Máy bay IL-76 bị bắn rơi ở Sudan

Vào khoảng 04:00 ngày 21/10, Lực lượng Hỗ trợ Nhanh (RSF) đã bắn hạ một máy bay chở hàng ở khu vực Malha thuộc Bắc Darfur, Sudan. RSF tuyên bố rằng chiếc máy bay Antonov này được quân đội Sudan sử dụng làm máy bay ném bom.

Tuy nhiên, trang web Sudan War Monitor đưa tin, bằng chứng từ đống đổ nát cho thấy rằng, chiếc máy bay này thực ra là do Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất tài trợ để hỗ trợ cho chính RSF. Những chiến binh trên mặt đất đã quay hình đống đổ nát dường như không nhận ra rằng họ đã bắn hạ một máy bay chở hàng được sử dụng cho mục đích tiếp tế và hậu cần của chính họ.

Ali Rizkallah ‘Savannah’ - một chỉ huy RSF nổi tiếng ở Bắc Darfur, đã xuất hiện trong một video tại hiện trường vụ tai nạn, nói rằng họ đã sử dụng “tên lửa dẫn đường” để bắn hạ “máy bay Antonov của Ai Cập”.

Chỉ huy của nhóm RFS

Trên thực tế, xác máy bay là của một chiếc Ilyushin-76, và một trong những thành viên đội bay có đeo huy hiệu khai rằng anh ta là kỹ sư chính của “Airline Transport Incorporation FZC”, một công ty có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, có quan hệ với Kyrgyzstan. Huy hiệu của phi hành đoàn ghi là “Sân bay quốc tế Manas”, là sân bay quốc tế chính của Kyrgyzstan.

Một thành viên đội bay khác có hộ chiếu Nga. Mặc dù những giấy tờ này còn sót lại sau vụ máy bay rơi, nhưng không có báo cáo nào về việc phi công sống sót và phần lớn máy bay đã bị thiêu rụi, tạo ra một hố lớn trên mặt đất. Đội bay IL-76 thông thường có năm thành viên.

Những chuyến bay bí ẩn

Tổ chức quan sát xung đột đã xác định một số máy bay Ilyushin-76 của Kyrgyzstan tham gia vào cầu hàng không vận chuyển hàng hóa của UAE đến Amdjarass, Chad, bao gồm hai máy bay do New Way Cargo Airlines (EX-76010 và EX-76015), có trụ sở tại Ras al-Khaima, UAE khai thác

Tổng cộng, cuộc điều tra của nhóm quan sát này đã xác định được 7 chuyến bay của các máy bay chở hàng đã biết và thêm 35 chuyến bay chở hàng không xác định đến Sân bay Amdjarass trong khoảng thời gian từ tháng 6/2023 đến tháng 5/2024, khi giai đoạn điều tra kết thúc.

UAE tuyên bố, cầu hàng không này là vì mục đích nhân đạo, nhưng các nhà điều tra tại Tổ chức quan sát xung đột cho rằng gần như chắc chắn các máy bay vận chuyển vật tư quân sự, xác nhận những phát hiện trước đó của các nguồn khác, bao gồm Nhóm chuyên gia của Liên hợp quốc và tờ The New York Times. Việc UAE chuyển giao vũ khí cho Darfur cũng vi phạm lệnh cấm vận vũ khí mà Hội đồng Bảo an áp đặt vào năm 2004 trong cuộc chiến tranh trước đó ở Darfur.

Ngoài ra, các máy bay chở hàng không xác định đã hạ cánh gần đây tại Nyala, Nam Darfur, mà các nhà quan sát suy đoán là chở hàng tiếp tế và sơ tán các chiến binh RSF bị thương. Chuyến bay cuối cùng như vậy đã hạ cánh tại Sân bay Nyala cách đây bốn đêm, theo các nhân chứng sống ở khu phố Jabal.

Quân đội RSF ở Bắc Darfur có thể không biết gì về các chuyến bay đêm bí mật ở Nam Darfur do lực lượng bán quân sự điều phối. Thay vào đó, họ sẽ để mắt đến các máy bay chiến đấu của Không quân Sudan, những máy bay này thường xuyên thực hiện các cuộc ném bom ở Bắc Darfur trúng cả vào cả dân thường và các mục tiêu của RSF.

Nội chiến ở Sudan bắt đầu vào tháng 4/2023 giữa quân đội Sudan và đồng minh cũ của họ, Lực lượng Hỗ trợ Nhanh (RSF). Cuộc chiến đã tàn phá thủ đô của quốc gia này, khiến một phần tư dân số phải di dời, tàn phá nền kinh tế và đẩy một số vùng của Sudan vào nạn đói.

Nga đang tìm hiểu vụ việc

Các nhà ngoại giao Nga đang liên hệ với chính quyền địa phương để tìm hiểu các cáo buộc rằng, Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF) của Sudan đã bắn hạ một máy bay chở hàng ở vùng cực tây Darfur của nước này vào tối thứ Hai. Đại sứ quán Nga tại Khartoum đã xác nhận cuộc điều tra vụ thông tin người Nga có thể đã có mặt trên máy bay vào thời điểm đó.

Iyushin Il-76 (tên hiệu của NATO: Candid) là một máy bay vận tải hạng nặng đa năng bốn động cơ phản lực do Ilyushin thiết kế và sản xuất với mục đích vận chuyển máy móc, thiết bị nặng đến các khu vực xa xôi có dịch vụ kém thuộc Liên bang Xô viết. Nó lần đầu được lên kế hoạch lắp ráp như một máy bay vận chuyển thương mại năm 1967, thay thế cho Antonov An-12 với trọng tải lên tới 40.000 kg (88.000 lb), tầm hoạt động 5.000 km tương đương (2.700 hải lý; 3.100 dặm) trong vòng dưới sáu giờ, có khả năng hoạt động tại các sân bay dã chiến chưa được chuẩn bị và không gặp trở ngại về thời tiết xấu như những vùng tại Siberia và vùng cực của Liên bang Xô viết.

Những phiên bản quân sự của Il-76 đã được sử dụng rộng rãi tại châu Âu, châu Á và châu Phi, bao gồm cả việc sử dụng như một máy bay tiếp nhiên liệu trên không hay trung tâm chỉ huy và cảnh báo sớm trên không. Sơ đồ bố trí căn bản của loại này tương tự với chiếc C-141 Starlifter của Mỹ do Lockheed Martin chế tạo, nhưng phiên bản cải tiến của nó có diện tích chở hàng và động cơ mạnh hơn nhằm đáp ứng yêu cầu hoạt động mới. Chiếc máy bay này cất cánh lần đầu vào ngày 25/3/1971 và hiện vẫn đang được sản xuất tại Tashkent, Uzbekistan.

hinh anh tac gia

hienthao.nguyen@daihanoi.vn

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris - ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ và cựu Tổng thống Donald Trump - ứng cử viên của Đảng Cộng hòa đang nỗ lực tranh thủ sự ủng hộ của cử tri ở các bang chiến trường khi chỉ còn hai tuần nữa là đến ngày bầu cử Tổng thống Mỹ.

Quân đội Israel ngày 21/10 đã tiến hành nhiều cuộc không kích vào Thủ đô Beirut của quốc gia láng giềng. Ở chiều ngược lại, lực lượng Hezbollah cũng tiến hành nhiều cuộc tập kích tên lửa dữ dội đánh phá miền Bắc Israel.

Kết quả khảo sát mới nhất cho thấy Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump vẫn đang trong cuộc đua quyết liệt trên khắp 7 bang chiến địa, khi chỉ còn 2 tuần nữa là đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 5/11.

Truyền thông Mỹ đưa tin Israel vừa nêu một số điều kiện về chấm dứt chiến tranh tại Liban, trong đó có yêu sách không quân Israel được quyền tự do hoạt động trong không phận quốc gia láng giềng.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm qua đã đến Trung Đông trong bối cảnh Washington đang thúc đẩy khởi động các cuộc đàm phán ngừng bắn để chấm dứt chiến tranh ở Dải Gaza, sau cái chết của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar.

Israel đang mở rộng chiến dịch ở Liban, tiến hành hàng loạt các cuộc tấn công nhằm vào hệ thống tài chính của Hezbollah. Để chuẩn bị dư luận cho các hoạt động này, lực lượng Phòng vệ Israel vừa giải mật thông tin tình báo về trung tâm tài chính của Hezbollah, bao gồm một boongke bên dưới một bệnh viện ở phía nam Beirut mà họ cho là chứa hàng trăm triệu đô la tiền mặt và vàng. Thông tin này đã bị phía Liban bác bỏ. IDF đã thông báo cho giới chức Liban về kho tài sản này và đồng thời khẳng định không có kế hoạch tấn công tòa nhà.