Mất 2,8 tỷ khi đăng ký cho con học khoá tu

Một người phụ nữ ở Hà Nội khi tìm hiểu khoá tu cho con đã bị chiếm đoạt hàng tỷ đồng. Công an TP Hà Nội khuyến cáo, người dân cần cẩn trọng khi tìm hiểu các thông tin về các khóa học trên các trang mạng xã hội để tránh bị lừa đảo.

Khi nghiên cứu các khóa tu mùa hè cho con, một phụ nữ ở Hà Nội kết nối với tài khoản facebook “Tu Sinh Mùa Hè” để đăng ký cho con. Sau đó, một người xưng là “Trưởng ban Tu sinh” gọi cho chị, cung cấp số điện thoại và ảnh căn cước công dân của “Trưởng ban” để tạo niềm tin. Đối tượng đưa chị vào nhóm trên mạng xã hội Telegram và yêu cầu mua vật phẩm phong thủy nhằm tăng tương tác cho công ty vật phẩm phong thủy vì họ là nhà tài trợ chính cho khóa tu.  Sau nhiều lần mua và được hoàn lại tiền vật phẩm, nhóm này yêu cầu chị chuyển số tiền lớn hơn với các lý do: thao tác sai, không chụp ảnh vật phẩm, phải hoàn thành thao tác, hoàn thành điểm tín nhiệm. Chỉ trong hai ngày, chị này đã bị chiếm đoạt 2,8 tỷ đồng.

Công an TP.Hà Nội cảnh báo tới người dân biết thủ đoạn này. Ảnh: CAHN

Ngày 16/3, Công an TP Hà Nội phát đi thông tin cảnh báo người dân về tình trạng lợi dụng để chiếm đoạt tài sản thông qua các khóa tu mùa hè trên mạng xã hội. Những năm gần đây, nhiều phụ huynh lựa chọn khóa tu mùa hè cho con tham gia. Nắm bắt nhu cầu này, nhiều trung tâm trải nghiệm đã liên kết với các nhà chùa mở các khóa học, quảng cáo rầm rộ đến từng phụ huynh. Giữa ma trận này, phụ huynh nếu không biết cách lựa chọn cho con những lớp học phù hợp sẽ rất dễ rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang”. Theo các chuyên gia giáo dục, kỳ nghỉ hè không chỉ là khoảng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn để hồi phục về thể chất và tinh thần sau một năm học, mà còn là thời gian vàng để trẻ có những trải nghiệm, học hỏi kỹ năng sống.

Có trẻ nghiện game, mê điện tử, hay đánh nhau, chửi thề, lười học, ỉ lại... khiến bố mẹ bất lực. Nhiều phụ huynh, khi gửi con nhỏ vào các khóa tu ở chùa, thường mang kỳ vọng con có thể tu tâm dưỡng tính, thay đổi, giác ngộ. Với suy nghĩ này, họ ép con theo học các khóa tu mà không để ý đến cảm giác, tính cách, khả năng thích nghi của con. Nhiều đứa trẻ bị đẩy vào không gian tĩnh mịch, hương khói, tiếng gõ mõ tụng kinh ở chùa... rơi vào cảm giác lạ lẫm, hoảng loạn.

Các trẻ em Hà Nội tham gia một khóa tu mùa hè năm 2023. Ảnh: N. L

Theo các chuyên gia tâm lý, cha mẹ gửi con đến các khóa học kỹ năng sống như học kỳ quân đội, các khóa tu hè... thường vì nhu cầu của chính mình nhiều hơn là của con trẻ. Có thể xem đó là một khóa học để có những trải nghiệm, sẽ nhẹ nhàng hơn cho tất cả. Nếu không hãy để trẻ về thăm ông bà nội ngoại và sống ở đó còn tốt hơn là đẩy trẻ vào các chương trình này với đủ thứ kỳ vọng trút lên đầu con trẻ.

Hai tháng nữa là tới kỳ nghỉ hè, vì vậy cha mẹ hãy tham khảo ý kiến, mong muốn của con về mùa hè này. Cũng cần cẩn trọng khi tìm hiểu các thông tin về các khóa học trên các trang mạng xã hội để tránh bị lừa đảo./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành công ngôi làng Rabotino mang tính biểu tượng quan trọng ở Vùng Zaporizhzhia.

Tối 15/5, tân Thủ tướng Singapore, ông Lawrence Wong đã chính thức tuyên thệ nhậm chức, đánh dấu bước chuyển giao quyền lực sau 20 năm tại quốc đảo này.

Chiều 15/5, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc phiên họp thứ 33.

Sáng 15/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ chào mừng Ngày khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5, Kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông sẵn sàng giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine thông qua đối thoại nhưng tìm kiếm một giải pháp toàn diện và bền vững.

Mỹ và Trung Quốc đã tổ chức cuộc đối thoại liên chính phủ đầu tiên về trí tuệ nhân tạo (AI) tại Geneva, Thụy Sĩ.