Mải đối phó bà Harris, ông Trump đi chệch đường?

Hầu như mọi sự kiện vận động tranh cử của cựu Tổng thống Trump, ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa hiện nay đều có vẻ giống như việc đi sửa sai cho những sự kiện trước đó đã đi chệch hướng.

Ví dụ trong một cuộc họp báo, ông lại nhắc lại chuyến đi đến Bắc Carolina hôm thứ Tư, khi cựu Tổng thống chế giễu các trợ lý của mình vì đã yêu cầu ông phải có bài phát biểu một cách "trí thức" về nền kinh tế, nhưng ông không làm theo trợ lý mà đi theo cách của riêng mình, tập trung vào việc xúc phạm đối thủ của mình.

Ông DONALD TRUMP, Ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Mỹ:

“Bạn biết đấy, tiếng cười của bà ấy đe dọa sự nghiệp, họ nói vậy. Bà ấy không cười, bà ấy không cười nữa, thật thông minh. Nhưng một ngày nào đó nó sẽ xuất hiện. Đó là tiếng cười của một người có một số vấn đề lớn.”

“Kamala, bà đã bị sa thải, hãy biến khỏi đây”

Nhóm vận động tranh cử chuẩn bị cho ông Trump những món tạp hóa mua ở địa phương.

Nhóm vận động tranh cử của ông Trump đã làm hết sức mình để ông có một sự kiện thành công tại đây. Họ thậm chí đã đến một siêu thị địa phương và mua nhiều đồ tạp hóa, bao gồm cà phê và tương cà, và cung cấp cho ông Trump các biểu đồ thể hiện chi phí hàng hóa cao dưới thời tổng thống Biden. Nhưng, ông chủ Donald Trump của họ thậm chí còn chưa kịp nói hết quan điểm đầu tiên của mình thì đã chuyển sang giận dữ và cáo buộc rằng đảng Dân chủ đã hành động bất hợp pháp khi thay thế ông Biden bằng bà Harris. "Đó là một cuộc đảo chính của những người muốn ông Biden ra đi”.

Ông Trump cũng cố tỏ ra đi đúng hướng, đôi khi cựu tổng thống đưa ngón tay trên văn bản bài phát biểu. Nhưng cuối cùng, nhiều lúc suy nghĩ trong đầu ông và văn bản trên giấy được trợ lý chuẩn bị sẵn vẫn không liên quan đến nhau.

Ông Trump đã tìm cách mô tả bà Harris là người cực tả trong một số chính sách. Trong bài phát biểu, ông cho rằng bà chủ trương cấm khai thác dầu khí đá phiến, một ngành công nghiệp quan trọng đối với tiểu bang, mặc dù nhóm vận động tranh của của bà Harris gần đây đã chỉ ra rằng bà sẽ không ủng hộ lệnh cấm đó. Ông cũng tiếp tục tấn công bà Harris về mặt cá nhân, ngay cả khi một số nhà phân tích chính trị cho rằng những lời lẽ như vậy có thể làm mất lòng những cử tri ôn hòa.

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump cho rằng ứng cử viên đảng Dân chủ Kamala Harris sẽ dễ bị đánh bại hơn Tổng thống Joe Biden. Mặc dù trên thực tế một số cuộc thăm dò cho thấy bà, đang dẫn trước trong cuộc đua bầu cử tổng thống ngày 5 tháng 11.

Cử tri ủng hộ ông Trump

Cựu tổng thống Trump vẫn có hàng triệu người ủng hộ trung thành. Tuy nhiên, ông vẫn còn phải vượt qua những trở ngại lớn để có thể quay lại Nhà Trắng. Hành vi thái quá của ông khiến nhiều người yêu mến ông nhưng nó có nguy cơ làm thêm những cử tri ôn hòa, dao động ở vùng ngoại ô xa lánh. Chính họ đã khiến ông thua cuộc bầu cử năm 2020 và sẽ đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến đang diễn ra quyết liệt.

Liệu ông Trump có đủ năng lực để làm Tổng thống?

Ông Trump đã có những lời lẽ đầy phẫn nộ khi xuất hiện trước công chúng kể từ khi ông Biden rời khỏi cuộc đua. Còn những sự kiện tranh cử của bà Harris thì đầy sôi động và thu hút đám đông khổng lồ.

Sau khi ông Biden bị loại khỏi cuộc đua vì màn tranh luận thất bại chứng tỏ cử tri rất quan tâm đến sự nhạy bén và năng lực gánh vác công việc của tổng thống, việc ông Trump không thể tập trung vào chủ đề chính đang làm dấy lên câu hỏi về năng lực của chính ông nếu trở lại nắm quyền.

Bà Alyssa Farah Griffin - Cựu giám đốc truyền thông Nhà Trắng

“Donald Trump không phải là Donald Trump của năm 2016, ông ấy có vẻ chậm chạp, ông ấy có vẻ quanh co, ông ấy có vẻ ít năng lượng và ông ấy thực sự đang rất khó khăn khi trình bày quan điểm. “Ông ấy là người không còn thể hiện được đẳng cấp như trước đây và điều đó có thể đã hiệu quả khi ông ấy đối đầu với Joe Biden — sự tương phản đôi khi khiến ông ấy có vẻ mạnh mẽ và tràn đầy sức sống hơn. Nhưng điều đó không hiệu quả với Kamala Harris, ứng cử viên trẻ hơn và là người có nhiều năng lượng hơn”.

Một số đồng minh, nhà tài trợ và cố vấn đã bày tỏ lo ngại về những lời công kích cá nhân đầy phẫn nộ ông Trump đối với Harris trong những tuần gần đây và đề xuất rằng thay vào đó, ông nên tập trung vào những gì họ cho là các chính sách thất bại mà bà đã thúc đẩy khi còn đương nhiệm. Tuy nhiên, cựu tổng thống không có dấu hiệu nào cho thấy ông sẵn sàng lắng nghe lời khuyên, ông nói với các phóng viên rằng "Bây giờ các bạn sẽ nói rằng ông ấy đã nổi giận và chỉ trích... Tôi là người rất bình tĩnh, tin hay không thì tùy."

Năng lượng và sự khôn khéo của bà Harris

Nhóm vận động tranh cử của bà Harris vui mừng chứng kiến ông Trump mắc sai lầm hàng ngày. Sau khi xuất hiện ở New Jersey, nhóm của Phó Tổng thống đã công bố "Tuyên bố về Trump ... Dù đó là gì đi nữa."

Tổng thống Biden và phó tổng thống Harris cùng xuất hiện tại một sự kiện chính thức chung
lần đầu tiên kể từ khi ông Biden rút lui

Những lời bình luận rằng ông Biden bị lép vế trước bà Harris đã bị gạt bỏ, khi mới đây, Tổng thống Biden và phó tổng thống Harris cùng xuất hiện tại một sự kiện chính thức chung lần đầu tiên kể từ khi ông rút lui không tham gia tái tranh cử nữa. Bà Harris dẫn đầu những tiếng reo hò ủng hộ Biden ở vùng ngoại ô Maryland. Họ công bố một thỏa thuận mang tính bước ngoặt với các công ty dược phẩm lớn sẽ cắt giảm chi phí của một số loại thuốc dành cho người cao tuổi.

Bà Harris luôn tràn đầy năng lượng

Bà Kamala Harris

"Tôi phải nói với các bạn rằng, tôi vô cùng vinh dự khi được phục vụ cùng con người này, người Mỹ này, nhà lãnh đạo phi thường nhất này, Tổng thống của chúng ta, Joe Biden".

Ông Biden tỏ ra xúc động trước sự chào đón dành cho ông và khẳng định rằng Harris sẽ trở thành "một Tổng thống tuyệt vời". Sự kiện này nhấn mạnh cách Phó Tổng thống đang khôn khéo tìm cách khẳng định những đóng góp của mình vào một số thành công lớn nhất của chính quyền Tổng thống Biden, đồng thời với việc đó là cách ngăn cản nỗ lực của Trump nhằm ràng buộc bà với các chính sách góp phần thúc đẩy lạm phát và khai thác sự thất vọng về kinh tế của nhiều người Mỹ đang làm việc.

Đảng Dân chủ đang tiến hành Đại hội toàn quốc kéo dài 4 ngày từ 19 đến 22/8 tại thành phố Chicago Trung Tây nước Mỹ, với tâm điểm là sự xuất hiện của liên danh Kamala Harris tranh cử chức vụ Tổng thống và Tim Walz tranh cử vị trí Phó Tổng thống. Cũng tại đại hội toàn quốc này, Đảng Dân chủ sẽ thông qua cương lĩnh tranh cử.

Một số thành viên ban tổ chức cho biết, Tổng thống Joe Biden sẽ có bài phát biểu kết thúc ngày họp đầu tiên với chủ đề “Vì nhân dân”. Trong khi đó, Thống đốc Minnesota Tim Walz sẽ chính thức nhận đề cử Phó Tổng thống vào ngày 21/8 và Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ nhận đề cử Tổng thống vào ngày cuối cùng của Đại hội. Hồi đầu tháng Tám này, bà Kamala Harris đã chính thức được đề cử của đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống, đối đầu với ứng cử viên của đảng Cộng hòa - cựu Tổng thống Donald Trump - trong cuộc bầu cử tháng 11 tới. Trước khi đến Chicago, bà Harris đã thực hiện chuyến vận động tranh cử bằng xe buýt đến các địa phương ở bang chiến địa quan trọng Pennsylvania. Cùng với Wisconsin và Michigan, Pennsylvania là 1 trong 3 bang đã giúp tạo nên chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016. Kể từ khi Tổng thống Joe Biden ngày 21/7 thông báo quyết định rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng, bà Harris đã nhanh chóng củng cố được sự ủng hộ trong đảng Dân chủ và từ các nhà tài trợ lớn, đồng thời khơi dậy một nguồn năng lượng mới trong các nhóm cử tri trẻ. Dù mới bước vào cuộc đua, nhưng bà Harris đang ngày càng chứng tỏ là đối thủ đáng gờm đối với ứng cử viên Trump của đảng Cộng hòa. Theo kết quả của cuộc thăm dò dự luận do kênh truyền hình ABC News, nhật báo Washington Post và hãng khảo sát Ipsos thực hiện, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris - ứng cử viên của đảng Dân chủ - đang dẫn trước đối thủ đến từ đảng Cộng hòa, Cựu Tổng thống Donald Trump, 5 điểm phần trăm trong chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng.

Kết quả thăm dò ghi nhận 50% tổng số người tham gia khảo sát sẵn sàng ủng hộ bà Harris trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, trong khi chỉ có 45% ủng hộ ông Trump. Số còn lại vẫn chưa quyết định. Cuộc thăm dò trong số những cử tri đã đăng ký tham gia bỏ phiếu vào tháng 11 tới cũng cho thấy kết quả tương tự, khi bà Harris dẫn trước ông Trump 4 điểm phần trăm - lần lượt là 49% và 45%

hinh anh tac gia

hienthao.nguyen@daihanoi.vn

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Sergei Shoigu đã gặp Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian tại thủ đô Tehran vào thứ Ba (17/9), sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng.

Lấy động lực từ những trải nghiệm hoá trị của mẹ, một sinh viên người Ireland đã tạo ra một thiết bị làm mát da đầu di động dành cho bệnh nhân điều trị ung thư, với hy vọng giúp cho những bệnh nhân giữ được phần lớn mái tóc của mình.

Quyết định thắt chặt kiểm soát biên giới của Chính phủ Đức kể từ ngày 16/9 đã gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng bên phía biên giới nước láng giềng Ba Lan. Nhiều người dân Ba Lan đã bày tỏ không hài lòng với chính sách của Đức.

Điện Kremlin cho biết sắc lệnh của Tổng thống Vladimir Putin nhằm đưa các Lực lượng vũ trang Liên bang Nga trở thành đội quân có quy mô lớn thứ hai trên thế giới, nhằm đối phó với các mối đe dọa ngày càng gia tăng ở biên giới phía Tây cũng như tình hình bất ổn ở biên giới phía Đông nước này.

Người đứng đầu cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn Palestine thông báo, tỷ lệ bao phủ vaccine bại liệt ở dải Gaza đã đạt 90%.

Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra cho biết, việc triển khai gói hỗ trợ kinh tế trị giá 13,5 tỷ đô la Mỹ vào cuối tháng này chắc chắn sẽ giúp nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ hơn.