Máy bay hạ cánh 'xông' ra ngoài đường băng ở Chu Lai: Cục Hàng không kết luận

(HanoiTV) - Vụ tai nạn máy bay huấn luyện xảy ra hồi tháng 1 ở Chu Lai - Quảng Nam do phi công thực hiện chưa đúng kỹ thuật của máy bay một động cơ cánh quạt, học viên chưa đủ năng lực...

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) kết quả điều tra vụ tai nạn máy bay VN-C869 của Trường Hàng không New Zealand xảy ra trong hoạt động bay huấn luyện tại Chu Lai - Quảng Nam.

Trong báo cáo điều tra máy bay VN-C869 của Trường Hàng không New Zealand tai nạn tại Cảng Hàng không Chu Lai, nguyên nhân tàu bay xông ra bên trái đường băng do học viên bay thực hiện chưa đúng kỹ thuật chống yếu tố P (momen do cánh quạt máy bay tạo ra) của máy bay một động cơ cánh quạt.

Cụ thể, học viên bay tập trung vào xử lý máy bay bị nhảy cóc khi tiếp đất, xử lý nhiều thao tác cùng lúc: kiểm soát công suất, kiểm soát hệ thống điều khiển lái chính, hệ thống điều khiển thứ cấp...Nên khi quyết định bay lại không thực hiện chống yếu tố P, chân trái vẫn giữ ở bàn đạp trái làm máy bay càng quay nhanh sang trái dẫn đến máy bay bị nghiêng trái, cánh trái máy bay quệt xuống đường cất hạ cánh và nhanh chóng xông ra phía trái đường băng. 

Tàu bay Diamond DA20-C1 của trường hàng không New Zealand. (Ảnh: Trường hàng không New Zealand)

Học viên cũng chưa đủ năng lực để thực hiện kỹ thuật bay lại và chưa được huấn luyện đầy đủ kỹ năng xử lý bay lại ở các độ cao khác nhau, đặc biệt khi bay lại ở độ cao thấp hoặc khi tàu bay chạm đường cất hạ cánh. Hồ sơ huấn luyện thực hành bay lại 4 lần đều chưa đạt năng lực và đều có nhận xét cần khắc phục.

Đáng chú ý, các quy trình thực hiện các bài huấn luyện chưa được tiêu chuẩn hoá đầy đủ trong tài luyện huấn luyện, khai thác tiêu chuẩn (SOP) của trường hàng không New Zealand.

Cục Hàng Không khuyến cáo Trường Hàng không New Zealand phải xây dựng quy trình đánh giá hồ sơ huấn luyện của học viên để đảm bảo đạt yêu cầu của tất cả các về kỹ thuật bay yêu cầu trong quá trình huấn luyện trước khi thả bay đơn; cập nhật, sửa đổi đảm bảo tất cả các nội dung hướng dẫn thực hiện kỹ thuật ở các bài bay phải được chuẩn hóa và đưa vào tài liệu SOP của trường; trường phải giảng bình vụ việc với toàn bộ đội ngũ giáo viên và học viên bay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội đã lên kế hoạch dự phòng gần 2.500 xe phục vụ người dân đi lại trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán tới.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025, từ ngày 21-28/1/2025, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP Hồ Chí Minh đến các địa phương tăng nhanh chóng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa ban hành Chỉ thị số 05, trong đó yêu cầu các đơn vị tăng cường chống thất thu thuế và quản lý, điều hành, bình ổn giá dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Tình trạng xuống cấp tại các dốc kết nối một số trục đường tại xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, với tuyến đường đê sông Hồng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại và là nguyên nhân dẫn tới một số vụ tai nạn giao thông.

Quy hoạch điện VIII được ban hành từ tháng 5/2023, thế nhưng sau gần một năm, ngày 1/4/2024, kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII mới được ban hành.

Từ năm 2025, Thông tư 47 năm 2024 của Bộ GTVT quy định chủ xe đưa ô tô đi đăng kiểm, dù là xe trả góp cũng không cần xuất trình giấy biên nhận thế chấp bản chính đăng ký xe của ngân hàng, cơ sở đăng kiểm phải tiếp nhận kiểm định.