Mexico kiện Ecuador lên Tòa Công lý quốc tế

Chính phủ Mexico tuyên bố đã chính thức đệ đơn kiện Ecuador lên Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) về vụ lực lượng chức năng của quốc gia Nam Mỹ tấn công Đại sứ quán Mexico tại Quito để thực hiện việc bắt giữ cựu Phó Tổng thống Ecuador Jorge Glas.

Phát biểu họp báo tại thủ đô Mexico City, Ngoại trưởng Mexico Alicia Barcena cho biết, ngoài việc đệ đơn kiện, Mexico còn yêu cầu đình chỉ tư cách thành viên của Ecuador tại Liên hợp quốc trừ khi Quito đưa ra lời xin lỗi công khai cũng như “thừa nhận những hành vi vi phạm các nguyên tắc và chuẩn mực cơ bản của luật pháp quốc tế”.

Ngoại trưởng Barcena nêu rõ mục tiêu của hành động khởi kiện là nhằm “đảm bảo chính phủ của Tổng thống Ecuador Daniel Boboa sẽ phải có nghĩa vụ bồi thường những thiệt hại mà nước này đã gây ra cho chính phủ và nhân dân Mexico”.

Trong khi đó, Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) cùng ngày xác nhận đã nhận đơn kiện của Mexico liên quan đến vụ tấn công Đại sứ quán nước này tại Quito hôm 5/4, trong đó kèm theo yêu cầu ICJ ban hành một loạt biện pháp tạm thời trong thời gian đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ việc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bình luận về hội nghị hòa bình về Ukraine sẽ được tổ chức tại Thụy Sĩ trong thời gian tới, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nhận định các cuộc đàm phán về xung đột Ukraine mà không có sự tham gia của Nga sẽ không đạt được kết quả.

Chính quyền thủ đô Manila của Philippines đã triển khai những phòng tắm di động để giúp người dân chống chọi với cái nóng gay gắt như thiêu như đốt.

Hãng công nghệ Ehang (Trung Quốc) mới đây đã được cấp phép sản xuất máy bay chở khách không người lái chạy bằng điện (eVTOL). Đây là chứng chỉ sản xuất đầu tiên trên thế giới cấp cho ngành eVTOL toàn cầu, đánh dấu cột mốc hướng tới sản xuất hàng loạt máy bay eVTOL dành cho hoạt động thương mại trong tương lai gần.

Những ngày này, tại dãy Alps, Italy đang diễn ra lễ hội trình diễn ánh sáng thu hút đông đảo khách du lịch. Với mục đích nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường sống, chủ đề lễ hội trình diễn ánh sáng năm nay là hiện tượng sông băng tan chảy.

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang phát triển và chưa được chuẩn bị để bảo đảm phúc lợi cho dân số đang già hóa nhanh - đây là nhận định được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đưa ra trong báo cáo vừa được công bố tại Hội nghị thường niên lần thứ 57 của ngân hàng này ở Gruzia.

Chính phủ Đức thông báo Thủ tướng nước này Olaf Scholz và người đồng cấp Israel Benjamin Netanyahu đã có cuộc điện đàm, thảo luận về cuộc xung đột giữa Israel và Hamas, trong đó có nội dung về thỏa thuận ngừng bắn.