Mexico có nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử

Cựu Thị trưởng Mexico City Claudia Sheinbaum đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra ngày 2/6, trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử không chỉ ở Mexico mà còn ở khu vực Bắc Mỹ.

Theo Viện Bầu cử Quốc gia Mexico, dựa trên kết quả kiểm phiếu nhanh, bà Claudia Sheinbaum - ứng cử viên của liên minh tranh cử “Chúng ta tiếp tục làm nên lịch sử” đã giành được 57,2% số phiếu bầu, bỏ xa hai đối thủ còn lại là bà Xochitl Galvez - đại diện cho liên minh tranh cử “Sức mạnh và Con tim vì Mexico” và ông Jorge Alvarez Maynez - đại diện liên minh “Phong trào nhân nhân” với tỷ lệ phiếu bầu lần lượt là 30% và 10,3%.

Chiến thắng của bà Claudia Sheinbaum không nằm ngoài dự đoán của giới quan sát chính trị Mexico cũng như quốc tế, khi chính trị gia 61 tuổi này liên tục nhận được sự ủng hộ với tỷ lệ áp đảo trong tất cả các cuộc thăm dò dư luận trước đó.

Tuy nhiên, theo Viện Bầu cử Quốc gia Mexico, đây mới chỉ là kết quả bầu cử sơ bộ bằng phương pháp dùng hệ thống máy tính kiểm đếm khoảng 10% tổng số thùng phiếu từ 170.000 điểm bỏ phiếu trên cả nước.

Kết quả bầu cử tạm thời sẽ được công bố vào ngày 5/6 tới, trong khi kết quả bầu cử chính thức sẽ được công bố sau khi nhận được sự phê chuẩn của Tòa án Bầu cử Tư pháp Liên bang Mexico.

Tân tổng thống sẽ tuyên thệ nhậm chức và bắt đầu nhiệm kỳ 6 năm từ ngày 1/10 tới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước ba ngày tới Vương quốc Anh, Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako đã đến thăm Viện đại học Oxford.

Ngày 28/6, Quốc hội Argentina đã thông qua gói cải cách kinh tế của Tổng thống Javier Milei sau nhiều giờ tranh luận. Đây được coi là thành tựu lớn đầu tiên của ông Milei sau hơn 6 tháng nhậm chức.

Trong năm 2024, Hạm đội Nga sẽ được bổ sung các tàu và vũ khí mới, trong đó có hơn 40 tàu chiến các loại, nhằm tăng cường sức mạnh trên biển.

Ngày 21/6, Michelin đã công bố danh sách 42 cơ sở ăn uống của hạng mục Bib Gourmand tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày 30/6 và 7/7 tới, người dân Pháp sẽ đi bỏ phiếu sớm bầu Quốc hội mới. Cuộc bầu cử lần này có ý nghĩa rất quan trọng đối với ba năm còn lại trong nhiệm kỳ hai của Tổng thống Emmanuel Macron.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận Kiev có nhiều người thiệt mạng và bị thương trong cuộc xung đột kéo dài hơn hai năm qua với Nga.