Ma túy 'kịch độc' fentanyl, chỉ thấm qua da cũng tử vong

Chỉ cần 0,2 miligram ma tuý fentanyl, tức chỉ một chấm bằng đầu bút chì, nếu chấm vào da và thẩm thấu vào tĩnh mạch đã có thể gây sốc và tử vong ngay sau đó.

Ngày 22/8, Công an thành phố Hà Nội vừa đưa ra khuyến cáo về loại ma túy tổng hợp mới xuất hiện fentanyl là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu khi dùng quá liều.

Fentanyl được tổng hợp bất hợp pháp và được dùng như một loại ma túy, thường trộn lẫn với heroin, cocain hoặc ma túy tổng hợp để tăng độ “phê”.

Việc sử dụng fentanyl và các chất dẫn xuất của nó không vì mục đích chữa bệnh có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng về mặt sức khỏe.

Chỉ cần 0,2 miligram, tức chỉ một chấm bằng đầu bút chì, nếu chấm vào da và thẩm thấu vào tĩnh mạch đã có thể gây sốc và tử vong ngay sau đó.

Fentanyl là loại ma túy tổng hợp mới xuất hiện, gây tử vong hàng đầu khi dùng quá liều.
Ảnh: Cổng thông tin điện tử Chính phủ.

Fentanyl được bán dưới dạng viên nén, dạng bột hoặc dung dịch với các tên quen thuộc như “sứ trắng”, “heroin tổng hợp”. Đôi khi được bán lẻ dưới dạng bột hòa với cocain, heroin hoặc dạng tân dược chứa fentanyl giả khiến người sử dụng rất dễ tử vong vì họ không biết đang dùng loại gì và hàm lượng bao nhiêu.

Tại Việt Nam, fentanyl đã đưa vào danh mục II (các chất ma túy được dùng hạn chế trong phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học, điều tra tội phạm hoặc trong lĩnh vực y tế theo quy định của cơ quan có thẩm quyền).

Hiện nay, qua công tác giám định chưa phát hiện fentanyl và các chất dẫn xuất của nó thu giữ tại Việt Nam. Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy sẽ phối hợp với các cơ quan hải quan, quản lý thị trường, công thương, y tế, nông nghiệp và phát triển nông thôn, tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý các loại hàng hóa là thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc được nhập vào Việt Nam và việc xuất nhập khẩu, lưu thông, kê đơn, sử dụng thuốc chứa fentanyl trong điều trị.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đến trưa nay 12/9, tại huyện Mỹ Đức, mưa đã giảm dần nhưng nước lũ rừng ngang vẫn tràn về gây ngập úng thêm nhiều hộ dân.

Công an quận Thanh Xuân đang xác minh đơn tố giác Lê Minh Tùng sinh năm 2002; hộ khẩu thường trú tại tỉnh Nghệ An có hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Phòng Cảnh Cảnh sát kinh tế - Công an TP. Hà Nội phối hợp cùng Đội QLTT số 17 - Cục QLTT Hà Nội vừa phát hiện, xử lý cơ sở kinh doanh nhập lậu số lượng lớn bánh trung thu do nước ngoài sản xuất.

Do xuất hiện điểm sạt lở nghiêm trọng tại vị trí Km250 đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, cơ quan chức năng đã phải đóng đường vào nút giao IC19 trên tuyến đường này hướng từ Lai Châu và cửa khẩu Kim Thành về Hà Nội.

Những ngày qua, trước tình trạng mực nước các con sông trên địa bàn TP. Hà Nội dâng cao, lực lượng Công an Hà Nội đã tích cực triển khai các phương án ứng phó, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Sáng nay 12/9, thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an TP. Hà Nội dẫn đầu đoàn công tác đã đi kiểm tra, chỉ đạo, động viên người dân và lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống lũ lụt tại các xã An Phú, An Tiến, Hương Sơn của huyện Mỹ Đức.