Lý giải nguyên nhân miền Bắc mưa lớn suốt những ngày qua?

Hôm nay là ngày thứ 8 của đợt mưa lớn diện rộng tại miền Bắc (bắt đầu từ ngày 29/7), ở nhiều địa phương mưa gây ngập lụt và sạt lở đất.

Theo lý giải của ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nguyên nhân miền Bắc hứng đợt mưa lớn suốt những ngày qua là do khu vực chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp, kết hợp hội tụ gió trên cao khiến độ ẩm liên tục được cung cấp xuống.

Mưa lớn nhiều ngày liên tục cuốn theo đất đá xuống nhiều tuyến đường ở xã Minh Tâm và Minh Phú (Sóc Sơn, Hà Nội), khiến hàng loạt ô tô bị mắc kẹt trong bùn đất ngày 4/8.

Hoạt động của rãnh thấp này kết hợp với gió mùa Tây Nam ở phía Nam có thể gây mưa vừa, mưa to và dông diện rộng trên khu vực Bắc Bộ, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét,  mưa đá và gió giật mạnh. Mưa dông cục bộ có thể gây lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi phía Bắc.

Hình thái này duy trì hoạt động trong các ngày 5-8/8 rồi dần di chuyển về phía tây. Đây là nguyên nhân khiến mưa lớn ở Bắc Bộ tiếp diễn đến khoảng ngày 8/8 mới chấm dứt. 

Ông Tuấn cho biết từ nay đến ngày 8/8, trọng tâm mưa lớn vẫn nằm ở khu vực Tây Bắc Bộ và biên giới phía bắc. Nhiều nơi ở miền Bắc tiếp tục xảy ra mưa to trên diện rộng. Lượng mưa có thể tương tự những ngày qua nên có nguy cơ gây ra lũ quét, sạt lở đối với khu vực vùng núi. 

Lực lượng chức năng khắc phục sạt lở ở Điện Biên ngày 4/8.

Ngoài ra trong ngày 5-7/8, hoạt động của vùng xoáy thấp có thể gây ra hiện tượng dông lốc và gió giật mạnh ở nhiều địa phương. Đồng thời, chuyên gia cảnh báo mưa với cường độ lớn trong thời gian ngắn có thể gây ngập úng tại các khu vực đô thị. 

Ông Vũ Anh Tuấn cho rằng nguyên nhân trực tiếp gây mưa to và rất to tại Tây Nguyên và Nam Bộ là do dải hội tụ nhiệt đới trên vùng Biển Đông ở phía Bắc kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh, kéo dài và một phần ảnh hưởng gián tiếp của El Nino.

"Gió mùa Tây Nam liên quan chặt chẽ đến mùa mưa ở Nam Bộ. Ở khu vực giữa, Nam Biển Đông, khu vực Trường Sa..., gió mùa Tây Nam gây ra mưa dông mạnh trên biển, trong mưa dông đi kèm lốc xoáy và gió giật mạnh, biển động dữ dội," ông Vũ Anh Tuấn nhấn mạnh.

Chuyên gia dự báo, vì đang trong giai đoạn mùa mưa, Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ có nhiều ngày mưa rào kèm dông trong thời gian tới, tập trung về chiều và tối. Tổng lượng mưa ở khu vực trong nửa đầu tháng 8 thấp hơn so với nửa cuối tháng. 

Còn đối với các tỉnh, thành phố Bắc Bộ, khu vực vẫn có những ngày nắng xen kẽ những đợt mưa trong tháng 8. Trong khi đó, Trung Bộ tiếp tục nắng nóng đến khoảng giữa tháng, sau đó nền nhiệt có dấu hiệu giảm dần. 

Trong tháng 8, miền Bắc tiếp tục xuất hiện những ngày nắng nóng, đan xen với các đợt mưa. Tại miền Trung, nắng nóng có khả năng kéo dài trong nửa đầu tháng, có thể xảy ra những ngày có nắng nóng gay gắt, nửa cuối tháng nắng nóng có xu hướng giảm dần.

Dự báo nhiệt độ trung bình tháng 8 ở miền Bắc và miền Trung cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5-1 độ, có nơi cao hơn. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ cao hơn khoảng 0,5 độ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng nhận định, trong tháng 8, miền Bắc tiếp tục khô hạn khi lượng mưa phổ biến thấp hơn so với trung bình nhiều năm từ 10-25%, riêng Lai Châu-Điện Biên ở mức xấp xỉ. Khu vực Trung Bộ phổ biến thấp hơn từ 15-30%.

(Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều tối 17/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất một triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”.

Lượng du khách và doanh nhân đi lại giữa Việt Nam - Ấn Độ hiện đang tăng cao. Do đó, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines đã đưa dòng máy bay thân rộng vào khai thác và tăng tần suất các chuyến bay từ Việt Nam đến Ấn Độ.

Trong ba ngày từ ngày 20 đến 22/5 tới đây, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Đại lễ Phật đản (Phật lịch 2568). Nhiều tuyến đường tại Hà Nội sẽ có xe diễu hành mừng Đại lễ. Do đó, để đảm bảo giao thông thông suốt, tránh ùn tắc, người dân cần lưu ý và cân nhắc hướng di chuyển phù hợp để tạo thuận lợi cho sự kiện và lộ trình cá nhân.

Chiều 17/5, Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội diễn tập kịch bản khẩn cấp sơ tán hành khách tại nhà ga, nhằm chuẩn bị cho việc sẵn sàng đưa tuyến vào vận hành thương mại từ cuối tháng 6 đầu tháng 7 tới.

Với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND thành phố Hà Nội vừa thông qua đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội giai đoạn 2023 - 2025.

Hành giả Minh Tuệ - một người đang tự tu theo lối khổ hạnh, xưng “con” trong giao tiếp, không nhận là Thầy chùa, ngày ăn một bữa, mặc áo vá, tối ngủ ở gốc cây, nghĩa địa, nhà hoang, không nhận tiền cúng dường đang trở thành tâm điểm chú ý của mạng xã hội và nhận những luồng ý kiến trái chiều.