Michelin lại làm 'dậy sóng' ẩm thực Việt

Ấn bản Michelin Guide vừa chính thức cập nhật danh sách các nhà hàng đạt giải Bib Gourmand 2024 ở Hà Nội và TP.HCM, đã tạo nhiều tranh cãi trong giới ẩm thực Việt.

Ấn bản Michelin Guide mới nhất đã cập nhật danh sách 42 nhà hàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đạt tiêu chuẩn Bib Gourmand 2024, trong đó có 13 nhà hàng mới và 29 nhà hàng đã được công nhận năm 2023.

Mặc dù sao Michelin là tiêu chuẩn vàng cho các nhà hàng đẳng cấp thế giới, thế nhưng sự tồn tại của quyển hướng dẫn màu đỏ được xuất bản bởi nhà sản xuất lốp xe cùng tên đến từ Pháp gây tranh cãi, vì ẩm thực của một quốc gia lại được ghi nhận theo góc nhìn và khẩu vị của những vị khách quốc tế.

Ấn bản Michelin Guide mới nhất đã cập nhật danh sách 42 nhà hàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đạt tiêu chuẩn Bib Gourmand 2024.

Tại sao Michelin tới Việt Nam?

Michelin, nhà sản xuất lốp xe hàng đầu của Pháp, vào năm 1900, cho ra đời cuốn "Cẩm nang Michelin", là một loại sách hướng dẫn ẩm thực. Cuốn sách đỏ này giới thiệu các địa điểm ẩm thực ở nhiều quốc gia, vùng miền khác nhau nhằm kích cầu du lịch, đi lại cho người dân châu Âu và sau đó là cả thế giới.

Được coi là bí quyết để tận hưởng niềm vui ẩm thực, Michelin Guide trao thưởng lên đến ba sao Michelin cho các nhà hàng và khách sạn xuất sắc trên toàn thế giới.

Mỗi sao Michelin đại diện cho một mức độ xuất sắc và vượt trội. Những nhà hàng sở hữu ba sao Michelin được coi là những điểm đến ẩm thực đẳng cấp, nơi thực khách được trải nghiệm các món ăn tuyệt vời được chế biến bởi những đầu bếp tài ba.

Những nhà hàng sở hữu ba sao Michelin được coi là những điểm đến ẩm thực đẳng cấp.

Việc trao tặng Sao Michelin có thể được xem xét trên nhiều tiêu chí: 

Chất lượng nguyên liệu: Nguyên liệu được sử dụng phải tươi ngon, sạch sẽ, an toàn và phù hợp với từng món ăn.

Kỹ thuật và hương vị: Đầu bếp cần có kỹ năng chế biến cao, biết cách phối hợp nguyên liệu và gia vị để tạo ra những món ăn ngon, hấp dẫn và độc đáo.

Tính sáng tạo: Đầu bếp phải có tính sáng tạo và khả năng đổi mới trong cách nấu nướng, thể hiện phong cách riêng qua từng món ăn.

Giá: Mức giá phải tương xứng với chất lượng và trải nghiệm của khách hàng.

Tính nhất quán: Món ăn phải duy trì chất lượng cao qua thời gian và trên toàn bộ thực đơn, không biến đổi hay suy giảm. Các món ăn cũng phải có sự liên kết và hài hòa với nhau.

Ngày 06/06/2023, tín đồ ẩm thực Việt vui mừng khi Michelin chính thức đặt chân đến Việt Nam và công bố danh sách các địa điểm ẩm thực đáng chú ý. Đã có 4 nhà hàng được gắn sao Michelin danh giá, 70 nhà hàng/quán ăn Michelin Selected (Michelin đề xuất), 29 nhà hàng Bib Gourmand (các quán ăn ngon với giá cả phải chăng), 3 người đạt giải Michelin Guide Special Award (giải thưởng đặc biệt).

Mới đây, Ban tổ chức Michelin Guide đã bất ngờ công bố danh sách mới nhất cho hạng mục Bib Gourmand, cập nhật thêm 13 cơ sở ăn uống mới tại Hà Nội và TP.HCM. Danh sách này lập tức trở thành chủ đề bàn luận nóng hổi trên các diễn đàn, hội nhóm đam mê ẩm thực Việt Nam.

Bên cạnh một số cái tên thuyết phục, nhận được nhiều thiện cảm, nhiều người Việt cho rằng danh sách này còn bất cập. Nhiều quán ăn địa phương đáp ứng hai tiêu chí ở hạng mục Bib Gourmand, được nhiều người Việt yêu thích lại không có trong danh sách. Trong khi đó, một số địa chỉ được các thẩm định viên của Michelin đưa vào danh sách lại khiến một bộ phận người Việt chê mạnh.

Theo họ, điều này bắt nguồn từ việc "những thẩm định viên Michelin chưa hiểu văn hóa địa phương", nhìn ẩm thực Việt Nam bằng cái nhìn của một du khách nước ngoài nên chưa biết hết những quán ăn ngon.

Mặt khác, mỗi người có một "gu" thưởng thức khác nhau. Người này nói ngon, nhưng người kia chưa chắc. Khen - chê là chuyện hết sức bình thường. Vì thế, danh sách các cơ sở có tên trong hạng mục Bib Gourmand nói riêng cũng như những hạng mục khác, cũng chỉ mang tính tham khảo.

Ẩm thực đường phố có tên trên bản đồ của Michelin

Trong danh sách cập nhật các nhà hàng đạt giải Bib Gourmand 2024 có 5 cái tên mới ở Hà Nội, gồm: Bún chả chan, Luk Lak, Miến lươn Đông Thịnh, Mr Bảy miền Tây và Phở Khôi hói.

Phở lõi rùa là một trong những món “đinh” tại quán phở Khôi hói.

Tại quán Phở Khôi hói trên phố Hàng Vải, phở lõi rùa là một trong những món “đinh” tại hàng phở có tuổi đời từ năm 1994. Với phong cách chế biến đơn giản, dễ ăn, có giá cả phải chăng, hợp khẩu vị của đa số mọi người, Phở Khôi hói đã được những nhà thẩm định của Michelin chọn vào danh sách bổ sung của năm 2024 này.

Chị Phạm Thị Hoàng Ngân, Quận 2, TP. HCM, cho biết chị cảm thấy phở Khôi hói rất ngon, bởi vậy, chị đã quay trở lại quán đến lần thứ ba để thưởng thức món ăn này. Theo quan điểm của chị Hoàng Ngân, những món được đề xuất Michelin sẽ là những món ăn đứng ở giữa khuôn khổ là món ăn phù hợp với khẩu vị đại đa số.

Anh Jack Kelsey, London, Anh, nhận xét: “Tôi kết hợp hương vị của phở với một chút tương ớt, mọi thứ thật hoàn hảo. Đây là món yêu thích nhất của tôi khi du lịch Hà Nội, mặc dù tôi chưa đọc đề xuất của Michelin nhưng tôi sẽ tham khảo thêm một số món ăn khác ở tại đây”.

Michelin là cơ hội nhưng không phải là tất cả.

Michelin là cơ hội nhưng không phải là tất cả

Được lọt vào danh sách đạt giải Bib Gourmand, các nhà hàng sẽ trở nên nổi tiếng hơn, được biết đến nhiều hơn. 4 nhà hàng được trao sao Michelin tại Việt Nam cho biết sau khi nhận giải, lượng khách đặt bàn đã tăng cao hơn. Nhà hàng Tầm Vị cho biết kín bàn ngay trong buổi sáng đầu tiên sau khi nhận giải. Anăn Saigon, Hibana by Koki cũng tương tự. Đầu bếp Sam Trần của Gia cho biết đã phải ngừng nhận đặt chỗ vào giữa ngày vì lượng đặt quá đông.

Sự kiện công bố các nhà hàng đạt chuẩn Michelin Guide Hà Nội và TP.HCM hồi tháng 6/2023 được ví von như đêm trao giải “Oscar” đầu tiên của ngành ẩm thực Việt Nam. Và lễ trao giải Bib Gourmand tới đây hứa hẹn sẽ tạo ra những bước chuyển mình ngoạn mục của cả ngành ẩm thực lẫn du lịch của Việt Nam.

Giải thưởng Michelin là cơ hội tốt để quảng bá rộng rãi ẩm thực Hà Nội ra thế giới, đồng thời cũng là động lực để các nhà hàng, quán ăn chuẩn chỉnh lại phong cách phục vụ, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, giúp thực khách tham khảo khi đến thưởng thức ẩm thực tại Việt Nam.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Không chỉ thơm ngon, thuận tiện và dễ uống, nước ép trái cây cũng là thực phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất, thức uống giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng.

Ấn bản Michelin Guide vừa chính thức cập nhật danh sách các nhà hàng đạt giải Bib Gourmand 2024 ở Hà Nội và TP.HCM, đã tạo nhiều tranh cãi trong giới ẩm thực Việt.

Dạo quanh Hà Nội, hầu như ở đâu có các khu tập thể cũ, ở đó có các hàng bán đồ ăn vặt, không ít thì nhiều.

Theo quan niệm dân gian, tháng 5 âm lịch là thời điểm có nhiều dịch bệnh do thời tiết nóng bức, ẩm ướt. Một số món ăn, trong đó có rượu nếp, giúp cơ thể khỏe mạnh và phòng tránh bệnh tật.

Với người Hà Nội thì khu vực Hồ Gươm có lẽ đã trở thành một nơi lưu giữ nhiều ký ức thân thuộc không thể nào quên. Mỗi góc nhìn, mỗi cảnh vật dù rất bé nhỏ tồn tại quanh Hồ Gươm đều mang trong mình biết bao câu chuyện, tình cảm được tâm hồn con người cất giữ. Gắn liền với tuổi thơ và bao niềm mơ ước của các thế hệ người Hà Nội đó chính là kem Tràng Tiền.

Trong ngày Tết Đoan Ngọ (5/5 âm lịch), trên mâm lễ cúng gia tiên của nhiều gia đình không thể thiếu món rượu nếp thơm nồng truyền thống.