Máy bay thương mại Trung Quốc trình diễn tại Việt Nam

2 loại máy bay dân dụng đầu tiên do Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (Comac Air) chế tạo đã có màn trình diễn ở sân bay Vân Đồn và Vịnh Hạ Long ngay sau khi tham gia Singapore Airshow 2024. Sau Singapore, Việt Nam là điểm đến nước ngoài thứ hai của máy bay thương mại C919.

Việc máy bay thương mại của Trung Quốc bay đến tỉnh Quảng Ninh là một bước tiến quan trọng để thúc đẩy quốc tế hóa máy bay dân dụng này. Ngoài ra, sự kiện cũng mở rộng hợp tác trong lĩnh vực kinh tế - thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam. Theo kế hoạch, 2 máy bay C919 và ARJ21 xuất phát tại Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn, mở màn cho chuỗi sự kiện trình diễn máy bay tại 5 quốc gia Đông Nam Á.

 

C919 và ARJ21 là 2 loại máy bay dân dụng đầu tiên tại Trung Quốc do Comac thiết kế và chế tạo. Trong đó, máy bay chở khách cỡ lớn C919 có chiều dài gần 39 m, sức chứa tối đa 192 hành khách, tầm bay tối đa 4.075 km. Cấu hình ghế của C919 tương tự các mẫu máy bay của Boeing và Airbus với một lối đi ở giữa và hai hàng ghế (mỗi bên 3 chiếc). Giá mỗi chiếc C919 khoảng 99 triệu USD, rẻ hơn vài chục triệu đô so với các dòng máy bay mới 2 ông lớn hàng không. Trung Quốc kỳ vọng C919 sẽ cạnh tranh với Boeing 737 và Airbus 320.

Máy bay C919 được kỳ vọng sẽ cạnh tranh với Boeing 737 và Airbus 320

Máy bay chở khách ARJ21 là máy bay phản lực hai động cơ có 78-97 chỗ ngồi, được đưa vào khai thác từ năm 2016. ARJ21 sử dụng động cơ GE CF34-10A của Mỹ; các thiết bị bay, hạ cánh của Liebherr (Đức). Tầm bay của ARJ21 từ 2.225 km đến 3.700 km. Đến nay đã có tổng số 127 chiếc ARJ21 được đưa vào sử dụng, vận chuyển an toàn hơn 11 triệu lượt hành khách. Ngoài ra, ARJ21 cũng có thể thay đổi cấu hình thành chuyên cơ phục vụ các khách hàng cá nhân.

127 chiếc máy bay ARJ21 đã được COMAC bàn giao đến khách hàng

Sau khi kết thúc trình diễn, các máy bay sẽ trưng bày tĩnh tại sân bay Vân Đồn, đồng thời có lịch trình di chuyển tới Côn Đảo, Tân Sơn Nhất, Đồng Hới. Kết thúc sự kiện tại Vân Đồn, các máy bay sẽ bay tiếp đến Đà Nẵng, TP.HCM và thành phố Viên Chăn (Lào). Triển lãm Comac Airshow tại Vân Đồn sẽ diễn ra đến hết ngày 29/2/2024.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phần cuối của chương trình hôm nay là hình ảnh phiên bản màu sắc mới vừa được Honda bổ sung cho mẫu xe tay ga SH 2024. Trước đó, hãng đã trình làng thị trường Ý phiên bản Vetro màu xanh ngọc lục thu hút sự quan tâm của lượng lớn khách hàng.

Được ra mắt lần đầu tiên vào tháng 2/2022, Aston Martin DBX707 được đánh giá là mẫu SUV hiệu năng cao của thương hiệu Anh Quốc. Để nâng cao trải nghiệm cho người lái, hãng vừa cho ra mắt phiên bản nâng cấp của mẫu xe này, được tinh chỉnh về thiết kế và hiệu năng vận hành.

Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân bằng xe buýt trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) đã tăng cường xe cho các ngày cao điểm.

Food tour Hải Phòng có lẽ là một trong những hoạt động của nhiều người trong kỳ nghỉ lễ sắp tới. Lựa chọn di chuyển bằng tàu hỏa từ Hà Nội đi Hải Phòng cũng là một trải nghiệm thú vị. Nắm bắt được nhu cầu đó, Công ty CP Vận tải Đường sắt đã bố trí thêm 4 chuyến tàu tuyến Hà Nộ - Hải Phòng để phục vụ người dân.

Dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ sắp tới nhu cầu đi lại cũng như vận tải hàng hóa của người dân là rất cao. Vì thế, để hạn chế ùn tắc, Cục Cảnh sát giao thông đã có phương án phân luồng cụ thể.

Với sự bùng nổ của các phương tiện công cộng, các hãng taxi, xe ôm công nghệ hiện nay, ngày càng phát triển. Tuy nhiên, cùng với sự gia tăng nhanh chóng của ngành nghề này, cùng rất dễ bắt gặp những hành vi vi phạm giao thông đáng lên án như lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác.