Mất an toàn đường sắt, nguy cơ tai nạn luôn hiện hữu

Nỗi lo mất an toàn giao thông đường sắt, vấn đề được đề cập rất nhiều trong thời gian qua. Vậy nguyên nhân do đâu? Người dân chủ quan, thiếu ý thức, ngành chức năng thiếu quan tâm hay còn một lý do nào khác?

Những người dân ở bên cạnh đường ray đã quá quen với cảnh lộn xộn và những vụ tai nạn thương tâm từng xảy ra. Chứng kiến cảnh tượng ấy, nhiều người dân cho biết, dù muốn giúp đỡ mọi người khi qua đoạn giao cắt này, nhưng với một người dân bình thường họ không thể có một biện pháp hữu hiệu.

Trên tuyến đường sắt đoạn qua địa bàn huyện Thanh Trì (Hà Nội), hệ thống hộ lan bảo vệ lộ giới an toàn đường sắt đoạn có, đoạn không và cũng chẳng ai biết lý do: đơn vị quản lý không lắp đủ hay một ai đó đã tự ý tháo dỡ... Mỗi đoạn bỏ không lại xuất hiện một đường ngang dân sinh, cái tiện lợi đi cùng với sự nguy hiểm sát cận... mạnh nhà nào nhà nấy đi, người kê gạch, người đổ bê tông cắt qua đường ray. Lý do của hiện trạng này một phần là do không có đường gom, trước cửa mỗi nhà hướng ra đường sắt thì coi như sân nhà mình, thậm chí còn kẻ vạch ranh giới.

Ông Trần Hữu Thọ, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội bày tỏ: “Nguyện vọng của người dân là có một đường gom để cho trẻ con, người già, người lớn đi trong đường gom ấy, sau đó rẽ ra tại điểm chung thì sẽ an toàn hơn”.

TS. Khương Kim Tạo, nguyên Chánh văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, trong tương lai cần nghiên cứu và từng bước kiện toàn lại hệ thống đường sắt; trước mắt, cần phải đảm bảo an toàn đường sắt ở trong thành phố, đặc biệt là những nơi lưu lượng xe đi lại nhiều.

Trước thực trạng này, hy vọng ngành chức năng sẽ đưa ra được câu trả lời chính xác và chính quyền địa phương có những giải pháp hữu hiệu, giải quyết được vấn đề cấp bách về an toàn giao thông tại đây.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 21/9, tại Cung Thiếu Nhi Hà Nội, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khánh thành và gắn biển công trình Cung Thiếu nhi Hà Nội - công trình cấp Thành phố chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Sáng 21/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội lên đường tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Khóa 79 và làm việc tại Hoa Kỳ, sau đó là chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định lấy ngày 6/8 hằng năm là Ngày An ninh mạng Việt Nam.

Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Ất Tỵ năm 2025, năm nay Tổng công ty Đường sắt Việt Nam mở bán vé tàu Tết sớm hơn mọi năm, đặc biệt không bán ghế phụ hoặc ghế chuyển đổi.

Tính từ đầu năm đến ngày 17/9/2024, thiên tai đã khiến 476 người thiệt mạng, trên 266 nghìn ngôi nhà bị sập đổ và hư hỏng, ước tổng thiệt hại là hơn 53 nghìn tỷ đồng.

Tình trạng sạt lở đất sau mưa lũ tại Lào Cai vẫn đang diễn biến phức tạp. Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện có khoảng 20 trường, cụm trường và điểm trường nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao, cần được di dời khẩn cấp; hơn 50 trường và điểm trường chưa thể tổ chức dạy học lại.