Máy bay Nga gia tăng sự hiện diện ở Triều Tiên

Theo một báo cáo tại Hàn Quốc, thời gian gần đây, máy bay Nga đang gia tăng sự hiện diện nhiều chưa từng có trong không phận Triều Tiên, trong bối cảnh mối quan hệ ngày càng gắn kết giữa Moskva và Bình Nhưỡng. Sự gia tăng này diễn ra sau khi Triều Tiên mở cửa trở lại với các chuyến bay quốc tế sau thời gian dài phong tỏa do đại dịch COVID-19.

Theo các nguồn tin của AFP, Triều Tiên đã đóng cửa biên giới từ đầu năm 2020 để ứng phó với đại dịch COVID-19. Mặc dù đã bắt đầu mở cửa trở lại với các chuyến bay quốc tế vào năm ngoái, số lượng chuyến bay vào không phận Triều Tiên vẫn bị giới hạn. Tuy nhiên, theo một báo cáo phân tích dữ liệu chuyến bay công bố mới đây, không phận của Triều Tiên đã chứng kiến sự gia tăng chưa từng có về số lượng máy bay Nga trong năm qua, dấu hiệu cho thấy mối quan hệ ngày càng gắn kết giữa Moskva và Bình Nhưỡng.

Thời gian gần đây, các chuyến bay của Chính phủ và quân đội Nga đến Triều Tiên đã vượt xa mức trước đại dịch Covid-19.

Trích dẫn báo cáo của trang web NK Pro có trụ sở tại Hàn Quốc, từ tháng 7/2023 đến tháng 8/2024, không phận Triều Tiên đã đón khoảng 350 chuyến bay, một phần đáng kể trong số những chuyến bay đó là đến từ Nga. Sau thời gian dài không có các chuyến bay do lệnh đóng cửa biên giới, các chuyến bay của chính phủ và quân đội Nga đến Triều Tiên đã vượt xa mức trước đại dịch. Điều này phản ánh mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa hai nước, đặc biệt khi Nga đang đối mặt với sự hạn chế tiếp nhận chuyến bay từ phương Tây do các lệnh trừng phạt từ xung đột tại Ukraine. Trước đó vào tháng 6/2024,  nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cũng đã ký thỏa thuận phòng thủ chung với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm hiếm hoi của ông tới Bình Nhưỡng.

Mối quan hệ song phương ngày càng chặt chẽ giữa Nga và Triều Tiên đã gây ra nhiều lo ngại cho phía Mỹ và Hàn Quốc. Mỹ từ lâu đã cho rằng Điện Kremlin sử dụng hết đạn dược và mất thiết bị quân sự hạng nặng tại Ukraine, buộc Nga phải tìm đến các đồng minh và đối tác như Triều Tiên để duy trì cuộc chiến.  Trong khi đó Hàn Quốc, quốc gia nằm sát Triều Tiên, cũng bày tỏ quan ngại trước sự thân thiết giữa Moskva và Bình Nhưỡng. Mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm, khiến Seoul đặc biệt lo lắng về khả năng Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự và chính trị với sự hỗ trợ từ Nga.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hôm qua (24/9 - theo giờ Mỹ), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhóm họp về cuộc xung đột Nga - Ukraine với sự tham dự của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Cuộc họp chứng kiến những màn tranh luận gay gắt giữa đại diện các nước thành viên Hội đồng Bảo an và Ukraine.

Theo một báo cáo tại Hàn Quốc, thời gian gần đây, máy bay Nga đang gia tăng sự hiện diện nhiều chưa từng có trong không phận Triều Tiên, trong bối cảnh mối quan hệ ngày càng gắn kết giữa Moskva và Bình Nhưỡng. Sự gia tăng này diễn ra sau khi Triều Tiên mở cửa trở lại với các chuyến bay quốc tế sau thời gian dài phong tỏa do đại dịch COVID-19.

Cảnh sát Thụy Sĩ thông báo đã bắt giữ một số người sau khi một phụ nữ Mỹ sử dụng thiết bị trợ tử của hãng SARCO.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản thông báo, Quốc hội Nhật Bản sẽ tiến hành phiên họp bất thường vào ngày 1/10 để bầu Thủ tướng mới thay thế ông Kishida Fumio.

Xung đột giữa Nga và Ukraine hiện đã bước sang năm thứ ba nhưng vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc, thậm chí đứng nguy cơ lan rộng trở thành xung đột giữa Nga và tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Vậy khi nào các bên liên quan đạt được thỏa hiệp chấm dứt cuộc xung đột này?

Đại sứ Israel Danny Danon cho biết, nước này không quay lưng với các ý tưởng hạ nhiệt căng thẳng ở Liban sau khi Mỹ tuyên bố đang cân nhắc một số ý tưởng cụ thể về giải quyết tình hình hiện nay với các đồng minh và đối tác.