McLaren nâng tầm hiệu suất qua ngôn ngữ thiết kế mới

McLaren Automotive gần đây đã chia sẻ những thông tin mới về ngôn ngữ thiết kế trong tương lai của thương hiệu. Lấy điểm tựa là di sản 60 năm đường đua và các mẫu siêu xe đã quá nổi tiếng, kỷ nguyên tiếp theo trong thiết kế của McLaren sẽ được định hình bởi năm nguyên tắc cốt lõi, áp dụng cho tất cả các thiết kế siêu xe trong tương lai của McLaren.

Những DNA mới trong thiết kế chính là sự kết hợp giữa phương pháp tiếp cận sáng tạo của McLaren đối với kỹ thuật đua xe thể thao và thiết kế của các mẫu siêu xe hiện đại siêu nhẹ. Các đặc điểm thiết kế mới này sẽ mở đường cho một ngôn ngữ thiết kế phù hợp cho các sản phẩm của McLaren trong tương lai hơn, với những phân khúc mới và những công nghệ tân tiến mới.

Tobias Sühlmann, Giám đốc thiết kế, McLaren Automotive chia sẻ về định hướng thiết kế của hãng trong tương lai

 

“Tinh thần tốc độ và đường đua đã nằm trong DNA của chúng tôi, và cái đẹp sẽ bắt nguồn từ đam mê theo đuổi việc nâng tầm hiệu suất không ngừng nghỉ này. Chúng tôi được truyền cảm hứng qua 60 năm lịch sử đường đua của McLaren, thế nhưng, chúng tôi không phải là những người sẽ mãi sống trong quá khứ. Những DNA trong thiết kế sẽ đưa McLaren trở thành một thương hiệu có truyền thống di sản kế thừa từ tinh thần tốc độ, đồng thời sở hữu những chiếc siêu xe có trọng lượng tối ưu đáng kinh ngạc và hơn thế nữa. Một kỷ nguyên mới, với những mẫu xe mới, nhiều sản phẩm khác biệt hơn và lấy trung tâm là nâng tầm hiệu suất qua ngôn ngữ thiết kế.”  Tobias Sühlmann, Giám đốc thiết kế, McLaren Automotive chia sẻ.

§  McLaren Automotive tiết lộ triết lý thiết kế mới sẽ là điểm tựa cho các thế hệ siêu xe, siêu xe hiệu suất cao tiếp theo và hơn thế nữa

§  Được truyền cảm hứng từ di sản đua xe 60 năm của McLaren và danh mục xe đường trường đa dạng nổi bật

§  Năm nguyên tắc DNA cốt lõi: Epic, Athletic, Functional, Focused và Intelligent

§  Những nguyên tắc này là nền tảng cho thiết kế của các mẫu xe trong tương lai dưới sự chỉ đạo của Giám đốc thiết kế mới, Tobias Sühlmann

§  Ấn tượng và táo bạo – hai đặc trưng thiết kế được luôn được theo đuổi trong thiết kế của các mẫu xe đua và xe đường trường của McLaren trong quá khứ và cả tương lai

§  Thiết kế nội thất thông minh được lấy ý tưởng từ di sản đua xe và Formula 1 của McLaren, tập trung tối đa vào hiệu năng lái xe

 

§  Những DNA mới trong thiết kế này sẽ cho phép McLaren mở rộng danh mục sản phẩm với hình ảnh khác biệt và các công nghệ truyền động hiện đại  

Nâng tầm hiệu suất qua ngôn ngữ thiết kế (Performance by Design) sẽ được kết hợp bởi năm nguyên tắc cốt lõi khác nhau trong DNA thiết kế của McLaren. Mỗi nguyên tắc sẽ đại diện cho một giá trị mà McLaren hướng đến:

 EPIC - HOÀNH TRÁNG

Thiết kế Hoành tráng liên quan đến cảm giác phấn khích khi được nghe về ý tưởng và nhìn vào ngoại hình của mẫu xe:

  • Thiết kế hoành tráng và táo bạo mang đến những trải nghiệm lái đầy cảm xúc chân thật và mãnh liệt
  • Ảnh hưởng trực tiếp bởi nguyên lý khí động học và bề mặt của các mẫu xe đua Công thức 1, Can-Am và GT
  • Các đặc điểm thiết kế đặc biệt như vị trí ghế ngồi trung tâm mang tính cách mạng của chiếc xe McLaren F1, mui trượt kiểu máy bay phản lực quân đội của Solus GT, hệ thống ống xả bằng titan toàn phần bốn lối thoát của 765LT
Các đặc trưng thiết kế về ngoại thất của McLaren

 

ATHLETIC – THỂ THAO

Bên cạnh vẻ ngoài hoành tráng của một chiếc McLaren, tinh thần Thể thao luôn được tìm thấy, thể hiện mức độ hiệu suất phi thường và sự nhanh nhẹn trong mỗi chiếc McLaren:

 

  • Thân xe cứng cáp, mạnh mẽ góp phần gia tăng hiệu năng của xe thông qua tận dụng tối đa hệ thống khí động học hiệu quả và tiết kiệm trọng lượng
    • Kết hợp hiệu quả hệ thống truyền động hiệu suất cao và bộ khung gầm tân tiến
    • Nguyên tắc tối  tích “chân không” – nói không các khối lượng không cần thiết

     

    FUNCTIONAL – THIẾT THỰC

    Càng tập trung theo đuổi triết lý Hiệu suất nâng tầm qua ngôn ngữ thiết kế, càng cần nhiều yếu tố Thiết thực và thực tiễn xuất hiện trong thiết kế:

    • Trực tiếp đưa các nguyên tắc về thể thao và siêu nhẹ vào hiệu suất – mọi thứ trên chiếc xe khi xuất hiện đều phải có lý do của nó
    • Tập trung vào các yếu tố kỹ thuật – ngôn ngữ thiết kế và kỹ thuật phải luôn được kết hợp hài hòa
    • Phương pháp tiếp cận đổi mới về khí động học hiện đại, ví dụ trên các xe Ultimate như McLaren Senna và P1TM; hệ thống làm mát, ví dụ điển hình  là mẫu xe Artura Sipder và bộ cửa hai lớp, ví dụ điển hình chính là mẫu xe 750S

     

    FOCUSED - TẬP TRUNG

    Cảm giác Tập trung là một phần không thể thiếu trong thiết kế tương tự như ngoại hình hoành tránh và các cấu phần khí động học đa chức năng siêu nhẹ:

    • Công thái học hướng đến hiêu suất, một vị trái lái tối ưu và tầm nhìn tuyệt vời
    • Sự kết hợp hoàn hảo giữa những luồng thông tin analog và kỹ thuật số
    • Mọi thứ khi người lái chạm vào, nhìn thấy và cảm nhận đều hỗ trợ tối đa trải nghiệm lái xe và hiệu năng sản phẩm

     

  • INTELLIGENT - THÔNG MINH

    Để tận dụng tối đa hiệu suất của siêu xe, cần có cách tiếp cận Thông minh trong thiết kế:

    • Các mẫu xe được thiết kế và hoàn thiện bằng những nguyên liệu siêu nhẹ công nghệ cao
    • Phát triển những nguyên liệu này cho những mục đích mới, tìm cách để chúng nhẹ hơn, bền hơn, dẻo dai hơn và dùng được cho nhiều bộ phận hơn
    • Tích hợp nhiều hơn, liền mạch hơn các yếu tố thiết kế giúp tăng cường và nâng cao trải nghiệm lái xe
    các mẫu xe McLaren trong tương lai sẽ có buồng lái tối ưu không gian lấy cảm hứng từ DNA tinh thần đường đua

     

    Những DNA thiết kế mới này sẽ tạo nên một tập hợp Đặc trưng thiết kế được truyền cảm hứng từ bề dày lịch sử lâu đời của McLaren trong ngành xe thể thao, áp dụng với những kỹ thuật hiệu năng cao và hiện đại. 

 

Các đặc trưng thiết kế được xác định bởi hai điểm chính, yếu tố đối xứng ngang và mũi xe thấp. Cảm hứng được lấy từ những mẫu xe đua huyền thoại của McLaren, chẳng hạn cửa hút gió bên hông của những chiếc xe Công thức 1 như McLaren MP4/4. Yếu tố thiết kế này cũng được thể hiện trên chiếc xe huyền thoại McLaren F1 và các biến thể LM và GTR, với các khe hút gió lớn được đặt trên cản trước, ngay bên dưới đèn pha và cụm đèn “hốc mắt” đặc biệt với các khe hút gió tích hợp sử dụng trên chiếc McLaren 750S.

McLaren 750s

 

Đặc trưng thiết kế của các mẫu xe tương lai McLaren khi nhìn từ bên cạnh sẽ là Đường cong hiệu suất. Đây là đường vẽ đặc trưng được truyền cảm hứng từ các mẫu xe đua biểu tượng của McLaren Can-Am, McLaren F1 và McLaren Pi1TM, đồng thời mang đến tỷ lệ thể thao với xu hướng hướng nhiều về phía trước, mũi xe nhô cao và đuôi xe vuốt ngắn.

 Mặt sau của đặc trưng thiết kế được xác định bằng thiết kế mở – một đặc điểm thiết kế được F1 giới thiệu và áp dụng rộng rãi trên tất cả các siêu xe McLaren hiện đại – cho phép khả năng tản nhiệt tốt hơn. Sử dụng nhiều các đường thẳng và nằm ngang tạo ra cảm giác rộng hơn và chiều cao xe thấp hơn, mang lại tỷ lệ tương đương với các xe đua.

Thiết kể mở ở mặt sau đang được nhiều mẫu xe McLaren ứng dụng

Dựa trên đặc tính thiết kế tập trung vào người lái của McLaren, các mẫu xe McLaren trong tương lai sẽ có buồng lái thiết kế tối ưu không gian, mang đến tầm nhìn rõ ràng hơn, lấy cảm hứng từ DNA tinh thần đường đua của McLaren, cho phép người lái tập trung hoàn toàn vào hiệu suất lái. Tuy nhiên, không vì vậy mà không gian nội thất bên trong sẽ bị ngột ngạt và thiếu không gian. Ngược lại, thiết kế buồng lái mới sẽ mang lại cảm giác rộng rãi và thoải mái thông qua thiết kế thông minh, chẳng hạn như sự tích hợp của các bề mặt lõm và tầm nhìn về phía trước giống như đường chân trời.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau một thời gian dài thử nghiệm, Lamborghini cuối cùng cũng trình làng bản cập nhật tiếp theo của dòng super SUV mang tên Urus SE, tại triển lãm ô tô đang diễn ra tại Trung Quốc. Đây là phiên bản hybrid được hãng cho là mang đến trải nghiệm lái chưa từng có, nhờ vào tính khí động học và hiệu năng vận hành.

Được ra mắt lần đầu tiên vào tháng 2/2022, Aston Martin DBX707 được đánh giá là mẫu SUV hiệu năng cao của thương hiệu Anh Quốc. Để nâng cao trải nghiệm cho người lái, hãng vừa cho ra mắt phiên bản nâng cấp của mẫu xe này, được tinh chỉnh về thiết kế và hiệu năng vận hành.

Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân bằng xe buýt trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) đã tăng cường xe cho các ngày cao điểm.

Dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ sắp tới nhu cầu đi lại cũng như vận tải hàng hóa của người dân là rất cao. Vì thế, để hạn chế ùn tắc, Cục Cảnh sát giao thông đã có phương án phân luồng cụ thể.

Khi tham gia giao thông, tai nạn xảy ra là điều không ai mong muốn. Điều quan trọng là khi sự việc đã xảy ra chũng ta chọn cách giải quyết như thế nào. Nhiều người đã tỏ ra bất bình với hành động của người tài xế trong tình huống này khi phóng nhanh, gây ra tai nạn cho người khác nhưng lại bỏ chạy.

Hãng xe nước Đức Mercedes trong quý I năm nay liên tục phải gọi sửa chữa nhiều mẫu xe vì những lỗi khác. Mới đây nhất hãng này đã phải hồi xưởng các mẫu Mercedes-Benz GLE và GLS tại thị trường Bắc Mỹ. Nhưng chưa dừng lại ở đó 2 mẫu xe này tiếp tục bị gọi sửa chữa trên phạm vi toàn cầu.