Mạng lưới 14 tuyến đường sắt đô thị phủ khắp Hà Nội

Theo quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố sẽ xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị có tổng chiều dài 550km, mức đầu tư khoảng 40 tỷ USD. Với hệ thống đường sắt hiện đại được coi là “xương sống” của giao thông đô thị này, Hà Nội kỳ vọng sẽ giúp người dân dễ dàng di chuyển đến mọi vị trí trong thành phố, đủ năng lực thay thế phương tiện giao thông cá nhân.

Theo quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được thông qua, Hà Nội xác định sẽ có cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 550km. Hệ thống đường sắt đô thị này được xác định là “xương sống” của giao thông đô thị.

Ngoài việc tiếp tục triển khai 10 tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 (quy hoạch 1259), đồ án bổ sung 4 tuyến.

Cụ thể, mạng lưới 14 tuyến đường sắt đô thị sẽ phủ khắp Hà Nội bao gồm:

Tuyến số 1: Ngọc Hồi - Yên Viên - Lạc Đạo

Tuyến số 2: Sóc Sơn - Nội Bài - Thượng Đình – Bưởi

Tuyến số 2A: Cát Linh - Hà Đông - Xuân Mai

Tuyến số 3: Sơn Tây - Trôi - Nhổn - Yên Sở - Cầu Diễn

Tuyến số 4: Mê Linh - Sài Đồng - Liên Hà

Tuyến số 5: Văn Cao - Hòa Lạc

Tuyến số 6: Nội Bài - Mai Dịch

Tuyến số 7: Mê Linh - Hà Đông - Ngọc Hồi

Tuyến số 8: Sơn Động - Mai Dịch - Dương Xá

Tuyến số 9: Ngọc Hồi - Thường Tín - Cảng hàng không số 2

Tuyến số 10: Mê Linh - Cổ Loa - Yên Viên - Dương Xá

Tuyến số 11: Cát Linh - Lê Văn Lương - Vành đai 4

Tuyến số 12: Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai

Tuyến số 14: Vĩnh Tuy - Minh Khai - Trường Chinh - Láng - Nhật Tân

Mạng lưới đường sắt đô thị của thủ đô trong tương lai

Hệ thống đường sắt đô thị với 14 tuyến, phân chia đều khắp thành phố. Tổng mức đầu tư khoảng 40 tỷ USD. Dự kiến, khi mạng lưới đường sắt đô thị thành phố Hà Nội dần hoàn thiện sau năm 2030, sẽ tăng tỷ lệ người dân sử dụng phương công cộng tới 35-45%, giảm phương tiện cá nhân tham gia giao thông xuống 30%. Số lượng dân cư tập trung tại các đô thị nén cũng sẽ góp phần giảm tải dân số cho vùng nội đô.

Việc tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị được kỳ vọng thay đổi diện mạo đô thị và thói quen của người dân thủ đô.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo thống kê của ngành Đường sắt, trong nửa đầu năm 2024 đã xảy ra 75 vụ ném đất đá lên tàu. Đây là hành vi gây mất an toàn đường sắt và vi phạm pháp luật, song vẫn còn thiếu những biện pháp để xử lý triệt để hành vi này.

Chỉ tính 6 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường sắt đã xảy ra 75 vụ ném đất, đá lên tàu làm thiệt hại vỡ 79 kính đầu máy, toa xe.

Vietnam Airlines đã khẳng định vị trí dẫn đầu về chỉ số chuyến bay đúng giờ (OTP) với tỷ lệ cất cánh đúng giờ vượt xa mức trung bình của ngành hàng không nội địa.

Phà chạy hydro đầu tiên sẽ đi vào hoạt động từ ngày 19/7 tới trên vịnh San Francisco, bang California, Mỹ. Đây là một phần trong kế hoạch loại bỏ dần các tàu chạy bằng động cơ diesel, qua đó giúp giảm lượng khí thải nhà kính của ngành vận tải biển.

Từng là niềm tự hào của nước Nga, khi có thể cất cánh với độ dài đường băng chỉ khoảng hơn 1km, chiếc máy bay thương mại Sukhoi Superjet 100 đã dần trở thành nỗi thất vọng vì những sự cố vận hành nghiêm trọng, trong đó đỉnh điểm là vụ tai nạn khiến 3 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Đại diện hãng hàng không Bamboo Airways cho biết hãng sẽ tăng quy mô đội máy bay vào cuối năm 2024 lên 12 máy bay và 18 chiếc đến cuối năm 2025, nhằm khai thác thêm các đường bay ở trong và ngoài nước.