Mất gần 1 tỷ đồng vì cài đặt VssID giả mạo

Công an thành phố Hà Nội thông tin, gần đây, nhiều đối tượng đã mạo danh cán bộ, nhân viên Bảo hiểm Xã hội Việt Nam gọi điện thoại hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm bảo hiểm xã hội (VssID) giả mạo.

Mới đây, một phụ nữ ở quận Ba Đình nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ tự xưng là nhân viên cơ quan Bảo hiểm Xã hội quận Ba Đình, hỗ trợ kiểm tra hồ sơ trợ cấp thất nghiệp trực tuyến. Đối tượng yêu cầu chị sử dụng điện thoại Samsung để thực hiện cài đặt phần mềm hỗ trợ xử lý từ xa.

Do giao diện của phần mềm giống với giao diện đã cài đặt trên điện thoại nên người phụ nữ này hoàn toàn tin tưởng và thực hiện các thao tác. Sau đó, chị phát hiện tài khoản ngân hàng bị rút hết tiền nên đã đến cơ quan công an trình báo. Tổng số tiền chị bị chiếm đoạt là gần 1 tỷ đồng.

Nhiều đối tượng đã mạo danh cán bộ, nhân viên Bảo hiểm Xã hội Việt Nam để chiếm đoạt tài sản người dân. (Ảnh: Internet)

Để tránh sập bẫy lừa đảo, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo:

Nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi lạ, tin nhắn nhận là cán bộ của các cơ quan chức năng. Không cung cấp thông tin cá nhân và làm theo các yêu cầu thông qua điện thoại. Đồng thời, liên hệ với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xác minh về người gọi điện.

Chỉ cài những phần mềm đã được cơ quan chức năng công bố trên webste chính thức của đơn vị. Tuyệt đối không bấm vào đường link nhận được qua tin nhắn, cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc qua link hoặc file Apk.

Thường xuyên cập nhật các phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm công nghệ cao trên các phương tiện thông tin đại chúng và tuyên truyền cho người thân, mọi người xung quanh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo đánh giá của lực lượng chức năng, hàng không trở thành một trong những tuyến trọng điểm các đối tượng sử dụng để vận chuyển trái phép các chất ma túy từ nước ngoài về Việt Nam.

Nhiều tài xế taxi ban đầu sử dụng ma túy tổng hợp với lý do để tỉnh táo hơn khi lái xe, nhưng sau đó không thể thoát khỏi sự cám dỗ mà đã chuyển sang mua bán ma túy để kiếm tiền.

Ngày 5/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Thị Hồng Bích (sinh năm 1986; trú xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch) để điều tra về tội "Giết người".

Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Hà Giang cho biết, đơn vị vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối với hai đối tượng cá độ bóng đá qua mạng internet với số tiền giao dịch trên 6 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Xuân ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Đăng Hoàng Hiệp (sinh năm 1997; hộ khẩu thường trú tại Dị Sử, Mỹ Hào, Hưng Yên) để điều tra về hành vi buôn bán hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu.

Ngày 5/7, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Công ty Cổ phần nhựa và bao bì Vĩnh Phúc đã bị lực lượng chức năng kiểm tra, lập biên bản xử lý về việc vi phạm các quy định trong phòng cháy chữa cháy.