Máy bay phản lực không người lái tốc độ cao

Máy bay Quarterhorse Mk1 được sản xuất bởi công ty Startup Hermeus của Mỹ. Đây cũng là chiếc máy bay đầu tiên do công ty này sản xuất được phép bay lên bầu trời.

Quarterhorse Mk1 là nguyên mẫu máy bay phản lực không người lái tốc độ cao mới vừa được công ty Hermeus giới thiệu tại nhà máy ở thành phố Atlanta.

Nhà sáng lập kiêm CEO của Hermeus là AJ Piplica cho biết các kỹ sư của công ty đã thiết kế và chế tạo chiếc máy bay này trong 204 ngày.

Đâyphiên bản thứ hai của máy bay Quarterhorse - nền tảng thử nghiệm tốc độ cao mà công ty đang phát triển cho mục tiêu hiện thực hóa chuyến bay gần đạt siêu vượt âm và có thể tái sử dụng vào năm 2026. Trước đó vào năm ngoái, công ty cũng đã tiến hành thử nghiệm trên mặt đất với phiên bản Mk0.

Cũng theo công ty, Quarterhorse Mk1 là một bước tiến hướng tới mục tiêu dài hạn của công ty đó là: chế tạo máy bay siêu vượt âm (nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh trở lên) đầu tiên có thể tái sử dụng. Mk 1 cũng là chiếc máy bay đầu tiên do Hermeus sản xuất bay lên bầu trời. Các chuyến bay thử nghiệm nhằm kiểm tra khả năng cất cánh tốc độ cao và hạ cánh dự kiến diễn ra tại Căn cứ Không quân Edwards cuối năm nay. Công ty đang hợp tác với Đơn vị Đổi mới Quốc phòng để chứng minh khả năng di chuyển tốc độ cao thông qua nguyên mẫu máy bay này.

Công ty Hermeus cũng thông báo, phiên bản tiếp theo là Quarterhorse Mk2, cũng sẽ được ra mắt trong thời gian tới. Nó sẽ có động cơ còn nhanh hơn và đạt tốc độ gấp 2,5 lần tốc độ âm thanh. Mk2 dự kiến trang bị động cơ Pratt & Whitney F100 và bay với tốc độ siêu thanh vào năm 2025.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines sẽ gửi đề xuất đến các nhà sản xuất máy bay vào năm 2025 mua thêm 50 máy bay thân hẹp để mở rộng hoạt động kinh doanh.

Còn hơn hai tháng đến Tết nhưng thị trường vé máy bay khá trầm lắng, nhiều chặng bay mọi năm bận rộn thì năm nay vẫn còn vé.

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố kết quả khai thác, vận hành bay trong tháng 10 của các hãng hàng không trong nước. Theo đó, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ mới đạt gần 75%.

Tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội đi vào hoạt động đã đáp ứng phần nào nhu cầu đi lại của người dân, giảm bớt áp lực giao thông cho các trục đường bộ lân cận. Hàng triệu lượt khách đã di chuyển bằng tuyến metro này.

Sau 3 tháng vận hành thương mại, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên do thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư đã phục vụ được 2 triệu lượt hành khách.

Sáng 9/11, Lễ vận hành thương mại đoạn trên cao dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ diễn ra.