Máy bay hybrid có thể cất cánh ở đường băng ngắn

Chiếc máy bay lai điện có thể bay đường băng ngắn đầu tiên trên thế giới vừa được một công ty hàng không Mỹ thử nghiệm thành công. Vậy nó có gì đặc biệt?

Máy bay có tên là EL-2 Goldfinch. Nguyên mẫu máy bay 2 chỗ ngồi đã bay thử nghiệm thành công lần thứ nhất hoàn toàn bằng điện ngày 11/11 và chuyến bay lai điện mang tính đột phá ngày 19/11. Goldfinch là máy bay nâng đệm khí đầu tiên trên thế giới sử dụng động cơ đẩy điện phân tán và hệ thống truyền động lai điện (hybrid), được nghiên cứu và phát triển bởi Electra, Công ty Hàng không vũ trụ có trụ sở tại Mỹ. 8 động cơ điện của máy bay làm tăng đáng kể lực nâng cánh, cho phép phương tiện bay cất và hạ cánh trên khoảng cách cực ngắn, giảm đáng kể tiếng ồn và khí thải so với máy bay và trực thăng thông thường.

Chuyến bay lai điện đầu tiên kéo dài 23 phút, đạt độ cao 975 mét và bay được quãng đường khoảng 45 km. Mục đích của Electra là lấp đầy khoảng trống về du lịch hàng không từ trên khoảng cách từ 50 đến 500 dặm (80 đến 800 km), hiện nay khoảng cách di chuyển này được thực hiện bằng ô tô. Phương tiện bay ngắn sẽ mang lại dịch vụ hàng không giá rẻ. Ngoài ra, phương tiện bay lai điện cũng mở ra những cơ hội mới to lớn cho dịch vụ hậu cần, vận chuyển hàng hóa tầm trung./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo thống kê của ngành Đường sắt, trong nửa đầu năm 2024 đã xảy ra 75 vụ ném đất đá lên tàu. Đây là hành vi gây mất an toàn đường sắt và vi phạm pháp luật, song vẫn còn thiếu những biện pháp để xử lý triệt để hành vi này.

Chỉ tính 6 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường sắt đã xảy ra 75 vụ ném đất, đá lên tàu làm thiệt hại vỡ 79 kính đầu máy, toa xe.

Vietnam Airlines đã khẳng định vị trí dẫn đầu về chỉ số chuyến bay đúng giờ (OTP) với tỷ lệ cất cánh đúng giờ vượt xa mức trung bình của ngành hàng không nội địa.

Phà chạy hydro đầu tiên sẽ đi vào hoạt động từ ngày 19/7 tới trên vịnh San Francisco, bang California, Mỹ. Đây là một phần trong kế hoạch loại bỏ dần các tàu chạy bằng động cơ diesel, qua đó giúp giảm lượng khí thải nhà kính của ngành vận tải biển.

Từng là niềm tự hào của nước Nga, khi có thể cất cánh với độ dài đường băng chỉ khoảng hơn 1km, chiếc máy bay thương mại Sukhoi Superjet 100 đã dần trở thành nỗi thất vọng vì những sự cố vận hành nghiêm trọng, trong đó đỉnh điểm là vụ tai nạn khiến 3 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Đại diện hãng hàng không Bamboo Airways cho biết hãng sẽ tăng quy mô đội máy bay vào cuối năm 2024 lên 12 máy bay và 18 chiếc đến cuối năm 2025, nhằm khai thác thêm các đường bay ở trong và ngoài nước.