Máy bay ném bom siêu thanh của Mỹ rơi khi huấn luyện

Một máy bay ném bom chiến lược siêu thanh B-1B Lancer của Mỹ đã bị rơi bên ngoài Căn cứ Không quân Ellsworth ở Nam Dakota. Vụ tai nạn xảy ra khi máy bay đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện.

Máy bay ném bom tầm xa B-1B Lancer của Mỹ thực hiện chuyến bay tầm thấp qua Sarajevo, Bosnia và Herzegovina, ngày 30/5/2023

Căn cứ không quân Ellsworth xác nhận vụ tai nạn trong một tuyên bố vào tối ngày 4/1 (giờ địa phương). Theo đó, máy bay ném bom B-1B Lancer gặp nạn vào khoảng 18h cùng ngày, khi đang cố gắng hạ cánh xuống căn cứ.

“Vào thời điểm xảy ra tai nạn, máy bay đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện. Trên máy bay có bốn thành viên. Cả bốn người đều thoát ra ngoài an toàn”, tuyên bố cho biết.

Hiện giới chức quân đội đã mở một cuộc điều tra để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Những hình ảnh chưa được xác nhận lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một vụ hỏa hoạn xảy ra bên ngoài căn cứ quân sự, mặc dù các quan chức đưa ra rất ít thông tin chi tiết về hậu quả của vụ tai nạn.

Là một trong ba máy bay ném bom chiến lược chính trong kho vũ khí của Mỹ, B-1B Lancer từng nằm trong số những máy bay chiến đấu có khả năng hạt nhân hàng đầu của Washington, có thể mang theo lượng đạn lớn nhất và đạt tốc độ nhanh nhất. Tuy nhiên, theo Hiệp ước START đạt được giữa Mỹ và Liên Xô, B-1B đã trải qua quá trình chuyển đổi vào năm 2011.

Thượng sĩ Brian Hudson, người quản lý hệ thống điện tử hàng không B-1 tại Bộ chỉ huy tấn công toàn cầu của Không quân Mỹ, giải thích trong một cuộc phỏng vấn với Military.com: “Các điểm gắn bên ngoài hoặc các điểm cứng trên máy bay đã được sửa đổi để ngăn chặn các giá treo hạt nhân được gắn vào máy bay”.

Tuy nhiên, mặc dù đã mất đi sứ mệnh hạt nhân, Lancer vẫn là máy bay ném bom hạng nặng chính của quân đội Mỹ, cùng với B-52 Stratofortress và B-2 Spirit vốn được đưa vào sử dụng từ năm 1986. Dòng máy bay này được đặt tại căn cứ Ellsworth AFB và căn cứ không quân Dyess ở Texas cùng một số căn cứ khác đã được triển khai trong các nhiệm vụ "răn đe" ở đảo Guam trong những năm gần đây./.​

(Theo RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trung Quốc và Hungary thông báo nâng cấp quan hệ song phương lên "Đối tác chiến lược toàn diện trong mọi hoàn cảnh của thời đại mới. Quyết định nâng cấp quan hệ được công bố trong cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Hungary Viktor Orban.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius đang ở thăm Mỹ và có cuộc gặp với người đồng cấp nước chủ nhà Lloyd Austin, thảo luận về vấn đề hợp tác an ninh xuyên Đại Tây Dương.

Quốc hội Ukraine hôm qua đã bỏ phiếu bãi nhiệm Phó Thủ tướng Oleksandr Kubrakov, người phụ trách công cuộc tái thiết đất nước sau xung đột trong một nỗ lực cải tổ bộ máy nội các.

Giống như nhiều nước châu Á khác, Myanmar đang trải qua giai đoạn nắng nóng nhất trong năm. Có những thời điểm, mức nhiệt độ bên ngoài đạt 44,8 độ C, khiến số người nhập viện vì bị sốc nhiệt tăng mạnh.

Đam mê ô tô và mong muốn sáng tạo một phương tiện phục vụ mình, một chàng trai 19 tuổi tại Iraq đã tự mình chế tạo chiếc xe ô tô độc đáo chạy bằng động cơ cũ.

Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ (FEC) cho phép cựu Tổng thống Donald Trump thêm 45 ngày để trình các báo cáo tài chính cá nhân. Ông Trump lẽ ra phải nộp các báo cáo này cho FEC vào ngày 15/5 tới.