Masoud Pezeshkian - Tổng thống đắc cử của Iran là ai?

Ông Masoud Pezeshkian đã giành chiến thắng vòng hai cuộc bầu cử tổng thống Iran, trở thành người kế nhiệm cố lãnh đạo Ebrahim Raisi.

Người phát ngôn của cơ quan bầu cử Iran, ông Mohsen Eslami ngày 6/7 xác nhận ông Masoud Pezeshkian, ứng viên theo chủ nghĩa cải cách, đã giành chiến thắng với 16 triệu phiếu bầu trong tổng số 30 triệu phiếu bầu tổng thống. Ứng viên còn lại Saeed Jalili, người theo chủ nghĩa cực đoan, nhận được 13 triệu phiếu.

Các nhà phân tích cho rằng, ông Pezeshkian là người mà các cường quốc trên thế giới có thể sẽ chào đón với hy vọng ông có thể theo đuổi những giải pháp hòa bình để đưa đất nước Hồi giáo này thoát khỏi tình trạng bế tắc liên quan đến chương trình hạt nhân.

Ông Pezeshkian, một bác sĩ phẫu thuật tim 69 tuổi, từng cam kết sẽ thúc đẩy chính sách đối ngoại thực dụng, giảm bớt căng thẳng trong các cuộc đàm phán hiện đang bị đình trệ với các cường quốc nhằm khôi phục hiệp ước hạt nhân năm 2015, đồng thời cải thiện triển vọng tự do hóa xã hội và đa nguyên chính trị.

Ông Masoud Pezeshkian đã giành chiến thắng vòng hai cuộc bầu cử tổng thống Iran,

Nổi lên sau nhiều năm đất nước bị cô lập về chính trị, phe cải cách do cựu Tổng thống Mohammad Khatami lãnh đạo đã ủng hộ ông Pezeshkian trong cuộc bầu cử vừa qua, sau khi Tổng thống theo đường lối cứng rắn Ebrahim Raisi qua đời trong vụ tai nạn trực thăng hồi tháng 5.

Ông Pezeshkian là người có quan điểm trái ngược với cố Tổng thống Raisi, người đã thắt chặt việc thực thi luật hạn chế trang phục của phụ nữ và có lập trường cứng rắn trong các cuộc đàm phán hiện đang bế tắc với các cường quốc để khôi phục thỏa thuận hạt nhân.

Vào năm 2018, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump đã quyết định từ bỏ thoả thuận hạt nhân và tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran, dẫn tới việc Iran gia tăng hoạt động hạt nhân trong thời gian qua.

Tổng thống đắc cử Iran Pezeshkian cũng cam kết sẽ vực dậy nền kinh tế Iran vốn đang suy yếu do các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Tuy nhiên, dưới hệ thống quản lý kép của Iran bị chia rẽ giữa giới giáo sĩ và chính phủ, Tổng thống không thể đưa ra bất kỳ sự thay đổi chính sách lớn nào liên quan đến chương trình hạt nhân hay sự hỗ trợ của Iran cho các lực lượng uỷ nhiệm trên khắp Trung Đông, vì Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei mới là người giữ quyền quyết định trong các vấn đề hàng đầu của nhà nước.

Do quyền lực của Tổng thống bị hạn chế bởi Lãnh tụ tối cao Khamenei, nên nhiều người dân Iran không kỳ vọng rằng ông Pezeshkian có thể mang đến những thay đổi lớn cho đất nước.

Ông Sohrab Hosseini, một doanh nhân 45 tuổi ở đảo Kish của Iran, cho biết: “Ông Pezeshkian có thể mang lại một số quyền tự do xã hội nhưng Lãnh tụ tối cao Khamenei và các đồng minh của ông ấy quyền lực hơn tổng thống rất nhiều”.

Mặc dù vậy, Tổng thống vẫn có thể tác động đến quan điểm chính sách của đất nước và sẽ tham gia chặt chẽ vào việc lựa chọn người kế nhiệm Lãnh tụ tối cao Khamenei, người hiện đã 85 tuổi.

Ông Pezeshkian cũng là người trung thành với sự lãnh đạo của giới giáo sĩ Iran. Trong các cuộc tranh luận và phỏng vấn trên truyền hình, ông cam kết sẽ không phản đối các chính sách của Lãnh tụ tối cao Khamenei.

Trong một video gửi tới cử tri, ông Pezeshkian nói: “Nếu tôi cố gắng nhưng không thực hiện được những lời hứa trong chiến dịch tranh cử của mình, tôi sẽ nói lời tạm biệt với công việc chính trị và không tiếp tục. Chẳng ích gì khi lãng phí cuộc sống của chúng ta và không thể phục vụ những người thân yêu của chúng ta”.

(Theo Reuters)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đã nhiều ngày sau khi siêu bão Helene đi qua, nhưng hàng chục nghìn cư dân tại bang Bắc Carolina (Mỹ) vẫn sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt.

Trong lúc nước Mỹ bước vào tháng cao trào chuẩn bị bầu cử tổng thống, phía công tố lại có quyết định gây khó cho cựu Tổng thống Donald Trump.

Quân đội Thụy Điển đang chuẩn bị triển khai tới Latvia, đánh dấu lần đầu tiên nước này cử quân tham gia vào hoạt động của NATO bên ngoài lãnh thổ kể từ khi gia nhập liên minh.

Ngày 4/10, Bộ trưởng Bộ Y tế Congo, ông Samuel Roger Kamba Mulamba cho biết Congo sẽ bắt đầu chiến dịch tiêm chủng bệnh đậu mùa khỉ vào ngày hôm nay 5/10, tại thành phố phía đông Goma.

Các nước châu Âu vẫn đang tiếp tục sơ tán công dân của mình khỏi Liban khi xung đột giữa Israel và Hezbollah ngày càng leo thang, dấy lên nguy cơ về một cuộc chiến tranh khu vực rộng lớn hơn.

Theo các nhà chức trách ở Moscow và Kiev, một nhân viên an ninh tại một nhà máy điện hạt nhân do Nga kiểm soát đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe vào ngày 4/10.