Máy bay chở hàng có một không hai trên thế giới

Những mẫu máy bay vận tải quân sự C-130, C-17 hay là C-5 đều là những mẫu máy bay có thể mang từ hàng chục đến hàng trăm tấn hàng. Tuy nhiên, tất cả lượng hàng của 3 máy bay nói trên có thể nằm lọt trong bụng chiếc máy bay vận tải này - chiếc An-225, máy bay chở hàng được mệnh danh là lớn nhất thế giới.

Antonov An-255 là cỗ máy chở hàng lớn nhất thế giới và là máy bay duy nhất có 6 động cơ phản lực cánh quạt. Đây là chiếc máy bay sở hữu kỹ thuật hiện đại, có thể vận chuyển tới 250 tấn hàng hóa, kể cả hàng rời có trọng lượng đến 200 tấn trên các tuyến đường ngắn và trung bình.

An-255 chỉ sản xuất một chiếc hoàn chỉnh duy nhất. Nó được phát triển trong những năm 1980, ngày 21/12/1988 máy bay thực hiện chuyến bay đầu tiên. Thiết bị hạ cánh gồm 32 bánh, trong đó có 20 bánh có thể điều khiển được. 4 bánh nằm ở phần mũi, 16 bánh còn lại nằm ở phía sau.

Máy bay Boing 747 chỉ chở được số hàng hóa bằng một nửa An-255. Loại máy bay này áp đảo 747 cả về kích thước lẫn sức chở. Nếu đo từ mũi đến đuôi và đo từ đầu cánh này đến đầu cánh kia, máy bay có kích thước tương đương với một sân bóng. Kích thước và trọng lượng lớn đồng nghĩa An- 255 sẽ cần mức năng lượng khổng lồ để cất cánh. 

Vì vậy, các kỹ sư Ukraine đã trang bị cho máy bay 6 động cơ, mỗi động cơ có thể cung cấp 6 lực xoắn lên tới 23.500 tấn. An-255 giữ nhiều kỷ lục với trọng lượng cất cánh tối đa 640 tấn, trong đó có kỷ lục máy bay lớn nhất từng được chế tạo và có sải cánh lớn nhất. 

Các hàng hóa như máy phát điện 130 tấn, cánh turbine gió và đầu máy tàu hỏa diesel từng bị cho là không thể chuyển được bằng đường hàng không suốt thời gian dài, giờ đây thường được chuyển bằng phương tiện này. 

Do kích thước và sự khác biệt, máy bay này thường thu hút sự hiếu kỳ của công chúng và được nhiều người trên thế giới theo dõi. An – 255 ban đầu được giao vận chuyển Buran, tàu con thoi trong chương trình không gian của Liên Xô, tại triển lãm hàng không Paris 1989. 

Một trong những ngày quan trọng nhất trong toàn bộ thời gian hoạt động của chiếc máy bay vận tải này là ngày 23/3/1989. Chuỗi thành tích bắt đầu ngay khi nó cất cánh. An-255 đã phá vỡ 110 kỷ lục thế giới chỉ trong chuyến bay này, bao gồm kỷ lục về tốc độ 850km/giờ, vượt qua chặng đường gần 2.000km trong khi chở khoảng 155 tấn hàng hóa và bay ở độ cao kỷ lục 12.430m. 

Sau khi đạt tất cả những thành tựu này, An-255 bắt đầu hoạt động với đúng mục đích mà nó được phát triển: Vận chuyển vật liệu và linh kiện cho chương trình không gian của Liên Xô. 

Chuyến bay thương mại cuối cùng của máy bay này là vận chuyển khoảng 90 tấn kit xét nghiệm COVID-19 từ Trung Quốc đến Đan Mạch từ ngày 2/2 đến 5/2/2022.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Khoảng 18 giờ 15 ngày 21/4/2024, hầm đường sắt Bãi Gió qua đèo Cả đã được thông sau 10 ngày bị gián đoạn vì sự cố sạt lở.

Theo quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố sẽ xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị có tổng chiều dài 550km, mức đầu tư khoảng 40 tỷ USD. Với hệ thống đường sắt hiện đại được coi là “xương sống” của giao thông đô thị này, Hà Nội kỳ vọng sẽ giúp người dân dễ dàng di chuyển đến mọi vị trí trong thành phố, đủ năng lực thay thế phương tiện giao thông cá nhân.

Đã có rất nhiều người bị thương trong một vụ tai nạn giao thông đường thủy giữa một chiếc phà và một chiếc tàu chở 42 hành khách du lịch nước ngoài trên sông Tiền vào chiều hôm qua (19/04)

Trận mưa lớn vào ngày hôm qua (16/4) đã khiến cho sân bay lớn nhất Dubai ngập lụt, máy bay chìm trong biển nước và buộc phải chuyển hướng nhiều chuyến bay.

Phát hiện một thanh niên đang lao vào tàu hàng đang chạy, nhân viên đường sắt ở Đồng Nai đã nhanh trí chạy ra, kéo người này về khu vực an toàn.

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến 30/4-1/5, để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp này, các hãng hàng không dự kiến cung ứng khoảng 900.000 ghế trên các đường bay nội địa, bổ sung nhiều chuyến bay đêm để linh hoạt giá vé và lựa chọn cho hành khách.