Mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội vắng khách

Hiện nay, làn sóng trả mặt bằng bán lẻ đang diễn ra khá phổ biến ở các thành phố lớn. Đặc biệt, tại Hà Nội, trên các tuyến phố sầm uất, nhiều mặt bằng cho thuê còn bỏ trống một thời gian dài. Nguyên nhân được cho là vì nền kinh tế chưa hồi phục và tình hình kinh doanh gặp nhiều khó khăn kể từ sau đại dịch.

Việc kinh doanh nhà phố giảm hiệu quả là do thay đổi trong hành vi người dùng và cạnh tranh từ trung tâm thương mại. Thói quen mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến, ước tính năm 2023 số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến tăng gần 9% so với năm ngoái lên mức 62 triệu người.

Giá trị mua sắm vào khoảng 320 USD/người. Ngoài ra sự xuất hiện của các trung tâm thương mại cũng tạo áp lực cạnh tranh đến mặt bằng bán lẻ. Các thương hiệu lớn hiện đang chú trọng vào việc phát triển trong các trung tâm thương mại tạo ra trải nghiệm mua sắm độc đáo và tập trung hơn. Trong khi đó, giá thuê nhà phố vẫn duy trì ở mức cao, đặc biệt là khu vực trung tâm và không có xu hướng điều chỉnh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Tài nguyên Môi trường đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (thường được gọi là sổ hồng) và hồ sơ địa chính.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, thời gian qua, nguồn cung nhà ở xã hội thành phố không nhiều. Do vậy, công nhân vẫn khó tiếp cận nhà ở xã hội.

Sau một thời gian "sốt" nóng, giá ảo, hiện nay giá chung cư cũ đã qua sử dụng ở Hà Nội đang có dấu hiệu chững lại.

Với nhiều điểm đột phá, phù hợp với thực tiễn, Luật Nhà ở 2023 được kỳ vọng sẽ thúc đẩy quá trình phát triển nhà ở cho người dân. Chính phủ đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ ban hành văn bản hướng dẫn, trình Quốc hội cho phép thi hành Luật Nhà ở (sửa đổi) sớm hơn 6 tháng.

Trong khi mặt bằng kinh doanh trên phố rơi vào tình trạng ế ẩm, thì tại các con ngõ ở Hà Nội, nhu cầu thuê đang ngày càng tăng cao.

Hàng chục khách hàng mua đất tại dự án Khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5 (Hà Nội) mới đây đã yêu cầu chủ đầu tư trả đất và đề nghị cơ quan chức năng điều tra việc chủ đầu tư lừa dối, bán đất không có trong quy hoạch.