Mẫu nước sạch tại khu đô thị Thanh Hà không đạt chuẩn

Nguồn nước sinh hoạt của gần 30.000 dân ở khu đô thị Thanh Hà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai đang bị ô nhiễm. Trong đó, đáng báo động có nhiều chỉ số vượt gấp nhiều lần tiêu chuẩn của Bộ Y tế, gây lo ngại cho sức khỏe của người dân.


Cháu bé mới 9 tháng tuổi nhà bà Trần Thị Trí ở phòng 1612 tòa nhà HH03E một tuần trước nổi mẩn ngứa khắp người. Nghi do nước máy, gia đình ngừng lại và đi mua nước đóng chai Lavie tắm cho cháu thì các nốt mẩn ngứa mới bắt đầu đỡ, nhưng đến nay, da vẫn còn những vết dị ứng mờ. Bà Trí cho biết, khi mở vòi ra, nước vẫn trong, nhưng bốc mùi nồng nặc rất khó chịu. Khi dùng xong, thấy nước dấp dính trên da, như có lẫn dầu mỡ. Cháu bé tắm xong da nổi dị ứng và ngoáy mũi, hắt hơi liên tục, biểu hiện như cảm cúm.  

Cư dân KĐT Thanh Hà yêu cầu nước sạch sinh hoạt

Việc nước sạch tại khu đô thị có hiện tượng bất thường, bắt đầu xuất hiện từ ngày 5/10. Khi đó, hàng loạt cư dân thông tin về việc có nhiều em bé bị tức ngực khó thở, có những em hôm sau phải nghỉ học. Người già cũng vậy, có người còn bị ngất trong nhà tắm. Thanh niên khỏe hơn, vậy mà có người đang dùng nước cũng bị ho sặc sụa, mắt mũi cay xè. "Lo lắng nhiều người dân đã tự lấy mẫu nước mang đi xét nghiệm" - bà Trần Thị An, đại diện cư dân  khu đô thị Thanh Hà, xã Cự Khê , huyện Thanh Oai  cho biết.

 Theo kết quả của Viện công nghệ môi trường, 3 mẫu nước của tòa HH03E và HH03F được lấy vào ngày 5/10 thì cả 3 mẫu đều có nồng độ Amoni cao gấp 5-6 lần tiêu chuẩn của Bộ y tế. Chỉ số Nitrat và Coliform cũng cao. Thậm chí, theo kết quả mẫu nước từ tòa nhà HH03D thì chỉ số Amoni còn vượt 38 lần, hàm lượng Clo dư vượt 30 lần tiêu chuẩn của Bộ y tế. 

Nồng độ Amoni cao gấp 5-6 lần tiêu chuẩn của Bộ Y tế

Khu đô thị Thanh Hà có 26 tòa nhà, cao từ 6 đến 19 tầng, cùng các khu nhà biệt thự liền kề thấp tầng, với khoảng 30.000 dân đang sinh sống. Ông Dương Đình Trình, phó giám đốc Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà – là đơn vị cung cấp nước cho khu đô thị này cho biết, một ngày đơn vị khai thác khoảng 1500m3 nước ngầm từ trạm cấp nước ngay trong khu, cộng thêm 1500m3 nước mặt sông Đuống mua lại từ công ty nước sạch Nam Hà Nội. Tuy nhiên, từ ngày 26/9 nguồn cung cấp nước mặt cho công ty nước sạch Nam Hà Nội đột ngột dừng. Do đó, trạm cấp nước Thanh Hà phải tăng gấp đôi công suất tự khai thác lên 3000 m3/ngày đêm để cung cấp cho người dân. Ông Trình thừa nhận việc khai thác tăng sản lượng nước ngầm sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cung cấp. Do đó, công ty mong muốn sớm được thành phố giải quyết cho nguồn nước cấp từ nhà máy nước sông Đuống đấu nối vào khu đô thị từ Quốc lộ 70 để thay thế cho nguồn nước ngầm hiện nay.

Chiều 12/10, Trung tâm y tế dự phòng Huyện Thanh Oai đã cử người trực tiếp xuống lấy mẫu nước tại 3 vị trí gồm trạm cấp nước Thanh Hà, bể ngầm chứa nước ở tầng hầm của khu đô thị và vòi của một số hộ dân. Đồng thời, 9h sáng nay ngày 13/10, với sự tham gia của đại diện Sở y tế, Sở xây dựng Hà Nội cũng chủ trì cuộc họp làm việc với các công ty nước sạch và chủ đầu tư, ban quản lý, cư dân khu đô thị Thanh Hà để giải quyết vấn đề này./. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tình trạng rác thải bừa bãi bốc mùi xú uế tại ngõ 252 phố Ngọc Thụy đã diễn ra lâu ngày, hiện vẫn chưa được xử lý.

Do sự buông lỏng quản lý, công viên Hồ Cần thuộc phường Vĩnh Tuy hiện đang bị các hộ dân lấn chiếm để mở quán bán hàng, trồng rau hay đổ rác, gây mất vệ sinh môi trường và làm xấu cảnh quan đô thị.

Với gần 200 cuộc ra quân trong hơn một năm hoạt động, nhóm Hà Nội Xanh đã trả lại màu xanh cho gần 100 con sông tại Hà Nội. Dự án không chỉ hướng tới một Hà Nội "xanh, sạch, đẹp", mà còn lan tỏa thông điệp “chúng ta hãy chung tay tạo một môi trường lành mạnh, đáng sống”.

UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) vừa khai trương điểm dịch vụ, du lịch văn hóa và giới thiệu nghề truyền thống làm giấy dó của vùng Bưởi xưa tại địa chỉ số 189, phố Trích Sài (phường Bưởi, quận Tây Hồ).

Sáng nay (14/5), Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Thành phố tổ chức triển khai công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024 tới các xã, phường, thị trấn.

Sáng nay (14/5), Thành ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã trang trọng tổ chức Hội nghị gặp mặt chuyên gia, nhà khoa học nhân dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5.