Mánh lới lừa đảo của những 'Cô đồng, thầy bói' Online

Thời của thế giới ảo cũng là thời mà cô đồng, thầy bói online “lên ngôi”. Điểm nóng mê tín dị đoan không chỉ nhức nhối trong đời thực mà còn lan tràn trên các nền tảng mạng như Facebook, Tiktok, YouTube… “Combo” xem bói se duyên, giải hạn, cầu tài lộc, thậm chí chữa cả bệnh “bệnh viện trả về”… được các “thầy” trên mạng quảng cáo sẽ hóa giải, như đinh đóng cột.

(Chiêu trò thao túng tâm lý và ra giá tiền với nạn nhân của 'Cô đồng' Trương Hương)

'Đúng nhận, sai cãi' - câu nói nổi tiếng trên MXH thời gian qua của 'Cô đồng' Trương Hương vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt tạm giam hôm 4/8 vừa qua với tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, một lần nữa cho thấy những cách thức 'làm tiền' của 'cô đồng, cậu đồng, thầy bói' với khách hàng và tất cả cũng bắt nguồn từ MXH.

Trên facebook, zalo, fanpage... nhan nhản các hội nhóm chuyên dành cho những người mê bói toán. Đơn cử như "Xem bói...", "Luận giải...", "Hội xem..."... Mỗi tài khoản facebook luôn có hình ảnh đại diện là những cô đồng, cậu đồng được trang điểm kỹ với đầy vẻ thanh thoát, thánh thiện. Hình thức xem bói cũng xuất hiện "muôn hình vạn trạng" như bói tuổi, xem tử vi, xem cung hoàng đạo, bói chỉ tay, bói bài...

Bói toán online tràn lan trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Youtube, TikTok...

Một thực tế là những người tìm đến các tài khoản MXH này phần lớn đang rơi vào bế tắc trong một vấn đề nào đó, có thể là tài chính, làm ăn kinh tế, hay chuyện tình cảm... Họ tìm đến các tài khoản 'bói' như là một 'liều thuốc' tinh thần và đó cũng là lý do để các 'thầy bói', 'cô đồng, cậu đồng' áp dụng những chiêu thức móc tiền.

Mánh lới lừa đảo móc túi khách hàng

Khi các nạn nhân để lại thông tin cá nhân trên tài khoản của các 'thầy' thì ngay lập tức nhận được những yêu cầu với giá trị đầu tiên là vài trăm ngàn đồng.

Bằng những lời chia sẻ, đồng cảm cảm với gia chủ sau khi tìm kiếm thông tin cá nhân trên tài khoản MXH, các 'thầy' nhanh chóng nắm bắt tâm lý của 'con mồi', nói ra những điều mà đến gia chủ cũng giật mình vì chẳng chia sẻ với ai ngoài FB hay Zalo. Từ đó,  khiến cho người xem choáng váng bởi trình độ "cao siêu" của các thầy. Chốt lại, thầy sẽ phán sắp tới sẽ xảy ra biến cố xấu với tín chủ, phải làm lễ "cắt tiền duyên"; "dâng sao giải hạn" thậm chí là ép buộc mua các loại hàng hóa như trầm hương, tượng phật, các loại bùa chú với giá cắt cổ. 

'Cô đồng' trường Hương từng bị phạt hành chính 7,5 triệu đồng vì tuyên truyền mê tín, dị đoan trên MXH

Khi đã có sự tin tưởng của người xem thì "thầy bói" sẽ nói đến những lý do mang tính tâm linh mà không ai có thể chứng minh được. Ví dụ như: kiếp trước con có tội, kiếp này con phải trả nợ. Cùng với đó là những lời lẽ mang tính hù dọa như: sắp tới còn hạn nặng hơn, chú ý sức khỏe, chú ý người này, người khác.... khiến cho người xem bói càng thêm lo lắng, bất an. Vì những lý do đó họ không có gì chứng minh là sai và họ cũng không thể tự giải quyết.

Cuối cùng, 'Thầy' bói đưa ra phương án để giải quyết, đó là làm lễ. Đây là công đoạn cuối để thu tiền. "Thầy" bói sẽ cố gắng đưa ra một hậu quả rất khốc liệt nếu không làm lễ. Để thao túng tốt tâm lý gia chủ, 'thầy' bói sẽ luôn miệng nói những câu như 'Tôi chỉ làm phúc'... hay 'Giúp gia đình  chứ có lấy công gì đâu'...

Với một người đang gặp vấn đề bế tắc như vậy, thêm nguy cơ có thể hậu quả nặng nề hơn nữa, chỉ cần bỏ tiền ra là giải quyết được thì việc chấp nhận chi tiền là điều dễ dàng xảy ra.

Đây chính là “công thức chung” của những trang xem bói online đang hoành hành trên các nền tảng mạng. Đánh vào tâm lý của người xem bói, đa phần là người yếu thế, khó khăn, hoang mang và thiếu niềm tin vào cuộc sống, thầy bói online dường như ngày càng mở rộng “đất sống” trên các nền tảng này. Nuôi sống những tài khoản lừa đảo này không ai khác lại chính là những người nhẹ dạ, cả tin, mất niềm tin vào bản thân và cuộc sống. Chỉ khi bừng tỉnh thì họ mới biết mình đã bị lừa và tiền thì đã mất. Do đó, việc sử dụng MXH nói chung và có sự nhận thức đúng đắn trước những quảng cáo 'mật ngọt' trên mạng là điều mà mỗi người nên thận trọng để không dính những 'quả lừa' như nhiều người đã từng bị./.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vừa chỉ đạo các đơn vị làm rõ thông tin phản ánh về giải poker mang tên "WPT Viet Nam 2024", xử lý nghiêm những người liên quan nếu có dấu hiệu tổ chức đánh bạc trá hình.

Khi đi đến các điểm giao cắt, người điều khiển phương tiện cần giảm tốc độ, chú ý quan sát, tuân thủ hiệu lệnh của cảnh sát giao thông, đèn tín hiệu. Đây là những quy định đã có trong luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên đã có rất nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra khi người lái xe cố tình đi ẩu, không chấp hành như tình huống dưới đây.

Công an quận Hà Đông phối hợp Phòng Cảnh sát Hình sự Công an thành phố Hà Nội đã bắt giữ 26 đối tượng vác hung khí gây náo loạn nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Liên quan vụ xe Thành Bưởi gây tai nạn trên Quốc lộ 20, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Định Quán đã đưa ra kết luận về vụ việc.

Tại một nút giao thuộc địa phận thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn, đã xảy ra vụ tai nạn giữa một xe khách và xe máy khiến người phụ nữ lái xe máy tử vong. Theo camera hành trình, xe khách đã không có dấu hiệu giảm tốc khi đến nút giao.

Những vi phạm trật tự đô thị trên phố Nguyễn Đình Thi, thuộc quận Tây Hồ, đã được Đài Hà Nội phản ánh, tuy nhiên, đến nay, thực trạng này vẫn chưa được xử lý.