Mất hàng tỷ đồng vì gặp công an 'rởm'

Gần đây, nhiều người dân bị đối tượng giả danh công an thành phố Hà Nội gọi điện hướng dẫn cài đặt một số phần mềm dịch vụ công giả mạo, sau đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng lừa đảo nắm rõ thông tin cá nhân của bị hại, các kịch bản lừa đảo được lên một cách tỉ mỉ khiến một số người dân dù đã nắm được thông tin về các hình thức lừa đảo nhưng vẫn bị mắc bẫy.

Ứng dụng giả mạo có giao diện giống với giao diện của phần mềm dịch vụ công VNeID.

Dù có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực truyền thông, một nạn nhân vẫn sập bẫy lừa đảo của các đối tượng giả danh công an. Vào đầu tháng 5, trong quá trình đi công tác, nạn nhân bất ngờ nhận được cuộc gọi từ một đối tượng mạo danh là cán bộ Công an quận Thanh Xuân yêu cầu chị lên công an quận xuất trình căn cước công dân để cập nhật hộ khẩu trực tuyến.

Các đối tượng liên tục gọi điện thúc ép nạn nhân với lý do cần hoàn thiện gấp hồ sơ. Sau đó, khi nạn nhân báo bận, các đối tượng yêu cầu và hướng dẫn chị tải phần mềm dịch vụ công giả mạo theo đường dẫn của đối tượng cung cấp để làm trực tuyến. Thực chất đây là phần mềm chiếm quyền điều khiển điện thoại, có giao diện giống với giao diện của phần mềm dịch vụ công VNeID.

Nạn nhân bị lừa đảo (phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân) chia sẻ: "Mấu chốt đầu tiên là họ nắm thông tin mình từ trước. Thứ hai là cái giọng điệu, ngữ điệu của họ cũng rất là tin cậy. Trong ngày hôm đấy, họ đổi kịch bản cho nhiều người, thậm chí họ tạo hiện trường giả lúc mà qua điện thoại họ gác máy, họ dừng lại họ không nói chuyện với mình nữa. Hơn nữa là cái tên app cũng rất tin cậy, tên là dịch vụ công rồi đường link của nó cũng là dichvucong.danso.net. Mình làm truyền thông thì mình không nghĩ được là những cái đấy có thể làm giả được".

Chỉ sau hai tiếng cài đặt, số tiền khoảng 3 tỷ đồng của nạn nhân để trong tài khoản ngân hàng đã bị “bốc hơi” mà không để lại bất cứ dấu vết giao dịch nào. Số tiền lớn được chuyển đi nhanh chóng cho thấy các đối tượng lừa đảo am hiểu lĩnh vực tài chính và ngân hàng, đặc biệt là các quy định về chuyển tiền.

Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ, tự xưng là cán bộ công an.

Để phòng tránh lừa đảo, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ, tự xưng là cán bộ công an để thông báo, yêu cầu bổ sung, cung cấp thông tin dữ liệu dân cư qua điện thoại.

Tuyệt đối không cài đặt các phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của các đối tượng. Các tin nhắn, cuộc gọi đến máy điện thoại của nạn nhân sẽ được ứng dụng kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân. Nguy hiểm hơn, các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại di động từ xa, sau đó truy cập vào tài khoản, chuyển tiền của bị hại.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Từ việc phát hiện một số đối tượng bán sách giả, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Đã Nẵng đã điều tra và phá toàn bộ đường dây in ấn, gia công, làm giả sách giáo khoa số lượng cực lớn tiêu thụ khắp toàn quốc.

Dù đã phản ánh trong bản tin cách đây chưa lâu, nhưng hàng ngày tình trạng vi phạm luật giao thông vẫn diễn ra tại nút giao Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh, thuộc quận Hà Đông.

Tình trạng lấn chiếm không gian chung thành của riêng đang diễn ra trên nhiều tuyến phố.

Một xe tải trong quá trình lưu thông trên cao tốc bất ngờ mất lái, khiến xe lật ngang ra lòng đường.

Một người phụ nữ đã tử vong sau vụ tai nạn giao thông xảy ra sáng 21/6 trên quốc lộ 20, đoạn đi qua xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.

Các lực lượng chức năng quận Tây Hồ đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp cố tình đổ trộm đất, phế thải xây dựng ra bãi sông Hồng.