Macan 2022 - nhập môn Porsche

Chiếc logo ngựa chồm xứ Stuttgart là quá đủ để thu hút giới trẻ mới giàu, nhưng để phù hợp cho nhóm này, cần tiết chế những thứ thể thao cực đoan của Porsche.

Giới làm xe sang ở Việt Nam nhận định, Porsche đang trở thành một mốt sắm xe của những người trẻ giàu mới nổi, trong đó phụ nữ chiếm phần không nhỏ. Đó là những người tiếp cận nhanh với công nghệ và sử dụng hiệu quả công nghệ để tạo thu nhập lớn. Họ biết đến Porsche một cách lấp lánh qua những video mạng xã hội đầy hiệu ứng. Và căn hộ cao cấp, xe Porsche là đích đến của lớp khách hàng này.

Porsche Macan bản tiêu chuẩn tại Hà Nội. Ảnh: Sơn Phạm

Nhưng Porsche không như Mercedes. Nếu thương hiệu ngôi sao ba cánh được người ta nói đến nhiều vì những giá trị hình ảnh, thì Porsche được định vị trên một bậc về vận hành so với bộ ba Đức (Mercedes, BMW, Audi). Nên khách hàng của Porsche, không phải tất cả, nhưng phần đông am hiểu sản phẩm và thích cầm lái. Đó là những người có thể lái 911 cả ngày và cực đoan đến mức coi những thứ như Panamera hay Cayenne không phải là Porsche.

Hãng tất nhiên không muốn đuổi khách. Thế nên dù một "beauty vlogger" không biết gì về Launch Control, về Sport Chrono hay có vẻ quen quen hơn là hộp số ly hợp kép đi chăng nữa, thì vẫn phải phục vụ. Nhiệm vụ của bộ phận thiết lập cấu hình sản phẩm là tạo ra một chiếc Porsche dễ lái, dễ tiếp cận, không quá sốc để hài lòng những khách hàng nhập môn. Và Macan 2022 bản tiêu chuẩn là một lựa chọn vừa miếng.

Động cơ chữ V lại còn tăng áp, trên 300 mã lực là những thông số mà ngay cả người thích lái cũng chưa chắc có cơ hội để nuốt hết sức mạnh, nói gì những người coi xe như món đồ trang sức. Vậy nên thật thừa thãi khi bản tiêu chuẩn của Macan lại mang trái tim V. Với vẻ ngoài màu cam nổi bật, bộ đèn LED ma trận ban ngày và những đường cong gợi cảm đủ để tách biệt khỏi đám đông, thì một cỗ máy 2.0 I4 là đủ. Tất nhiên, vẫn kèm một bộ tăng áp, để sức mạnh đạt 265 mã lực, và mô-men xoắn 400 Nm. Hộp số phải là PDK (ly hợp kép), và 7 cấp.

Ngựa chiến không dành cho tay mơ, mà Macan bản cao lại là ngựa chiến, vậy nên Macan bản thấp phải là ngựa thuần. Sức mạnh đã được tiết chế bởi động cơ nhỏ, hệ "chân" cũng được làm mềm mại và hợp lý hơn cho những chủ nhân chỉ quanh quẩn cưỡi xe dạo chơi. Hệ thống treo đa liên kết đã mềm hơn đời trước rất nhiều, không còn kiểu thể thao cực đoan, gằn sống lưng khi chạy qua gờ giảm tốc. Macan bản tiêu chuẩn nhẹ nhàng, mềm mại như chiếc váy hàng hiệu của cô chủ.

Nói thế không có nghĩa hổ Porsche Macan đã trở thành mèo. Khả năng vận hành của chiếc SUV cỡ nhỏ vẫn sẽ khiến những người lần đầu chuyển lên Porsche cảm nhận rõ nét về một đẳng cấp khác của ôtô. Khung gầm chắc nịch, xử lý lắc ngang tốt nên dù treo đã mềm hơn nhưng những cú vào cua tốc độ cao trên đường đèo núi cũng không bị văng đuôi. Đây là điều mà xe bình dân, thậm chí các dòng xe sang không có. Thông thường, khi một chiếc xe có treo mềm, sẽ khiến người ngồi sau dễ say vì bị bồng bềnh trong những pha đảo làn trên cao tốc hay đi đường cua nhiều. Vừa êm, mềm khi đi cao tốc, vừa vững khi chuyển hướng liên tục là một bài toán hóc búa mà Porsche đã giải được.

Thiết kế Macan đậm chất thể thao. Ảnh: Sơn Phạm

Trên đường trường, thậm chí cao tốc, khi đã đều chân ga ở 120 km/h, cơ hội để hộp số nhảy lên cấp 7 là không nhiều, chỉ quanh quẩn 5 hoặc 6. Thứ Macan hướng tới không phải tối ưu cấp số để tiết kiệm nhiên liệu, mà luôn sẵn sàng cho những cú vượt hừng hực sức mạnh. Nhấp chân thật sâu là cấp số chuyển về 3 ngay lập tức. Và sẽ còn đáng chờ đợi hơn nữa, khi tài xế không thể thôi tò mò mà chạm vào nút kích hoạt Sport Response của gói Sport Chrono.

Chọn khu vực ngoài đường công cộng. Nhấn nút. 20 giây đếm ngược chờ sẵn. Hết ga, vững lái mà tận hưởng. Tốc độ 150-160 km/h là thứ dễ dàng đạt được. Ngớt chân ga là lúc nhận ra, tuyến thượng thận vừa bơm lên não một liều adrenaline tràn trề.

Nhưng từng đó mới chỉ khiến bạn hưng phấn, chưa đủ khiến mặt mày xây xẩm, khiến bạn phải sợ hãi mà rón rén chân ga. Muốn đạt được cảm giác "vừa sợ vừa sướng" ấy, có một cách là chi thêm tiền để mua Macan GTS giá 4,7 tỷ mạnh 480 mã lực, nhờ cỗ máy 2.9V6 tăng áp kép, hoặc thấp hơn một chút là Macan S 3,8 tỷ mạnh 380 mã lực. Tầm nào cũng có, tùy vào túi tiền của bạn.

Còn với bản tiêu chuẩn giá 3 tỷ chưa gồm trang bị nhặt thêm, ai đó vẫn có cơ hội để bước chân vào giới chơi xe Porsche, bước chân vào khoang lái mùi da thơm phức, tiếng nhạc du dương, nhịp trống chắc nịch từ 10 loa Bose. Nếu sành âm, thấy từng ấy chưa đủ, hãy bỏ thêm vài trăm triệu để đổi lên dàn âm thanh hàng hiệu cũng chất Đức như Porsche, Burmester. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại Triển lãm ô tô quốc tế Indonesia 2024, VinFast đã nhận được cú đúp giải thưởng. Việc được vinh danh tại các sự kiện chuyên ngành quốc tế đã ghi được dấu ấn của thương hiệu xe Việt trên thị trường ô tô toàn cầu.

Ngay sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lưu lượng vận chuyển quốc tế tại sân bay Nội Bài đã vượt qua đỉnh của năm 2019. Đây là một dấu hiệu tích cực cho thấy thủ đô Hà Nội và Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn đối với du khách quốc tế. Bên cạnh đó là dấu hiệu phục hồi của ngành hàng không trong năm nay.

Ngay khi kết thúc kỳ nghỉ Tết nguyên đán, nhiều người dân tại Hà Nội có nhu cầu đi làm thủ tục cấp đổi, cấp lại GPLX. Mặc dù, thành phố đã có tới 7 địa điểm tiếp nhận thủ tục nhưng theo ghi nhận, lượng người đến 2 điểm tại trung tâm thành phố là đường Cao Bá Quát và Võ Chí Công tăng cao đột biến, người dân phải chờ hàng giờ đồng hồ để đến lượt. Còn 5 điểm ở các huyện, thị thì số công dân đến làm thủ tục chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Các lĩnh vực hàng không, đường sắt và vận tải đường bộ đã phục vụ và đáp ứng nhu cầu vận chuyển số lượng lớn hành khách đi lại trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ vận tải được nâng cao, bảo đảm an toàn và thông suốt trong dịp nghỉ Tết 2024.

Kể từ hôm nay, những người có thói quen sử dụng xe đạp ở Hà Nội đã có thể yên tâm hơn khi di chuyển, không lo cảnh tắc đường,ùn ứ hay nguy hiểm khi lưu thông cùng các phương tiện khác, bởi thành phố đã dành riêng một tuyến đường ưu tiên cho xe đạp. Tuyến đường này đưa vào hoạt động được kỳ vọng sẽ là mảnh ghép giúp kết nối hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội.

Với những tiến bộ trong công nghệ trí tuệ nhân tạo, cảm biến theo dõi GPS, tự động hóa và điều hướng, trong tương lai không xa, robot giao hàng hoàn toàn có thể thay thế con người thực hiện công việc này. Và tại Phần Lan, robot giao hàng chạy bằng điện đang được thử nghiệm với mục tiêu cắt giảm lượng khí thải và đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.