Máy bay chở hàng có một không hai trên thế giới

Những mẫu máy bay vận tải quân sự C-130, C-17 hay là C-5 đều là những mẫu máy bay có thể mang từ hàng chục đến hàng trăm tấn hàng. Tuy nhiên, tất cả lượng hàng của 3 máy bay nói trên có thể nằm lọt trong bụng chiếc máy bay vận tải này - chiếc An-225, máy bay chở hàng được mệnh danh là lớn nhất thế giới.

Antonov An-255 là cỗ máy chở hàng lớn nhất thế giới và là máy bay duy nhất có 6 động cơ phản lực cánh quạt. Đây là chiếc máy bay sở hữu kỹ thuật hiện đại, có thể vận chuyển tới 250 tấn hàng hóa, kể cả hàng rời có trọng lượng đến 200 tấn trên các tuyến đường ngắn và trung bình.

An-255 chỉ sản xuất một chiếc hoàn chỉnh duy nhất. Nó được phát triển trong những năm 1980, ngày 21/12/1988 máy bay thực hiện chuyến bay đầu tiên. Thiết bị hạ cánh gồm 32 bánh, trong đó có 20 bánh có thể điều khiển được. 4 bánh nằm ở phần mũi, 16 bánh còn lại nằm ở phía sau.

Máy bay Boing 747 chỉ chở được số hàng hóa bằng một nửa An-255. Loại máy bay này áp đảo 747 cả về kích thước lẫn sức chở. Nếu đo từ mũi đến đuôi và đo từ đầu cánh này đến đầu cánh kia, máy bay có kích thước tương đương với một sân bóng. Kích thước và trọng lượng lớn đồng nghĩa An- 255 sẽ cần mức năng lượng khổng lồ để cất cánh. 

Vì vậy, các kỹ sư Ukraine đã trang bị cho máy bay 6 động cơ, mỗi động cơ có thể cung cấp 6 lực xoắn lên tới 23.500 tấn. An-255 giữ nhiều kỷ lục với trọng lượng cất cánh tối đa 640 tấn, trong đó có kỷ lục máy bay lớn nhất từng được chế tạo và có sải cánh lớn nhất. 

Các hàng hóa như máy phát điện 130 tấn, cánh turbine gió và đầu máy tàu hỏa diesel từng bị cho là không thể chuyển được bằng đường hàng không suốt thời gian dài, giờ đây thường được chuyển bằng phương tiện này. 

Do kích thước và sự khác biệt, máy bay này thường thu hút sự hiếu kỳ của công chúng và được nhiều người trên thế giới theo dõi. An – 255 ban đầu được giao vận chuyển Buran, tàu con thoi trong chương trình không gian của Liên Xô, tại triển lãm hàng không Paris 1989. 

Một trong những ngày quan trọng nhất trong toàn bộ thời gian hoạt động của chiếc máy bay vận tải này là ngày 23/3/1989. Chuỗi thành tích bắt đầu ngay khi nó cất cánh. An-255 đã phá vỡ 110 kỷ lục thế giới chỉ trong chuyến bay này, bao gồm kỷ lục về tốc độ 850km/giờ, vượt qua chặng đường gần 2.000km trong khi chở khoảng 155 tấn hàng hóa và bay ở độ cao kỷ lục 12.430m. 

Sau khi đạt tất cả những thành tựu này, An-255 bắt đầu hoạt động với đúng mục đích mà nó được phát triển: Vận chuyển vật liệu và linh kiện cho chương trình không gian của Liên Xô. 

Chuyến bay thương mại cuối cùng của máy bay này là vận chuyển khoảng 90 tấn kit xét nghiệm COVID-19 từ Trung Quốc đến Đan Mạch từ ngày 2/2 đến 5/2/2022.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mặc dù hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2025 nhưng vé máy bay đã rơi vào tình trạng “cháy hàng”, khách đi tàu hỏa tăng cao khiến nhiều người chuyển sang lựa chọn hình thức thuê ô tô tự lái để tiết kiệm chi phí đi lại.

Vietnam Airlines có kế hoạch phát hành hồ sơ mời thầu vào năm 2025 để mua 50 máy bay thân hẹp mới, hướng tới mục tiêu 170 máy bay mới vào năm 2035.

Sáu thập kỷ sau khi tàu Shinkansen chở khách đầu tiên giữa Tokyo và Osaka hoạt động, nhà chức trách Nhật Bản đang lên kế hoạch xây dựng đường băng tương tự để chở hàng.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines sẽ gửi đề xuất đến các nhà sản xuất máy bay vào năm 2025 mua thêm 50 máy bay thân hẹp để mở rộng hoạt động kinh doanh.

Còn hơn hai tháng đến Tết nhưng thị trường vé máy bay khá trầm lắng, nhiều chặng bay mọi năm bận rộn thì năm nay vẫn còn vé.

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố kết quả khai thác, vận hành bay trong tháng 10 của các hãng hàng không trong nước. Theo đó, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ mới đạt gần 75%.