Miền Bắc chuẩn bị đón đợt không khí lạnh đầu tiên

Dự báo khoảng 7-8/10, miền Bắc có thể đón đợt không khí lạnh đầu tiên của mùa đông năm nay. Tuy nhiên, nền nhiệt chỉ giảm nhẹ, trời se lạnh về đêm, mưa to xuất hiện cục bộ trong thời gian ngắn.

Dù đã vào mùa thu gần cả tháng, nhưng thời tiết Hà Nội nói riêng và miền bắc nói chung vẫn nắng và khá oi, thậm chí có khoảng thời gian nóng như mùa hè.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, thời tiết oi nóng có khả năng sẽ kết thúc vào cuối tuần này. Vào khoảng ngày 7 - 8/10, sẽ có một đợt không khí lạnh khiến thời tiết chuyển lạnh và gió trên Vịnh Bắc Bộ có khả năng đạt cấp 6.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, đây là đợt không khí lạnh yếu và khô nên nền nhiệt ở miền bắc chỉ giảm nhẹ khoảng 2-3 độ, trời se lạnh về đêm, ban ngày hửng nắng, nhiệt độ cao nhất khu vực đồng bằng từ 30-32 độ, vùng núi dưới 30 độ.

Theo đó, Thủ đô Hà Nội ngày 7/10 có mưa rào và dông rải rác, nhiệt độ giảm nhẹ so với những ngày trước, dao động trong ngày từ 25-30 độ.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, do ảnh hưởng của không khí lạnh, khoảng chiều tối và đêm 6/10, miền bắc có thể đón mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Thời điểm giao mùa, mưa dông thường kèm theo nguy cơ lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh, đặc biệt là các tỉnh miền núi phía bắc.

Cơ quan khí tượng cho biết, trong tháng 10, không khí lạnh bắt đầu có xu hướng hoạt động gia tăng dần về tần suất và cường độ.

Tuy nhiên, so với trung bình nhiều năm, thời kỳ đầu mùa đông năm 2023-2024, không khí lạnh có khả năng hoạt động yếu, rét đậm, rét hại có thể xuất hiện muộn hơn, số ngày rét đậm, rét hại có xu hướng ít hơn.

Nhiệt độ trung bình trong tháng 10/2023 trên phạm vi toàn quốc phổ biến cao hơn khoảng 0,5-1 độ so với trung bình nhiều năm. Từ tháng 11-12/2023, phổ biến cao hơn từ 0,5-1,5 độ.

Tổng hợp

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành quyết định bổ sung mức giá vé tháng, mức giá vé quý dịch vụ sử dụng đường bộ dự án đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT).

Tại nhiều tuyến phố của quận Hoàn Kiếm nói chung, quanh khu vực phố cổ nói riêng, tình trạng xe hợp đồng dừng đỗ trái phép diễn ra khá phổ biến. Các vi phạm này cần xử lý nghiêm và thường xuyên để răn đe, ngăn ngừa tái diễn.

Dù đến nay đã quá thời hạn thông tin gần 40 ngày, mà nguyên nhân tại sao cây sao đen chết vẫn chưa được làm rõ.

Sáng 14/5, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn dự và trao huy hiệu Đảng tặng các đảng viên tại quận Ba Đình.

Tại các huyện có xã vùng xa ở Hà Nội, hệ thống hạ tầng phục vụ chuyển đổi số còn thiếu, tỷ lệ người dân có điện thoại thông minh chưa cao, nên việc tiếp cận các nội dung chuyển đổi số còn nhiều hạn chế. Để tháo gỡ những “điểm nghẽn” trong thực hiện chuyển đổi số tại các địa phương này, thay đổi thói quen của người dân là điều cần làm trước tiên.

Trước thực trạng xe chở vật liệu quá tải, gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên một số khu vực ngoại thành, công an các địa phương và lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.