Mắc Covid-19 không được khám chữa bệnh miễn phí từ 20/10

Khi Covid-19 chuyển từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B thì nhiều quy định được thay đổi, trong đó người mắc bệnh này không còn được miễn phí khám, chữa bệnh.

Chiều 20/10, Bộ Y tế đã tổ chức gặp mặt báo chí cung cấp thông tin về quyết định điều chỉnh bệnh Covid-19  từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B

Khuyến khích người dân tiếp tục đeo khẩu trang

GS.TS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết: "Thời gian qua, số ca mắc Covid-19 đã giảm rất mạnh. Bộ Y tế xem xét các yếu tố về mặt khoa học để chuyển từ nhóm A sang nhóm B. Theo đó, tính từ đầu năm đến nay số ca mắc đã giảm 82 lần so với năm 2022; tỉ lệ tử vong trên mắc là 0,022, giảm gần 100 lần so với năm 2021". Dù Covid-19 đã chuyển sang nhóm B, nhưng với đặc thù của bệnh là vi rút có thể tiếp tục biến đổi nên việc giám sát đối với Covid-19 không chỉ trên ca bệnh, mà giám sát lồng ghép với bệnh truyền nhiễm khác, các ổ dịch đường hô hấp cấp hiện hành... Cùng đó, Bộ Y tế sẽ thực hiện giám sát các đặc điểm về di truyền để giám sát đặc điểm của SARS-CoV-2.

GS Phan Trọng Lân khuyến cáo, khi Covid-19 chuyển dịch sang nhóm B, công tác phòng bệnh tiếp tục duy trì, người dân nên tiếp tục thực hiện thông điệp 2K, đặc biệt khuyến khích đeo khẩu trang ở nơi đông người, cơ sở y tế, trên phương tiện công cộng để phòng Covid-19 và phòng bệnh truyền nhiễm khác.

Không còn được miễn phí khám, chữa bệnh Covid-19

Về vấn đề thanh toán khám chữa bệnh  Covid-19 khi bệnh này chuyển sang nhóm B, ông Phan Văn Toàn, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế cho biết, nếu điều trị từ ngày 19/10/2023 trở về trước, toàn bộ chi phí khám điều trị cho người mắc Covid-19 hoàn toàn miễn phí do ngân sách nhà nước thanh toán, tuy nhiên từ ngày 20/10 Quỹ BHYT thanh toán theo quy định. Trong trường hợp này nếu người bệnh không tham gia BHYT thì tự thanh toán.

"Người bệnh đi khám chữa bệnh Covid-19 phải thực hiện theo quy định, tức là đúng tuyến thì sẽ được thanh toán theo quy định của BHYT. Nếu tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến thì sẽ phải chi trả phần cùng chi trả hoặc tự chi trả"- ông Toàn cho biết.

Giữ nguyên phác đồ điều trị và tiêm miễn phí vaccine Covid-19

Về phác đồ điều trị cho bệnh nhân Covid-19 sau khi chuyển bệnh Covid-19 từ nhóm A sang B, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, phác đồ điều trị hiện vẫn được duy trì theo hướng dẫn mới nhất được Bộ Y tế ban hành vào tháng 6/2023. Phác đồ này đã cập nhật những chỉ định điều trị, phương án quản lý bệnh nhân... đáp ứng theo tình hình dịch.

Liên quan đến việc tiêm vaccine Covid-19, ông Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, việc tiêm vaccine cần tiếp tục được theo dõi. Hiện chưa có khuyến cáo về việc tiêm vaccine Covid-19 hàng năm. Tuy nhiên thời gian tới, tùy tình hình thực tế, Tổ chức y tế thế giới có thể có những khuyến cáo mới tiếp theo. Theo kế hoạch năm 2023, vaccine Covid-19 vẫn được tiêm miễn phí, còn những năm sau, tùy tình hình thực tế, Bộ sẽ có những khuyến cáo mới./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Số ca mắc sởi đang gia tăng đáng kể tại Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới. Mới đây, TP.HCM liên tiếp ghi nhận các ca bệnh sởi hầu hết chưa tiêm vaccine phòng bệnh. Đây cũng chính là điều mà nhiều chuyên gia đã cảnh báo ở những mùa dịch trước đó.

Một bên vai trẻ nhô cao hơn, bên đối diện thấp xuống, xuất hiện bướu gồ vùng lưng khi đứng hoặc ngồi là những dấu hiệu nhận biết trẻ đang mắc gù, vẹo cột sống. Đây là căn bệnh khá phổ biến ở trẻ em hiện nay.

Từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận 22.000 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, trong đó có 3 trường hợp tử vong, theo thống kê từ Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế.

Sáng 23/6, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội tổ chức “Lễ công bố và trao quyết định 15 ca thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí 100% và các chương trình xét duyệt miễn phí” trong khuôn khổ chương trình Tuần Lễ Vàng 2024.

Chuyên gia y tế cảnh báo nắng nóng có thể gây mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt khi con người tiếp xúc lâu với nhiệt độ cao.

Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) mới đây đã phê duyệt một thiết bị có tên Lenire, giúp điều trị chứng bệnh ù tai bằng cách huấn luyện bộ não con người bỏ qua tiếng ù tai.