Mất an toàn đường sắt, nguy cơ tai nạn luôn hiện hữu

Nỗi lo mất an toàn giao thông đường sắt, vấn đề được đề cập rất nhiều trong thời gian qua. Vậy nguyên nhân do đâu? Người dân chủ quan, thiếu ý thức, ngành chức năng thiếu quan tâm hay còn một lý do nào khác?

Những người dân ở bên cạnh đường ray đã quá quen với cảnh lộn xộn và những vụ tai nạn thương tâm từng xảy ra. Chứng kiến cảnh tượng ấy, nhiều người dân cho biết, dù muốn giúp đỡ mọi người khi qua đoạn giao cắt này, nhưng với một người dân bình thường họ không thể có một biện pháp hữu hiệu.

Trên tuyến đường sắt đoạn qua địa bàn huyện Thanh Trì (Hà Nội), hệ thống hộ lan bảo vệ lộ giới an toàn đường sắt đoạn có, đoạn không và cũng chẳng ai biết lý do: đơn vị quản lý không lắp đủ hay một ai đó đã tự ý tháo dỡ... Mỗi đoạn bỏ không lại xuất hiện một đường ngang dân sinh, cái tiện lợi đi cùng với sự nguy hiểm sát cận... mạnh nhà nào nhà nấy đi, người kê gạch, người đổ bê tông cắt qua đường ray. Lý do của hiện trạng này một phần là do không có đường gom, trước cửa mỗi nhà hướng ra đường sắt thì coi như sân nhà mình, thậm chí còn kẻ vạch ranh giới.

Ông Trần Hữu Thọ, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội bày tỏ: “Nguyện vọng của người dân là có một đường gom để cho trẻ con, người già, người lớn đi trong đường gom ấy, sau đó rẽ ra tại điểm chung thì sẽ an toàn hơn”.

TS. Khương Kim Tạo, nguyên Chánh văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, trong tương lai cần nghiên cứu và từng bước kiện toàn lại hệ thống đường sắt; trước mắt, cần phải đảm bảo an toàn đường sắt ở trong thành phố, đặc biệt là những nơi lưu lượng xe đi lại nhiều.

Trước thực trạng này, hy vọng ngành chức năng sẽ đưa ra được câu trả lời chính xác và chính quyền địa phương có những giải pháp hữu hiệu, giải quyết được vấn đề cấp bách về an toàn giao thông tại đây.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hưởng ứng phong trào thi đua hành động để Thủ đô “sáng – xanh – sạch – đẹp”, nhân dân ở nhiều quận, huyện đã tích cực tham gia tổng vệ sinh, duy trì đường phố thông thoáng, sạch đẹp và an toàn.

Phát huy truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, Quân chủng Hải quân tiếp tục đẩy mạnh xây dựng “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Sáng 22/12, lễ công bố vận hành chính thức tuyến Metro số 1 đã bắt đầu. Đông đảo người dân TP.HCM háo hức chờ để được trải nghiệm 9 đoàn tàu hoạt động từ 5h sáng tới 22h đêm.

Phẩm chất, nhân cách "Bộ đội Cụ Hồ" không phải là sản phẩm tự nhiên mà có, mà đó là cả một quá trình rèn luyện, phấn đấu gian khổ, sẵn sàng hy sinh vì lý tưởng của Đảng, vì hạnh phúc của nhân dân, được lớp lớp các thế hệ cán bộ, chiến sĩ trong quân đội ta trân trọng gìn giữ và phát huy để hình ảnh bộ đội Cụ Hồ mãi mãi sáng đẹp cùng năm tháng.

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) - dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM đã chính thức lăn bánh vào sáng nay, sau hơn chục năm xây dựng và nhiều lần trễ hẹn.

Tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế 2024 ở sân bay Gia Lâm, Hà Nội, hàng trăm loại vũ khí, khí tài hiện đại của Việt Nam và nhiều nước trên thế giới đã được trưng bày.