Miền Bắc đón mưa giông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối và đêm ngày 12/6, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có giông, riêng khu vực vùng núi có mưa vừa và giông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Từ chiều tối và đêm 12/6 ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có giông, riêng khu vực vùng núi có mưa vừa và giông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm/24h, có nơi trên 80mm/24h. 

Ở khu vực tỉnh miền núi Hà Giang, Điện Biên đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to như: trạm Nậm Ty 107.4mm, Ban Peo 68mm.. Trong 06 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các huyện: Hoàng Su Phì, Quang Bình, Bắc Quang. Tại tỉnh Điện Biên tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 10-30mm, có nơi trên 50mm. Dự báo, ở các huyện Mường Chà, Tủa Chùa có nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. 

Dự báo, từ chiều tối và đêm ngày 13-15/6, mưa ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và giông. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa to cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Trên biển, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh nên trong ngày và đêm 12/6, ở vùng biển từ Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan, khu vực Bắc và giữa biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7.

Tổng lượng mưa tích lũy đầu năm ở Hà Nội thấp nhất lịch sử

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, tình trạng thiếu hụt mưa ở Bắc Bộ đã và đang diễn biến thực sự nghiêm trọng. Tính 30 năm qua, giai đoạn từ tháng 1-5/2023 tại Láng (Hà Nội) có tổng lượng mưa tích lũy 5 tháng đầu năm thấp nhất. Nhiều trạm khác ở Bắc Bộ cũng có tổng lượng mưa tích lũy 5 tháng đầu năm vào nhóm những năm thấp nhất trong lịch sử. Nếu tính tích lũy từ tháng 10 hoặc tháng 11, 12, tình trạng này cũng chẳng khá khẩm hơn. Số liệu nhiều trạm cũng cho thấy từ cuối năm 2022 đến giờ, cũng đang là một trong những giai đoạn có tổng lượng mưa tích lũy theo từng nhóm giai đoạn (6, 7 hay 8 tháng tùy trạm) yếu nhất trong lịch sử.

Miền Bắc đang trải qua khô hạn nghiêm trọng, lượng mưa thiếu hụt kéo dài.

Hồ thủy điện có tần suất nước về kém nhất trong hàng trăm năm

Theo thống kê, trong vòng 8 tháng, từ 10/2022 đến tháng 5/2023, tình trạng thiếu hụt mưa so với trung bình nhiều năm xảy ra trên phần lớn diện tích Bắc Bộ. Có những tháng mà có địa bàn hụt chuẩn tới 50-80%. Tháng 5 vừa qua, đa số trạm Bắc Bộ chỉ mưa được vỏn vẹn vài chục milimet, trong khi đây là tháng giao mùa. 

Thực trạng thiếu mưa góp phần khiến 12/12 hồ thủy điện lớn miền Bắc có tần suất nước về "kém nhất trong 100 năm qua", theo Bộ Công Thương. Dòng chảy trên các sông suối và hồ chứa khu vực Bắc Bộ phổ biến đều thiếu hụt so trung bình nhiều năm từ 10-30%. Nhiều địa phương miền Bắc đang phải đối phó với tình trạng hạn hán, thiếu nước trên diện rộng.

Theo bản tin  Dự báo Khí hậu thời hạn tháng cho tháng 6/2023 của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, tháng 6 sẽ thiếu hụt mưa so với trung bình nhiều năm ở Bắc Bộ (200-250mm). Nhìn chung, trạng thái chủ đạo vẫn là nắng và nóng, đồng nghĩa với khả năng có thể thiếu hụt mưa so với trung bình nhiều năm. Dự báo các đợt mưa có thể xuất hiện từ nửa cuối của tháng 6, song chưa có tín hiệu nào rõ ràng cho thấy khả năng có trận mưa thực sự giải hạn.

Nhiều khả năng phải chờ sang tháng 7 và tháng 8 để tìm kiếm các cơn mưa. Khi đó bão và áp thấp nhiệt đới có thể xuất hiện trên biển Đông và đổ bộ Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, trút mưa giải hạn. Điều này còn phụ thuộc vào vị trí của trục rãnh gió mùa và ITCZ (dải hội tụ nhiệt đới) khi đó.

Tháng 7-8 cũng được dự báo là cao điểm mùa mưa bão năm 2023 tại miền Bắc; sau đó đến tháng 9 sẽ mở rộng xuống Trung Bộ.

Theo dự báo, cuối năm nay sẽ đến lượt Trung Bộ, rồi Nam Bộ bước vào mùa khô hạn khi El Nino phát triển mạnh và dần tác động rõ nét lên khí hậu Việt Nam. Hạn hán và xâm nhập mặn có thể đe dọa các khu vực nói trên trong đầu năm 2024. Trong khi ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có xu thế dần tăng ẩm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 13/5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn dẫn đầu đoàn công tác của thành phố đến thăm hỏi, chia buồn với gia đình nạn nhân và chỉ đạo các đơn vị, địa phương khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở đất ở Ba Vì khiến 3 cháu nhỏ tử vong.

Theo dự thảo thông tư quy trình kỹ thuật hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường lấy ý kiến có nội dung: nếu hộ gia đình hay cá nhân không phân loại rác thì công nhân vệ sinh môi trường sẽ có quyền từ chối thu gom. Quyền từ chối này là một trong những quy định cần thiết và quan trọng để thực hiện phân loại rác. Nhưng thực tế triển khai lại không hề đơn giản.

Bộ Công an vừa đề xuất mức phạt đến 500 triệu đồng đối với hành vi để lộ thông tin cá nhân từ 1-5 triệu người; nếu lộ thông tin cá nhân của 5 triệu công dân Việt Nam trở lên thì phạt theo phần trăm doanh thu của doanh nghiệp.

Một hồ nước khổng lồ, nằm sâu trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt thuộc Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng vừa được một đoàn thám hiểm phát hiện. Điều đặc biệt là hồ nước nằm cao hơn rất nhiều so với nhánh sông chính của hang Thung, cách cửa hang Thung khoảng 1km.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn, hôm nay, Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Nhiệt độ từ 24-32 độ.

Giá vàng chiều 12/5 giảm mạnh, nhưng vàng SJC hiện vẫn ở mức cao hơn 91 triệu đồng/lượng.