Mất 2,8 tỷ khi đăng ký cho con học khoá tu | Hà Nội tin mỗi chiều

Mất 2,8 tỷ khi đăng ký cho con học khoá tu; Nên bỏ quy định tạm giữ xe khi vi phạm giao thông lỗi nhẹ; Hà Nội đẩy nhanh tiến độ cấp nước sạch nông thôn... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Mất 2,8 tỷ khi đăng ký cho con học khoá tu 

Khi nghiên cứu các khóa tu mùa hè cho con, một phụ nữ ở Hà Nội kết nối với tài khoản facebook “Tu Sinh Mùa Hè” để đăng ký cho con. Sau đó, một người xưng là “Trưởng ban Tu sinh” gọi cho chị, cung cấp số điện thoại và ảnh căn cước công dân của “Trưởng ban” để tạo niềm tin. Đối tượng đưa chị vào nhóm trên mạng xã hội Telegram và yêu cầu mua vật phẩm phong thủy nhằm tăng tương tác cho công ty vật phẩm phong thủy vì họ là nhà tài trợ chính cho khóa tu.  Sau nhiều lần mua và được hoàn lại tiền vật phẩm, nhóm này yêu cầu chị chuyển số tiền lớn hơn với các lý do: thao tác sai, không chụp ảnh vật phẩm, phải hoàn thành thao tác, hoàn thành điểm tín nhiệm. Chỉ trong hai ngày, chị này đã bị chiếm đoạt 2, 8 tỷ đồng.

Cẩn trọng với các khóa tu mùa hè trên các trang mạng xã hội. Ảnh: Eva

Ngày 16/3, Công an TP Hà Nội phát đi thông tin cảnh báo người dân về tình trạng lợi dụng để chiếm đoạt tài sản thông qua các khóa tu mùa hè trên mạng xã hội. Những năm gần đây, nhiều phụ huynh lựa chọn khóa tu mùa hè cho con tham gia. Nắm bắt nhu cầu này, nhiều trung tâm trải nghiệm đã liên kết với các nhà chùa mở các khóa học, quảng cáo rầm rộ đến từng phụ huynh. Giữa ma trận này, phụ huynh nếu không biết cách lựa chọn cho con những lớp học phù hợp sẽ rất dễ rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang”. Theo các chuyên gia giáo dục, kỳ nghỉ hè không chỉ là khoảng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn để hồi phục về thể chất và tinh thần sau một năm học, mà còn là thời gian vàng để trẻ có những trải nghiệm, học hỏi kỹ năng sống.

Có trẻ nghiện game, mê điện tử, hay đánh nhau, chửi thề, lười học, ỉ lại... khiến bố mẹ bất lực. Nhiều phụ huynh, khi gửi con nhỏ vào các khóa tu ở chùa, thường mang kỳ vọng con có thể tu tâm dưỡng tính, thay đổi, giác ngộ. Với suy nghĩ này, họ ép con theo học các khóa tu mà không để ý đến cảm giác, tính cách, khả năng thích nghi của con. Nhiều đứa trẻ bị đẩy vào không gian tĩnh mịch, hương khói, tiếng gõ mõ tụng kinh ở chùa... rơi vào cảm giác lạ lẫm, hoảng loạn.

Theo các chuyên gia tâm lý, cha mẹ gửi con đến các khóa học kỹ năng sống như học kỳ quân đội, các khóa tu hè... thường vì nhu cầu của chính mình nhiều hơn là của con trẻ. Có thể xem đó là một khóa học để có những trải nghiệm, sẽ nhẹ nhàng hơn cho tất cả. Nếu không hãy để trẻ về thăm ông bà nội ngoại và sống ở đó còn tốt hơn là đẩy trẻ vào các chương trình này với đủ thứ kỳ vọng trút lên đầu con trẻ.

Hai tháng nữa là tới kỳ nghỉ hè, vì vậy cha mẹ hãy tham khảo ý kiến, mong muốn của con về mùa hè này. Cũng cần cẩn trọng khi tìm hiểu các thông tin về các khóa học trên các trang mạng xã hội để tránh bị lừa đảo.

Nên bỏ quy định tạm giữ xe khi vi phạm giao thông lỗi nhẹ

Cả nước có hàng triệu phương tiện giao thông (gồm ô tô, mô tô, xe gắn máy) bị tạm giữ do người điều khiển phạm luật. Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong nửa đầu năm 2023, công an đã giữ gần 530 nghìn phương tiện các loại.

Các cơ sở tạm giữ xe thuộc quản lý của lực lượng cảnh sát giao thông đã quá tải. Tại những bãi tạm giữ không đảm bảo điều kiện về an ninh trật tự, an toàn PCCC, nhiều xe bị hư hỏng do mưa nắng. Thậm chí, tại một số bãi tạm giữ xe đã xảy ra tình trạng cháy nổ, gây thiệt hại lớn về tài sản. Việc đầu tư, duy trì các cơ sở tạm giữ xe cũng gây tốn kém ngân sách. Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng, Nguyên Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội cho rằng, cần hạn chế hình thức tạm giữ phương tiện của người phạm luật Giao thông đường bộ. Thay vào đó có thể áp dụng các biện pháp thay thế khác dựa vào việc quản lý phương tiện bằng khoa học công nghệ.

Cơ sở tạm giữ xe thuộc quản lý của lực lượng cảnh sát giao thông trong tình trạng quá tải. Ảnh minh họa

Thiếu tá Nguyễn Minh Đức, Phòng cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội cho rằng: “Thay vì tạm giữ phương tiện, giấy tờ của người vi phạm, cơ quan chức năng có thể nghiên cứu, đưa ra quy định cho phép lực lượng CSGT có thể trừ tiền thông qua số tài khoản của người vi phạm. Đối với các phương tiện bị người vi phạm bỏ lại, nếu phương tiện còn có thể tái sử dụng được thì cơ quan chức năng có thể xem xét tu sửa để phân về cho lực lượng chức năng tại các địa phương thay vì thanh lý với giá siêu rẻ như hiện nay”.

Mới đây, Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam đề xuất nên bỏ quy định tạm giữ xe khi vi phạm giao thông lỗi nhẹ. Trừ các phương tiện là tang vật trong các vụ án hình sự hoặc các trường hợp người vi phạm lỗi nặng, nên nghiên cứu sửa đổi bỏ tạm giữ phương tiện trong một số trường hợp lỗi nhẹ. Có thể tăng tiền phạt thay cho việc tạm giữ phương tiện.

Theo nhiều người tham gia giao thông, người vi phạm đã bị tạm giữ giấy phép lái xe, đồng nghĩa bị tước quyền điều khiển phương tiện giao thông nên việc tạm giữ phương tiện không thực sự cần thiết. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng xe cộ là tài sản cá nhân không liên quan đến việc xử phạt hành chính và ý thức người lái xe. Phạt người vi phạm chứ không nhất thiết phải phạt chiếc xe.

Hà Nội đẩy nhanh tiến độ cấp nước sạch nông thôn

Ngay tại các khu đô thị ở trung tâm thủ đô, những năm gần đây, cứ đến mùa hè, tình trạng thiếu nước sạch tái diễn. Cư dân nhọc nhằn lo chuyện nước. Theo thống kê của Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, tính đến nay 289/413 xã thuộc Hà Nội được đầu tư hệ thống cấp nước sạch tập trung. Tỷ lệ người dân khu vực nông thôn được tiếp cận nguồn nước sạch tập trung đạt khoảng 90%. Còn 124 xã chưa có đường ống cấp nước sạch về các khu dân cư nông thôn.

Việc chậm trễ thực hiện đầu tư mạng lưới cấp nước sạch nông thôn có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc các tổ chức, doanh nghiệp được giao thực hiện dự án cấp nước nhưng không triển khai. Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Thế Công cho biết, Sở đã tham mưu UBND TP Hà Nội điều chỉnh lại vùng cấp nước sạch để kêu gọi xã hội hóa đầu tư. UBND TP Hà Nội đã giao hàng chục doanh nghiệp triển khai cấp nước cho các xã còn lại theo hình thức xã hội hóa.

Năm 2024, Hà Nội phấn đấu 100% người dân khu vực nông thôn sẽ được tiếp cận nước sạch. Ảnh minh họa

Tại nhiều địa phương, dù đường ống cấp nước sạch đã được cấp đến tận hộ gia đình, nhưng người dân lại không mặn mà sử dụng nước sạch. Một số chỉ sử dụng rất hạn chế cho mục đích ăn uống. Nhiều khu vực có nước sạch nhưng người dân lại nghi ngại nước chưa thật sự sạch. Trước tình trạng này, UBND các huyện, thị xã đã triển khai nhiều giải pháp như tuyên truyền, vận động song song với tăng cường kiểm tra, đảm bảo chất lượng nguồn nước.

Tại một số khu đô thị xây dựng vùng ven, độc lập việc cung cấp nước cho dân cư trong khu đô thị chỉ có một nguồn duy nhất, nên khi gặp sự cố không có nguồn nước cấp khác thay thế, bổ sung kịp thời. Như khu đô thị Thanh Hà, năm 2023 xảy ra mất nước kéo dài do thiếu nguồn dự phòng.

Khi thiếu nước chỗ này, thành phố yêu cầu chỗ kia ứng cứu, doanh nghiệp vẫn chấp hành. Nhưng về tâm lý, không ai thoải mái với việc phải ứng cứu cho khách hàng của đối phương khi họ có năng lực mà không thể chen chân vào một thị trường nào đó chỉ vì “miếng bánh đã chia”. Điều này không phù hợp với quy luật thị trường. Tiếp cận nước sạch là một trong các quyền cơ bản của con người, được Liên hợp quốc công nhận từ cách đây 13 năm./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phố lên đèn cũng là lúc bữa tiệc của những tay chơi bắt đầu. Những âm thanh chát chúa vang lên. Tất nhiên không thể thiếu đồ uống có cồn và cả bóng cười. Thoạt nhìn, những quả bóng được thổi lên chẳng khác nào chiếc bóng bay thông thường. Nhưng bên trong nó lại không hề đơn giản.

Theo quy định hiện hành, đổ rác sai quy định có thể bị phạt đến 2 triệu đồng. Tuy nhiên, tại nhiều tuyến phố, ngõ trên địa bàn Hà Nội vẫn tồn tại khá nhiều “điểm đen” rác thải. Ngoài lý do một số người dân có ý thức kém, việc khó xử lý người vi phạm là nguyên nhân khiến tình trạng đổ rác bừa bãi còn phổ biến và ảnh hưởng đến môi trường sống, mỹ quan đô thị.

Bán hàng trực tuyến của những người nổi tiếng đã không còn quá xa lạ nhưng đây cũng là cách quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ hàng hoá qua kênh online của những người dân ở Bát Tràng. Từ vùng an toàn của những người nghệ nhân cần mẫn với văn hoá làng nghề, giờ đây họ đã tìm được làn gió mới, gia tăng thu nhập cho chính mình, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Hà Nội vừa có đề xuất giá thuê nhà ở xã hội từ 48.000 đồng/m²/tháng và cao nhất 198.000 đồng/m²/tháng. Hiện đề xuất này đang trong thời gian lấy ý kiến rộng rãi.

Xe buýt có lẽ là phương tiện vận tải công cộng phổ biến không chỉ ở Hà Nội mà ở tất cả các tỉnh thành. 10 năm qua, một chiếc vé xe buýt ở Thủ đô chỉ với giá chưa tới 10.000 đồng. Nhưng kể từ 1/11 tới đây, Hà Nội sẽ tăng giá vé xe buýt, liệu có tác động gì đến người dân?

Nếu một ngày, tắc đường không còn nữa, thay vào đó là những dòng xe di chuyển êm đềm, nhịp nhàng, không có khói bụi ô nhiễm thì quả là “đáng mơ ước”.