Máy bay lai khí cầu lớn nhất thế giới

Phải mất đến gần 10 năm, các kỹ sư của công ty Hybrid Air Vehicles mới hoàn thành một chiếc máy bay lai khí cầu lớn nhất thế giới với chiều dài lên đến 92m, tức là gần bằng chiều dài của một sân bóng đá.
Video Player is loading.
Current Time 0:00
Duration 0:00
Loaded: 0%
Stream Type LIVE
Remaining Time 0:00
1x

Mẫu máy bay lai khinh khí cầu của công ty Hybrid Air Vehicles ở Anh có tên Airlander 10 hay HAV 304 cất cánh lần đầu vào năm 2012. Nó bao gồm khí cầu heli với phần cánh phụ trợ và đuôi. Phương tiện được đẩy bằng 4 động cơ diesel giúp quay cánh quạt thuận nghịch. Nó có thể bay bằng cách sử dụng cả lực nâng khí tĩnh học và khí động học. Việc Airlander không phải khí cầu thông thường khiến nó khác biệt với những thiết kế khí cầu trước đây. Máy bay lai như Airlander sử dụng cả lực nâng khí động và công nghệ nhẹ hơn không khí. Điều này giúp giảm khó khăn trong vận hành thường gặp ở khí cầu truyền thống, đồng thời cho phép Airlander tận dụng hiệu quả lực nổi. 

Giám đốc phát triển kinh doanh của công ty Hybrid Air Vehicles cho biết, những công nghệ mới như máy bay lai sẽ định hình lại cách thế giới hình dung về hàng không. 

Trái với thiết kế khí cầu thông thường, phương tiện có phần đầu dẹt và cong, với hình dạng bầu dục thay vì mặt cắt tròn. Hình dạng này tạo ra ½ lực nâng, giống như máy bay cánh cố định truyền thống, đóng vai trò như thân tự nâng và đóng góp lực nâng khí động khi phương tiện bay về phía trước. Thân máy bay làm từ nhiều lớp vải kết dính với nhau để tạo độ bền và giữ khí heli. Phần thân chứa đầy khí heli có thiết kế khí động. Thân máy bay có vài khoang thể tích khác nhau. Khi khí heli nở ra và co lại do thay đổi nhiệt độ và độ cao, những khoang chứa không khí này hỗ trợ duy trì áp suất bên trong máy bay. Khả năng điều chỉnh khoang chứa khí giúp phi công điều khiểu máy bay tốt hơn. 

Trong trường hợp hỏng hóc, máy bay có thể bay tới cơ sở sửa chữa và bổ sung khí heli nhờ hệ thống quản lý áp suất tự động. Heli rò rỉ qua lỗ ở lớp vải cực kỳ chậm do chênh lệch áp suất thấp. 

Được thiết kế với mục tiêu không thải khí, Airlander 10 có thể chở 100 hành khách hoặc 10 tấn hàng. Điều này cung cấp lựa chọn thay thế chở hàng bằng máy bay nhanh nhưng nhiều khí thải và chở hàng chậm bằng tàu thủy. Mẫu máy bay tiếp theo trong dòng Airlander có thể chở nhiều hàng hóa hơn. Nó có thể ở trong không trung tới 5 ngày. 

Những đặc điểm động cơ của mẫu máy bay khổng lồ, bền vững, đa năng, linh hoạt và tiết kiệm chi phí này thậm chí còn thú vị hơn. 4 động cơ diesel V8 325 mã lực (242 kW) của Thielert Centurion cung cấp sức mạnh cho 4 cặp cánh quạt. Do sự kết hợp giữa máy bay và khí cầu, Airlander thực sự là một máy bay độc đáo với nhiều đặc điểm tiên tiến.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
User
Ý KIẾN

0

Người dân ra sân bay sẽ không còn cần lục tìm vé giấy, xếp hàng dài chờ đối chiếu giấy tờ mà chỉ cần ứng dụng công nghệ sinh trắc học và nền tảng VNeID là đủ để làm thủ tục.

Đại diện Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã có lý giải về sự việc barie đường sắt tự mở khi tàu hỏa chưa đi qua, qua đó rà soát hệ thống cảm biến và siết chặt các quy chuẩn liên quan.

Tàu cao tốc Thăng Long từ TP.HCM đi Côn Đảo dự kiến được khai thác trở lại từ giữa tháng 4/2025, sau gần một năm tạm dừng khai thác.

Các hãng hàng không Việt Nam bổ sung tàu bay, tăng chuyến trên các đường bay nội địa vào dịp 30/4.

Ngành đường sắt bắt đầu mở bán vé tuyến Hà Nội - TP.HCM và các chặng ngắn cho các tàu chạy từ ngày 15/5 đến hết ngày 15/8.

Pin dự phòng cần được lấy ra khỏi hành lý xách tay, đặt tại vị trí dễ dàng quan sát trong suốt thời gian bay, tuyệt đối không được cắm sạc dưới mọi hình thức trên hành trình cũng như mỗi sản phẩm cần được bảo vệ riêng và tắt hoàn toàn để tránh bị kích hoạt.