Metro Nhổn - ga Hà Nội bắt đầu khoan 4km hầm ngầm
Theo kế hoạch, máy đào TBM1 được đặt tên Thần tốc, khoan từ ga S9 - Kim Mã tại độ sâu 17,8 m. Khi TBM1 khoan khoảng 200 m, đến 20/9 thì máy TBM2 có tên Táo bạo sẽ bắt đầu khoan. Sau khi hoàn thành 240 m đầu tiên, các máy khoan hầm sẽ tăng tốc đến tốc độ tiêu chuẩn khoảng 10 m/ngày để tiếp cận các ga tiếp theo gồm S10 - Cát Linh, S11 - Văn Miếu và kết thúc tại S12 - ga Hà Nội.
Trên toàn tuyến đào ngầm có 6 tòa nhà phải phá dỡ, 42 tòa nhà người dân phải tạm cư một tháng. Hiện Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã hoàn thành trả chi phí đền bù, tạm cư cho các hộ dân. Tất cả hộ dân đã ký biên bản thỏa thuận và cam kết bàn giao nhà theo kế hoạch thi công.
Dự kiến, việc đào ngầm 4 km kéo dài 16 tháng, tổng số nhân sự hơn 150 người, trong đó có những công tác chính như vận hành máy TBM, cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt. Khi hoàn thành, các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga S12 - Trần Hưng Đạo (đối diện ga Hà Nội), hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được kéo về và tháo dỡ tại ga S9 - Kim Mã.
Nhà thầu chính thực hiện gói thầu này là Liên danh HyunDai & Ghella. Nhà thầu trực tiếp vận hành việc khoan hầm bằng TBM là Công ty Cổ phần FECON.
Ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần FECON cho hay, thi công hầm bằng máy TBM là công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới. Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (Đức), dài hơn 100 m, nặng khoảng 850 tấn.
Theo ông Bảo, địa chất Hà Nội có nhiều loại đất hỗn hợp và tuyến hầm chủ yếu đi trong lớp đất sét pha, phức tạp hơn so với đất sét bùn như dự án metro Bến Thành - Suối Tiên tại TP. HCM. Đồng thời, dự án metro Nhổn - ga Hà Nội thi công đoạn đi ngầm dài hơn nhiều so với metro Bến Thành - Suối Tiên, do đó, việc sử dụng dòng máy cân bằng áp lực như bộ đôi TBM là phù hợp. Máy khoan đến đâu sẽ tự động tiến hành lắp luôn vỏ hầm đến đó. Toàn dự án có 3488 vòng hầm, mỗi vòng được ghép bởi 6 tấm vỏ.
Song song với quá trình thi công tuyến hầm bằng TBM, các hạng mục khác của đoạn tuyến ngầm như dốc hạ ngầm, các ga ngầm, gara và đường chuyển làn được tiếp tục triển khai theo đúng kế hoạch.
Hiện đoạn hầm ngầm và các ga ngầm thuộc gói thầu CP 3 đã thi công được khoảng 43% khối lượng, trong đó phần các ga ngầm đạt gần 50%, phần hầm đạt 39%.
Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt Hà Nội nhấn mạnh, việc khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM hôm nay là một cột mốc quan trọng đối với đoạn tuyến ngầm của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, là minh chứng cho sự quyết tâm và nỗ lực của tất cả các bên liên quan trong việc kiến tạo hệ thống giao thông công cộng Thủ đô hiện đại, an toàn và hiệu quả.
Việc thi công khoan hầm sẽ được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho các công trình hiện hữu và đảm bảo chất lượng cho công trình đang thi công. Dự kiến, đoạn tuyến đi ngầm sẽ hoàn thành vào năm 2027, sau đó, toàn bộ tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ được đưa vào vận hành, góp phần thay đổi diện mạo giao thông đô thị của Thủ đô, kết nối thuận tiện các khu vực và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội là một trong các dự án mang tính chiến lược trong việc giải quyết cơ bản vấn đề ùn tắc giao thông mà hệ thống đường bộ không đáp ứng được tại Hà Nội. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được kỳ vọng sẽ là giải pháp xanh góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị, và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở khu vực phía Tây Hà Nội.
Với tổng chiều dài 12,5 km, dự án có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km đã cơ bản hoàn thành, đang hoàn tất thủ tục cuối cùng với Hội đồng nghiệm thu Nhà nước và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4 km. Lộ trình của tuyến: điểm đầu Nhổn - theo Quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - Nút giao với đường Vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao với đường Vành đai 2) - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám - điểm cuối ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo, trước ga Hà Nội).
Bên cạnh hệ thống giao thông liên huyện, các trục tỉnh lộ và quốc lộ liên tục được nâng cấp, cải tạo, thời gian qua, huyện Phú Xuyên cũng chú trọng vào các dự án giao thông nội đồng, các trục liên xã.
Sáng 21/12, nhân kỷ niệm 52 năm Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không", Ủy ban Hòa bình thành phố Hà Nội phối hợp với Thành hội Phật giáo Hà Nội tổ chức lễ cầu siêu và dâng hương tại Đài tưởng niệm phố Khâm Thiên.
Thực hiện phong trào thi đua "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp" trên toàn TP. Hà Nội, sáng 21/12, Ban Tổ chức và 16 thí sinh tham dự vòng Chung kết “Tiếng hát Hà Nội 2024”, cùng CTCP Công nghệ xanh GODA đã tham gia tổng vệ sinh sân chơi Công viên rừng Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm).
Từ đầu tuần qua, đợt sinh hoạt chính trị nghiên cứu, quán triệt tư tưởng chỉ đạo, định hướng lớn của Đảng và Tổng Bí thư Tô Lâm về "Kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc" đã được toàn Đảng bộ thành phố triển khai sâu rộng.
Việc sắp xếp đơn vị hành chính là một nhiệm vụ quan trọng, gắn liền với thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh giản biên chế, cải cách chế độ tiền lương.
Sáng 21/12, Quận ủy - HĐND - UBND - Uỷ ban MTTQ quận Hoàn Kiếm đã tổ chức Lễ kỷ niệm ngày thành lập Quân đội Nhân Dân Việt Nam và tri ân những đóng góp to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.
0