa sau một năm đạt nhiều giải thưởng điện ảnh.