Máy bay phản lực không người lái tốc độ cao
Quarterhorse Mk1 là nguyên mẫu máy bay phản lực không người lái tốc độ cao mới vừa được công ty Hermeus giới thiệu tại nhà máy ở thành phố Atlanta.
Nhà sáng lập kiêm CEO của Hermeus là AJ Piplica cho biết các kỹ sư của công ty đã thiết kế và chế tạo chiếc máy bay này trong 204 ngày.
Đây là phiên bản thứ hai của máy bay Quarterhorse - nền tảng thử nghiệm tốc độ cao mà công ty đang phát triển cho mục tiêu hiện thực hóa chuyến bay gần đạt siêu vượt âm và có thể tái sử dụng vào năm 2026. Trước đó vào năm ngoái, công ty cũng đã tiến hành thử nghiệm trên mặt đất với phiên bản Mk0.
Cũng theo công ty, Quarterhorse Mk1 là một bước tiến hướng tới mục tiêu dài hạn của công ty đó là: chế tạo máy bay siêu vượt âm (nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh trở lên) đầu tiên có thể tái sử dụng. Mk 1 cũng là chiếc máy bay đầu tiên do Hermeus sản xuất bay lên bầu trời. Các chuyến bay thử nghiệm nhằm kiểm tra khả năng cất cánh tốc độ cao và hạ cánh dự kiến diễn ra tại Căn cứ Không quân Edwards cuối năm nay. Công ty đang hợp tác với Đơn vị Đổi mới Quốc phòng để chứng minh khả năng di chuyển tốc độ cao thông qua nguyên mẫu máy bay này.
Công ty Hermeus cũng thông báo, phiên bản tiếp theo là Quarterhorse Mk2, cũng sẽ được ra mắt trong thời gian tới. Nó sẽ có động cơ còn nhanh hơn và đạt tốc độ gấp 2,5 lần tốc độ âm thanh. Mk2 dự kiến trang bị động cơ Pratt & Whitney F100 và bay với tốc độ siêu thanh vào năm 2025.
TP-150 là loại máy bay huấn luyện sơ cấp và tuần tra, dùng cho huấn luyện phi công quân sự và có thể áp dụng trong hàng không dân dụng. TP-150 được thiết kế bởi các kỹ sư của hãng Flying Legend Italy.
AS700 là tàu bay dân dụng dạng khí cầu có người lái do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC), nhà sản xuất máy bay hàng đầu của nước này, phát triển.
Phó Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1578/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội số 2.1 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Hãng hàng không Juneyao Airlines đã bắt đầu khai thác đường bay thẳng kết nối Hà Nội, TP.HCM và Thượng Hải, tạo thêm sự lựa chọn cho người dân.
Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội hiện đang trong giai đoạn thi công đoạn ngầm. Về công tác khoan hầm, tính đến ngày 9/12 đã đào được 665m và 440 vòng vỏ hầm đã được lắp đặt.
Trong tháng 12, Vietnam Airlines nhận thêm ba máy bay mới bao gồm một chiếc Boeing 787-10 Dreamliner và hai chiếc Airbus A320neo, đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
0