'Mật lệnh hoa sữa' - phim truyền hình đầu tay của đạo diễn Tất Kiên

'Mật lệnh hoa sữa' là bộ phim hình sự dài tập đang được Đài Hà Nội sản xuất. Bên cạnh những kỳ án được tái hiện, bộ phim còn cho khán giả thấy góc nhìn đa chiều về nhịp sống Hà Nội. 'Chất Hà Nội' sẽ được thể hiện đậm nét trong phim không chỉ bằng những bối cảnh mà còn bằng tính cách nhân vật, bằng những câu chuyện và khoảnh khắc rất Hà Nội, xuất phát từ tình yêu Hà Nội của đạo diễn Nguyễn Tất Kiên.

Nhắc đến những bộ phim lấy đề tài Hà Nội, chắc hẳn khản giả sẽ luôn nhớ tới các bộ phim kinh điển đã đi cùng năm tháng như “Em bé Hà Nội”, “Hà Nội 12 ngày đêm”, “Sống mãi với Thủ đô”, “Hà Nội mùa đông 1946”, “Người Hà Nội”… Trong số những bộ phim về Hà Nội, có lẽ không có nhiều bộ phim nói về những người chiến sĩ công an Thủ đô.

“Mật lệnh hoa sữa” - một phần củadự án phim “Vì Tình yêu Hà Nội” là bộ phim thuộc thể loại cảnh sát hình sự, mang tới cho khán giả những hình ảnh, câu chuyện chân thực về những chiến sĩ Công an Thủ đô, đồng thời tái hiện những kỳ án từng được phá.

Đảm nhận vai trò đạo diễn của bộ phim “Mật lệnh hoa sữa” là đạo diễn Nguyễn Tất Kiên, gương mặt đạo diễn khá mới trong mảng phim truyền hình.

PV: Thưa đạo diễn Nguyễn Tất Kiên, "Mật lệnh hoa sữa" là bộ phim truyền hình đầu tay của anh. Có thể nói anh đã đi một con đường khá dài từ khi bước ra khỏi cổng trường Sân khấu điện ảnh cho đến ngày quay trở lại với nghề đạo diễn phim?

Đạo diễn Nguyễn Tất Kiên: Tôi tốt nghiệp Khoa Đạo diễn điện ảnh của trường Sân khấu Điện ảnh năm 2007. Tôi vào Đài truyền hình Hà Nội, công tác tại Ban Thể thao giải trí và ở đó tôi được làm trong ekip với vai trò là trợ lý đạo diễn cho các gameshow nổi tiếng như  "Đuổi hình bắt chữ", rồi sau đó làm đạo diễn cho chương trình "Ai trúng số độc đắc" do Nghệ sĩ nhân dân Tự Long làm MC. Tôi còn tham gia vào ekip của chương trình "Hộp đen", "Mã số bí mật". Thời đó thì rất nhiều gameshow.

Sau này Đài có dự án truyền hình thực tế mang tên "Tôi yêu Hà Nội". Thực ra nó không phải là nhiệm vụ của tôi mà khi đó xuất phát từ lý do cũng có thể nói văn thơ là mình yêu Hà Nội nên là tôi đã xin vào ekip thực hiện dự án đó. Tôi đóng góp mỗi tuần một số, tổng cộng là 52 số.

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, những phố "Hàng" đã ngấm vào tôi từ ngày bé. Tình yêu Hà Nội thì tôi không nói ra, nhưng  luôn dồi dào trong tâm trí, trong trái tim tôi.

PV: Nhắc đến series truyền hình thực tế "Tôi yêu Hà Nội" ngày ấy, đạo diễn Nguyễn Tất Kiên hẳn tự hào bởi series này được anh thực hiện bằng tình yêu của người con sinh ra và lớn lên ở Hà Nội dành cho mảnh đất này?

Đạo diễn Nguyễn Tất Kiên: Ngay từ số thứ hai thì tôi đã làm đề tài "giếng trong lòng phố". Nội dung của số đó nói về những cái giếng cổ, có những cái hình thành từ hàng nghìn năm như giếng cổ trong đền Bạch Mã. Có những giếng bây giờ vẫn được người dân trong 36 phố phường sử dụng. Cuộc sống của Hà Nội bây giờ hiện đại nhưng vẫn lưu giữ được những hình ảnh đó, thì đó là điều độc đáo mà tôi muốn khai thác.

Ở trung tâm Hà Nội, trái tim Hà Nội, ngay cạnh Hồ Gươm đó là cái giếng cổ trong số nhà 86 phố Hàng Trống. Cái nét sinh hoạt thường ngày rất mộc mạc mà tôi đã thể hiện được trong phóng sự đó. Có những tiếng gọi nhau như "nhặt rau, rửa rau đi, vo gạo đi, này ra đây bà rửa chân cho...". Rồi là trẻ con thì lấy nước, rồi là rửa xe rồi là vo gạo rồi là tắm giặt... Tất cả những cái đó đã tạo nên một bức tranh sinh hoạt thường ngày vẫn đang được tồn tại và diễn ra ngay trong trung tâm thành phố Hà Nội.

Tác phẩm "Giếng trong lòng phố" đó thì tôi may mắn được nhận giải B Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ 35, năm 2020.

Có một tác phẩm tôi cũng khá tâm đắc. Nhà bác tôi ở Hàng Giấy, thì ngay ở phố Hàng Khoai, từ bé tôi đã thấy một bà bưng mẹt hoa ra bán. Đó là hoa gói, một nét chơi hoa của các cụ ngày xưa. Những đĩa hoa thơm hoàng lan, nhài, mẫu đơn... ngắt ra gói trong một cái cái lá để dâng lên tổ tiên các ngày rằm, ngày lễ. Đó là bà Thu ở làng hoa Ngọc Hà. Năm ngoái tôi có trở lại mua, mình lưỡng lự không biết là hàng nào, hóa ra là vẫn một hàng như vậy thôi, nhưng giờ là con gái bà ấy, bà đã mất rồi. Đó, một chứng nhân về văn hóa, về làng hoa Ngọc Hà đã mất rồi. Thì ngay thời điểm đó tôi lặng đi vài phút, vì tôi đã thực hiện một chương trình về bà. Và bây giờ khi quay lại, hàng hoa đó vẫn được nối tiếp bởi người con gái.

PV: Sau những năm tháng gắn bó với series truyền hình thực tế về Hà Nội, năm nay, anh làm phim truyền hình về Hà Nội. Sự chuyển hướng này của anh có thể coi là 1 bước đi mạo hiểm hay không, bởi không có quá nhiều bộ phim cảnh sát hình sự lấy đề tài về những chiến sĩ công an Thủ đô?

Đạo diễn Nguyễn Tất Kiên: Thực sự là với một người được đào tạo chuyên ngành đạo diễn điện ảnh, làm việc tại Đài cũng 17 năm rồi thì chưa khi nào tôi thôi cái câu hỏi trong suy nghĩ của mình là khi nào, liệu khi nào mình có thể được làm phim truyền hình hay không?

Bởi vì chuyên ngành mình học trong trường thì cũng chỉ là bài học ban đầu thôi, để mà có cơ hội thực hành, có cơ hội làm phim thì không phải ai cũng có may mắn. Nhất là khi mình vào Đài Hà Nội từng đấy năm thì sự gắn bó với Đài, tình yêu với Đài có thể nói rất nhiều và rất nhiều.

Chính vì vậy mà khi mà Đài Hà Nội có chủ trương sản xuất phim truyền hình thì thực sự tôi rất vui mừng.

Đạo diễn Nguyễn Tất Kiên và đoàn làm phim "Mật lệnh hoa sữa"

PV: “Mật lệnh hoa sữa” là phim truyền hình về đề tài cảnh sát hình sự, được chuyển thể và phóng tác từ 2 truyện ngắn “Đối mặt” và “Người tù của ngày xưa” của Thiếu tướng, nhà văn Nguyễn Hồng Thái. Bên cạnh những kỳ án được tái hiện, bộ phim còn cho khán giả thấy góc nhìn đa chiều về nhịp sống Hà Nội. Anh sẽ xử lý bối cảnh phim như thế nào để truyền tải được thông điệp "vì tình yêu Hà Nội" trong bộ phim này?

Đạo diễn Nguyễn Tất Kiên: Phải thừa nhận rằng thể loại phim hình sự thì không có quá nhiều đất để cho mình có thể khoe bối cảnh, khoe những địa điểm đẹp, khoe những không gian thênh thang đẹp đẽ.

Bởi vì cái chất phim này thì mình luôn nói về tội phạm và các chiến sĩ công an, thì thường nhân vật chính không được đi dạo trong những khung cảnh đẹp lãng mạn mà thường là bối cảnh được diễn ra ở những góc khuất của thành phố. Việc khoe những bối cảnh hoặc là làm thế nào trong phim có được một Hà Nội thật là đẹp, thật là bắt mắt người xem thì khó, rất khó cho chúng tôi.

Nhưng với chủ trương phim phải quảng bá, phải xuất hiện được những hình ảnh đẹp của Hà Nội, thì với trách nhiệm của tôi, tôi sẽ cố gắng bất cứ lúc nào có thể ghi được hình ảnh đẹp của Hà Nội, từ những góc máy khuôn hình được đầu tư, và từ những thiết bị flycam ở tầm cao để cho thấy Hà Nội giờ đã thực sự phát triển, đã thực sự đẹp, đã thực sự là nơi đáng đến, là Hà Nội nghìn năm văn hiến với những danh lam cổ kính, trầm mặc.

Và khâu hậu kỳ thì chúng tôi sẽ cố gắng dựng khéo nhất để dù là phim hình sự thì vẫn phải có những đại cảnh về Hà Nội, những hình ảnh đẹp nhất của Hà Nội.
PV: Bên cạnh nội dung phim khắc họa những khó khăn, gian khổ, “Mật lệnh hoa sữa” cũng sẽ khai thác những khía cạnh về cuộc sống đời thường của những người chiến sĩ công an. Làm sao để kết hợp hài hòa giữa yếu tố phá án ly kỳ, gay cấn và những câu chuyện đời thường nhẹ nhàng, gần gũi? 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

UBND thành phố Hà Nội vừa có quyết định công nhận điểm du lịch Di tích quốc gia đặc biệt đền Hát Môn (thuộc xã Hát Môn, huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội).

Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức chương trình "Vui tết Trung thu 2024" diễn ra từ ngày 6/9 đến ngày 15/9.

Festival thu Hà Nội lần thứ hai năm 2024 sẽ diễn ra tại không gian đi bộ Hồ Hoàn Kiếm và một số điểm đến du lịch của Hà Nội từ ngày 12 đến 15/9.

"Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 25 năm Hà Nội được UNESCO tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình" (16/7/1999-16/7/2024) dự kiến sẽ diễn ra vào sáng 6/10/2024.

Ngày hội "Truy tìm Vua Tiếng Việt" vừa được tổ chức trong chuỗi sự kiện "Yêu tiếng quê hương mình" đã quảng bá sâu rộng vẻ đẹp của tiếng Việt, đồng thời quyên góp xây dựng thư viện cho trẻ em vùng cao.

Phố cổ Hà Nội là một phức hợp di tích, di sản có giá trị lớn về văn hóa, lịch sử, kiến trúc của Thủ đô. Nhiều năm qua, các di tích di sản vô giá này đối mặt với nhiều thách thức lớn trong việc trùng tu, tôn tạo và bảo tồn.