Mẫu tiểu hành tinh Bennu được trưng bày trước công chúng

Công chúng sẽ sớm được chiêm ngưỡng cận cảnh mẫu tiểu hành tinh Bennus độc đáo do NASA mang về Trái đất sau buổi trưng bày được công bố tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên quốc gia Mỹ. Đây là tiểu hành tinh chứa đựng những thành phần quan trọng cho sự phát triển của sự sống, giúp các nhà khoa học tìm hiểu về lịch sử hình thành của hệ mặt trời.

Màn hình tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên quốc gia Mỹ Smithsonian giới thiệu tới công chúng một phần vật liệu nhỏ của tiểu hành tinh Bennu rất gần với Trái đất, cũng như các mô hình thu nhỏ của tàu vũ trụ OSIRIS-REx và tên lửa đã vận chuyển mẫu vật này.

Ông Tim McCoy, người phụ trách thiên thạch tại Bảo tàng Smithsonian chia sẻ: “Ở trung tâm của thùng chứa bằng thép không gỉ ngăn không khí tiếp cận mẫu vật, chúng tôi có mẫu tiểu hành tinh Bennus. Nó giúp chúng ta có một góc nhìn về điểm khởi đầu của thế giới chúng ta. Đây là viên đá của tiểu hành tinh chứa đựng nguyên liệu cho sự sống của con người.”

Vào cuối tháng 9, một tàu vũ trụ đã mang mẫu đá thu thập từ tiểu hành Bennu 4,6 tỉ năm tuổi về Trái đất. Tiểu hành tinh Bennus được phát hiện giàu carbon, có thể tìm hiểu lịch sử hình thành và phát triển hành tinh chúng ta, lịch sử của hệ mặt trời. Từ những mẫu này, gồm cả khoáng sét chứa nước, những thành phần mà các nhà khoa học NASA cho rằng có thể mở ra một chương mới trong việc tìm hiểu về lịch sử của hành tinh chúng ta và lịch sử của hệ mặt trời.

“Trong 13,8 tỷ năm tiến hóa của vũ trụ có hàng hàng tỷ thiên hà được tạo ra. Mỗi thiên hà có hàng tỷ ngôi sao, chúng di chuyển và va chạm với nhau tạo ra các đám mây khí. Các đám mây khí lại hình thành nên các ngôi sao nhỏ khác và quá trình này lặp lại. Những hành tinh nhỏ, tàn dư của quá trình này, là manh mối cho chúng ta biết về sự phát triển của hệ mặt trời và lý do tại sao sự sống lại phát triển trên trái đất”- ông Bill Nelson, một nhà quản lý của NASA chia sẻ.

Theo NASA, mẫu vật của tiểu hành tinh Bennus nặng 250g. Đến hiện tại, đây là mẫu vật tiểu hành tinh thứ ba, đồng thời là mẫu vật lớn nhất từng được thu thập.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA), tàu thăm dò mặt trăng Hằng Nga-6 dự kiến sẽ được phóng vào đầu tháng 5 tới.

5 bệnh viện lớn ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc, được gọi là “Big Five,” sẽ tạm dừng hoạt động điều trị bệnh một ngày mỗi tuần, bắt đầu từ tháng 5. Thông báo này được đưa ra sau cuộc họp của Ủy ban ứng phó khẩn cấp các trường y quốc gia, với 19 trường y trên toàn quốc tham gia.

Giai đoạn thứ hai của cuộc tổng tuyển cử tại Ấn Độ đã kết thúc, với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp hơn dự kiến.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố Nga sẽ tìm cách khắc phục các biện pháp trừng phạt mà Liên minh châu Âu (EU) dự định áp đặt đối với hoạt động sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của nước này, đồng thời nhấn mạnh bất kỳ biện pháp trừng phạt nào EU đưa ra cũng sẽ phản tác dụng đối với ngành công nghiệp châu Âu.

Sáng 27/4, lực lượng Houthi ở Yemen ra tuyên bố thừa nhận đã bắn tên lửa vào một tàu chở dầu của Anh trên Biển Đỏ và một thiết bị bay không người lái của Mỹ ở miền Bắc Yemen.

Người dân Nhật Bản tại tỉnh Fukushima và Tokyo mới đây đã xuống đường biểu tình để phản đối quy trình xả nước thải hạt nhân đã qua xử lý của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.