Mất tiền trong tài khoản, không có lỗ hổng mang tính hệ thống

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước nhận định trong những vụ khách hàng bỗng dưng bị mất tiền gửi tại ngân hàng gần đây, không có lỗ hổng mang tính hệ thống. Đây hoàn toàn là vi phạm của cá nhân, tập thể và một số ngân hàng, hoặc tổ chức, đơn vị, phòng giao dịch.

 Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước khẳng định như vậy khi trả lời phóng viên Đài Hà Nội tại cuộc họp báo Chính phủ chiều tối 3/4.

Theo vị đại diện ngân hàng, các vụ việc đều đã được Ngân hàng Nhà nước rút kinh nghiệm chung, cũng như vào cuộc xử lý kịp thời. Ngân hàng Nhà nước đã có đầy đủ quy chế, quy định về việc mở tài khoản, chuyển tiền, tiền tiết kiệm cũng như quyền hạn, trách nhiệm của người gửi tiền…

Tất cả những quy định, văn bản quy phạm pháp luật này đều được Ngân hàng Nhà nước thường xuyên bổ sung kịp thời để phù hợp với tình hình thực tiễn. Các quy định đều rất chặt chẽ. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, mỗi ngân hàng lại có những quy định nội bộ riêng trong công tác quản trị. Việc xảy ra tại ngân hàng nào, thì trách nhiệm sẽ quy cho ngân hàng đó. 

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú phát biểu

Dẫn chứng câu chuyện tại Ngân hàng MSB vừa qua, với trường hợp cụ thể là bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân, chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng, Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước Đào Minh Tú khẳng định MSB đã có cáo báo gửi cơ quan công an vào tháng 10/2023, hiện cơ quan điều tra đang tích cực vào cuộc.

Việc quy trách nhiệm cho cá nhân bà Hoài Anh hay do ngân hàng, phải chờ kết quả chính thức từ cơ quan điều tra. Đại diện Ngân hàng Nhà nước khẳng định nếu ngân hàng và khách hàng thực hiện đúng theo các văn bản quy phạm pháp luật mà Ngân hàng Nhà nước đã ban hành, thì quyền lợi của khách hàng luôn được đảm bảo.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Ngân hàng Nhà nước, thanh khoản của các tổ chức tín dụng vẫn dồi dào. Doanh nghiệp, nếu có dự án hiệu quả, đáp ứng điều kiện tín dụng tối thiểu chắc chắn sẽ được cho vay.

Chiều nay, 26/4, giá vàng miếng SJC đã vượt 85 triệu đồng/lượng, là mức cao nhất lịch sử. So với cuối ngày hôm qua, giá vàng miếng SJC tăng 800.000 đồng/lượng.

Tính đến hiện tại, đã có 18 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Techcombank tạm dẫn đầu, đứng sau lần lượt là MB, ACB, HDBank và SHB.

Hôm nay, giá vàng trong nước và vàng thế giới tăng trở lại. Hiện vàng SJC giao dịch ở mức 82-84,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tính đến sáng ngày 25/4, đã có 14 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Trong đó, VPBank, BVBank và OCB là ba ngân hàng mới công bố lợi nhuận với nhiều số liệu đáng chú ý.

Hôm nay, vàng trong nước lại quay đầu tăng sốc sau khi giảm nhiệt vào hôm qua. Tăng từ 1 triệu đến 2 triệu đồng/lượng ở cả chiều bán ra và chiều mua vào.