Metro Nhổn - ga Hà Nội bắt đầu khoan 4km hầm ngầm

Sáng 30/7, tại ga S9 - Kim Mã, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cùng tư vấn và nhà thầu khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) cho đoạn đi ngầm của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội.

Theo kế hoạch, máy đào TBM1 được đặt tên Thần tốc, khoan từ ga S9 - Kim Mã tại độ sâu 17,8 m. Khi TBM1 khoan khoảng 200 m, đến 20/9 thì máy TBM2 có tên Táo bạo sẽ bắt đầu khoan. Sau khi hoàn thành 240 m đầu tiên, các máy khoan hầm sẽ tăng tốc đến tốc độ tiêu chuẩn khoảng 10 m/ngày để tiếp cận các ga tiếp theo gồm S10 - Cát Linh, S11 - Văn Miếu và kết thúc tại S12 - ga Hà Nội.

Cận cảnh khoan hầm đoạn 4km đi ngầm của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội.

Trên toàn tuyến đào ngầm có 6 tòa nhà phải phá dỡ, 42 tòa nhà người dân phải tạm cư một tháng. Hiện Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã hoàn thành trả chi phí đền bù, tạm cư cho các hộ dân. Tất cả hộ dân đã ký biên bản thỏa thuận và cam kết bàn giao nhà theo kế hoạch thi công.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cùng tư vấn và nhà thầu khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) cho đoạn đi ngầm của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội.

Dự kiến, việc đào ngầm 4 km kéo dài 16 tháng, tổng số nhân sự hơn 150 người, trong đó có những công tác chính như vận hành máy TBM, cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt. Khi hoàn thành, các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga S12 - Trần Hưng Đạo (đối diện ga Hà Nội), hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được kéo về và tháo dỡ tại ga S9 - Kim Mã.

Nhà thầu chính thực hiện gói thầu này là Liên danh HyunDai & Ghella. Nhà thầu trực tiếp vận hành việc khoan hầm bằng TBM là Công ty Cổ phần FECON.

Dự kiến, việc đào ngầm 4 km kéo dài 16 tháng, tổng số nhân sự hơn 150 người.

Ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần FECON cho hay, thi công hầm bằng máy TBM là công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới. Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (Đức), dài hơn 100 m, nặng khoảng 850 tấn.

Theo ông Bảo, địa chất Hà Nội có nhiều loại đất hỗn hợp và tuyến hầm chủ yếu đi trong lớp đất sét pha, phức tạp hơn so với đất sét bùn như dự án metro Bến Thành - Suối Tiên tại TP. HCM. Đồng thời, dự án metro Nhổn - ga Hà Nội thi công đoạn đi ngầm dài hơn nhiều so với metro Bến Thành - Suối Tiên, do đó, việc sử dụng dòng máy cân bằng áp lực như bộ đôi TBM là phù hợp. Máy khoan đến đâu sẽ tự động tiến hành lắp luôn vỏ hầm đến đó. Toàn dự án có 3488 vòng hầm, mỗi vòng được ghép bởi 6 tấm vỏ.

Ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần FECON

Song song với quá trình thi công tuyến hầm bằng TBM, các hạng mục khác của đoạn tuyến ngầm như dốc hạ ngầm, các ga ngầm, gara và đường chuyển làn được tiếp tục triển khai theo đúng kế hoạch.

Hiện đoạn hầm ngầm và các ga ngầm thuộc gói thầu CP 3 đã thi công được khoảng 43% khối lượng, trong đó phần các ga ngầm đạt gần 50%, phần hầm đạt 39%.

Hiện đoạn hầm ngầm và các ga ngầm thuộc gói thầu CP 3 đã thi công được khoảng 43% khối lượng

Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt Hà Nội nhấn mạnh, việc khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM hôm nay là một cột mốc quan trọng đối với đoạn tuyến ngầm của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, là minh chứng cho sự quyết tâm và nỗ lực của tất cả các bên liên quan trong việc kiến tạo hệ thống giao thông công cộng Thủ đô hiện đại, an toàn và hiệu quả.

Việc thi công khoan hầm sẽ được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho các công trình hiện hữu và đảm bảo chất lượng cho công trình đang thi công. Dự kiến, đoạn tuyến đi ngầm sẽ hoàn thành vào năm 2027, sau đó, toàn bộ tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ được đưa vào vận hành, góp phần thay đổi diện mạo giao thông đô thị của Thủ đô, kết nối thuận tiện các khu vực và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Việc thi công khoan hầm sẽ được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt.

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội là một trong các dự án mang tính chiến lược trong việc giải quyết cơ bản vấn đề ùn tắc giao thông mà hệ thống đường bộ không đáp ứng được tại Hà Nội. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được kỳ vọng sẽ là giải pháp xanh góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị, và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở khu vực phía Tây Hà Nội.

Với tổng chiều dài 12,5 km, dự án có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km đã cơ bản hoàn thành, đang hoàn tất thủ tục cuối cùng với Hội đồng nghiệm thu Nhà nước và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4 km. Lộ trình của tuyến: điểm đầu Nhổn - theo Quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - Nút giao với đường Vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao với đường Vành đai 2) - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám - điểm cuối ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo, trước ga Hà Nội).

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 1286 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của TP Hà Nội giai đoạn 2023-2025, quy định việc sắp xếp 109 đơn vị hành chính cấp xã để hình thành 56 đơn vị hành chính cấp xã mới tại 20 quận, huyện, thị xã.

Chiều nay, 21/11, Đài Hà Nội và Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị thành phố Hà Nội đã ký kết hợp tác tăng cường truyền thông về giao lưu văn hóa, hợp tác quốc tế và đối ngoại nhân dân trên Đài Hà Nội.

Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế, sản phẩm trí tuệ nhân tạo do Cục Thuế thành phố Hà Nội nghiên cứu, phát triển đã được Tổng cục Thuế tổ chức ra mắt sáng nay, 21/11.

Sau 11 tháng triển khai, Hà Nội đã cơ bản hoàn thành 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Đề án 06 do Chính phủ giao. Thông tin được nêu tại Hội nghị giao ban thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của đề án 06 trên địa bàn thành phố Hà Nội, diễn ra chiều 21/11.

Hôm nay, 21/11, Thành ủy - HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Sau 11 tháng triển khai, Hà Nội đã cơ bản hoàn thành 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Đề án 06 do Chính phủ giao.