Máy bay lai khí cầu lớn nhất thế giới

Phải mất đến gần 10 năm, các kỹ sư của công ty Hybrid Air Vehicles mới hoàn thành một chiếc máy bay lai khí cầu lớn nhất thế giới với chiều dài lên đến 92m, tức là gần bằng chiều dài của một sân bóng đá.

Mẫu máy bay lai khinh khí cầu của công ty Hybrid Air Vehicles ở Anh có tên Airlander 10 hay HAV 304 cất cánh lần đầu vào năm 2012. Nó bao gồm khí cầu heli với phần cánh phụ trợ và đuôi. Phương tiện được đẩy bằng 4 động cơ diesel giúp quay cánh quạt thuận nghịch. Nó có thể bay bằng cách sử dụng cả lực nâng khí tĩnh học và khí động học. Việc Airlander không phải khí cầu thông thường khiến nó khác biệt với những thiết kế khí cầu trước đây. Máy bay lai như Airlander sử dụng cả lực nâng khí động và công nghệ nhẹ hơn không khí. Điều này giúp giảm khó khăn trong vận hành thường gặp ở khí cầu truyền thống, đồng thời cho phép Airlander tận dụng hiệu quả lực nổi. 

Giám đốc phát triển kinh doanh của công ty Hybrid Air Vehicles cho biết, những công nghệ mới như máy bay lai sẽ định hình lại cách thế giới hình dung về hàng không. 

Trái với thiết kế khí cầu thông thường, phương tiện có phần đầu dẹt và cong, với hình dạng bầu dục thay vì mặt cắt tròn. Hình dạng này tạo ra ½ lực nâng, giống như máy bay cánh cố định truyền thống, đóng vai trò như thân tự nâng và đóng góp lực nâng khí động khi phương tiện bay về phía trước. Thân máy bay làm từ nhiều lớp vải kết dính với nhau để tạo độ bền và giữ khí heli. Phần thân chứa đầy khí heli có thiết kế khí động. Thân máy bay có vài khoang thể tích khác nhau. Khi khí heli nở ra và co lại do thay đổi nhiệt độ và độ cao, những khoang chứa không khí này hỗ trợ duy trì áp suất bên trong máy bay. Khả năng điều chỉnh khoang chứa khí giúp phi công điều khiểu máy bay tốt hơn. 

Trong trường hợp hỏng hóc, máy bay có thể bay tới cơ sở sửa chữa và bổ sung khí heli nhờ hệ thống quản lý áp suất tự động. Heli rò rỉ qua lỗ ở lớp vải cực kỳ chậm do chênh lệch áp suất thấp. 

Được thiết kế với mục tiêu không thải khí, Airlander 10 có thể chở 100 hành khách hoặc 10 tấn hàng. Điều này cung cấp lựa chọn thay thế chở hàng bằng máy bay nhanh nhưng nhiều khí thải và chở hàng chậm bằng tàu thủy. Mẫu máy bay tiếp theo trong dòng Airlander có thể chở nhiều hàng hóa hơn. Nó có thể ở trong không trung tới 5 ngày. 

Những đặc điểm động cơ của mẫu máy bay khổng lồ, bền vững, đa năng, linh hoạt và tiết kiệm chi phí này thậm chí còn thú vị hơn. 4 động cơ diesel V8 325 mã lực (242 kW) của Thielert Centurion cung cấp sức mạnh cho 4 cặp cánh quạt. Do sự kết hợp giữa máy bay và khí cầu, Airlander thực sự là một máy bay độc đáo với nhiều đặc điểm tiên tiến.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Khoảng 18 giờ 15 ngày 21/4/2024, hầm đường sắt Bãi Gió qua đèo Cả đã được thông sau 10 ngày bị gián đoạn vì sự cố sạt lở.

Theo quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố sẽ xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị có tổng chiều dài 550km, mức đầu tư khoảng 40 tỷ USD. Với hệ thống đường sắt hiện đại được coi là “xương sống” của giao thông đô thị này, Hà Nội kỳ vọng sẽ giúp người dân dễ dàng di chuyển đến mọi vị trí trong thành phố, đủ năng lực thay thế phương tiện giao thông cá nhân.

Đã có rất nhiều người bị thương trong một vụ tai nạn giao thông đường thủy giữa một chiếc phà và một chiếc tàu chở 42 hành khách du lịch nước ngoài trên sông Tiền vào chiều hôm qua (19/04)

Trận mưa lớn vào ngày hôm qua (16/4) đã khiến cho sân bay lớn nhất Dubai ngập lụt, máy bay chìm trong biển nước và buộc phải chuyển hướng nhiều chuyến bay.

Phát hiện một thanh niên đang lao vào tàu hàng đang chạy, nhân viên đường sắt ở Đồng Nai đã nhanh trí chạy ra, kéo người này về khu vực an toàn.

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến 30/4-1/5, để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp này, các hãng hàng không dự kiến cung ứng khoảng 900.000 ghế trên các đường bay nội địa, bổ sung nhiều chuyến bay đêm để linh hoạt giá vé và lựa chọn cho hành khách.