Miền Bắc nắng nóng gay gắt đến sớm hơn mọi năm

Sáng nay, người dân Hà Nội và nhiều tỉnh thành phía Bắc cảm nhận nắng nóng gay gắt, oi bức ngay từ đầu giờ. Theo dự Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao 37-40 độ, có nơi trên 40 độ sẽ diễn ra ở các khu vực Sơn La, Hòa Bình và một số khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế.

Đợt nắng nóng này xuất hiện khá sớm so với mọi năm, nhất là ở khu vực Đông Bắc Bộ. Hàng năm, đợt nóng đầu tiên sẽ xuất hiện vào khoảng thời gian từ trung tuần tháng 5 . Còn năm nay là đầu tháng 4, sớm hơn khoảng 1 tháng.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 01/4, khu vực Sơn La, Hòa Bình và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế đã có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 37-40 độ, có nơi trên 40 độ.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Phú Yên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ như: Ba Tơ (Quảng Ngãi) 38,2 độ; Sơn Hòa (Phú Yên) 38,6 độ, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50-55%.

Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-36 độ, có nơi trên 36 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-55%.

Theo dự báo, ngày 02-03/4, khu vực Sơn La, Hòa Bình và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế tiếp tục có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 37-40 độ, có nơi trên 40 độ, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 30-35%. Thời gian nắng nóng cao điểm trong ngày từ 10h - 18h.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-38 độ, có nơi trên 39 độ, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 35-40%. Thời gian nắng nóng cao điểm trong ngày từ 10h - 18h.

Đợt nắng nóng này xuất hiện khá sớm so với mọi năm

Cơ quan khí tượng cảnh báo, nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt ở khu vực Sơn La, Hòa Bình và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 05-06/4, sau đó nắng nóng suy giảm dần. Ở các nơi khác của Bắc Bộ nắng nóng có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 04/4.

Nắng nóng ở khu vực Nam Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Do ảnh hưởng của nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Lưu ý khi sử dụng điều hòa trong nhà nên duy trì ở mức nhiệt độ 25 - 27 độ C phù hợp với khí hậu để đảm bảo các vấn đề về sức khỏe, tránh được biên độ dao động quá lớn so với bên ngoài. Người dân nên hạn chế các hoạt động ở ngoài trời vào trưa, đầu giờ chiều để tránh bị say nắng, say nóng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, hôm nay Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông và nơi. Nhiệt độ cao nhất 32 độ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên hôm nay Hà Nội trời mát, có thể có mưa rào rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to. Nhiệt độ từ 23-31 độ.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất 33 độ.

​Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Hà Nội hôm nay có mưa vừa, mưa to và dông. Nhiệt độ từ 23-29 độ.

Trong những ngày đầu tháng 5, miền Bắc vẫn sẽ tiếp tục đón 2 đợt không khí lạnh. Đợt lạnh thứ nhất vào đúng ngày lập Hạ (5/5), đợt thứ hai vào khoảng ngày 8 - 9/5.

Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng và trung du Bắc Bộ, sáng nay (2/5), thành phố Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông có thể kèm lốc, sét, gió giật mạnh; thời tiết mát, nhiệt độ cao nhất trong ngày đạt 30 độ C.