Mạng lưới 14 tuyến đường sắt đô thị phủ khắp Hà Nội

Theo quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố sẽ xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị có tổng chiều dài 550km, mức đầu tư khoảng 40 tỷ USD. Với hệ thống đường sắt hiện đại được coi là “xương sống” của giao thông đô thị này, Hà Nội kỳ vọng sẽ giúp người dân dễ dàng di chuyển đến mọi vị trí trong thành phố, đủ năng lực thay thế phương tiện giao thông cá nhân.

Theo quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được thông qua, Hà Nội xác định sẽ có cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 550km. Hệ thống đường sắt đô thị này được xác định là “xương sống” của giao thông đô thị.

Ngoài việc tiếp tục triển khai 10 tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 (quy hoạch 1259), đồ án bổ sung 4 tuyến.

Cụ thể, mạng lưới 14 tuyến đường sắt đô thị sẽ phủ khắp Hà Nội bao gồm:

Tuyến số 1: Ngọc Hồi - Yên Viên - Lạc Đạo

Tuyến số 2: Sóc Sơn - Nội Bài - Thượng Đình – Bưởi

Tuyến số 2A: Cát Linh - Hà Đông - Xuân Mai

Tuyến số 3: Sơn Tây - Trôi - Nhổn - Yên Sở - Cầu Diễn

Tuyến số 4: Mê Linh - Sài Đồng - Liên Hà

Tuyến số 5: Văn Cao - Hòa Lạc

Tuyến số 6: Nội Bài - Mai Dịch

Tuyến số 7: Mê Linh - Hà Đông - Ngọc Hồi

Tuyến số 8: Sơn Động - Mai Dịch - Dương Xá

Tuyến số 9: Ngọc Hồi - Thường Tín - Cảng hàng không số 2

Tuyến số 10: Mê Linh - Cổ Loa - Yên Viên - Dương Xá

Tuyến số 11: Cát Linh - Lê Văn Lương - Vành đai 4

Tuyến số 12: Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai

Tuyến số 14: Vĩnh Tuy - Minh Khai - Trường Chinh - Láng - Nhật Tân

Mạng lưới đường sắt đô thị của thủ đô trong tương lai

Hệ thống đường sắt đô thị với 14 tuyến, phân chia đều khắp thành phố. Tổng mức đầu tư khoảng 40 tỷ USD. Dự kiến, khi mạng lưới đường sắt đô thị thành phố Hà Nội dần hoàn thiện sau năm 2030, sẽ tăng tỷ lệ người dân sử dụng phương công cộng tới 35-45%, giảm phương tiện cá nhân tham gia giao thông xuống 30%. Số lượng dân cư tập trung tại các đô thị nén cũng sẽ góp phần giảm tải dân số cho vùng nội đô.

Việc tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị được kỳ vọng thay đổi diện mạo đô thị và thói quen của người dân thủ đô.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Từ 0 giờ ngày hôm nay 20/6, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thí điểm bán vé tự động xếp chỗ cho hành khách mua vé tàu HP1/HP2 tuyến Hà Nội - Hải Phòng và tàu SPT1/SPT2 tuyến Sài Gòn - Phan Thiết.

Hệ thống tàu điện ngầm Moscow được ví như cung điện dưới lòng đất, là một trong những hệ thống tàu điện ngầm đồ sộ, phức tạp nhất của châu Âu.

Để chuẩn bị cho chuyển thăm của Tổng thống Nga đến Việt Nam, những chiếc máy bay vận tải IL-76, một trong những máy bay vận tải hiện đại nhất thế giới đã cập Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng của Hồng Kông - Trung Quốc vừa đăng bài mô tả về những trải nghiệm tuyệt vời trên chuyến tàu hỏa tại Việt Nam.

Sau 3 năm vận hành, đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã chứng minh được tính ưu việt của phương thức vận tải nhanh, khối lượng lớn.

Vietnam Airlines sẽ nhận thêm 3 máy bay Airbus A320neo trong năm 2024. Chiếc đầu tiên dự kiến sẽ được hãng tiếp nhận vào đầu tháng 7, giai đoạn cao điểm nhất của mùa du lịch hè năm nay.